Cựu tay vợt giàu nhất thế giới có tài sản ròng gấp 3 lần Cristiano Ronaldo

Thể thao - Ngày đăng : 19:22, 15/01/2023

Cristiano Ronaldo có khối tài sản ròng khổng lồ hơn 400 triệu bảng, nhưng vẫn còn chặng đường dài để vượt qua Ion Tiriac - cựu tay vợt giàu nhất thế giới.

Ion Tiriac (người Romania, treo vợt năm 1979) chỉ kiếm được khoảng 200.000 bảng trong sự nghiệp thi đấu quần vợt của mình. Dù giành được danh hiệu đánh đôi của Pháp vào năm 1970 và lọt vào bán kết Wimbledon, Ion Tiriac không đạt được mức độ nổi tiếng như Rafael Nadal, Roger Federer hay Serena Williams.

Sau khi nghỉ thi đấu, Ion Tiriac bắt đầu công việc huấn luyện và làm việc với chàng trai trẻ Boris Becker. Song chỉ sau khi chuyển hướng khỏi quần vợt, Ion Tiriac mới tìm thấy sự giàu có với hàng loạt khoản đầu tư tốt giúp ông kiếm được khối tài sản hiện được cho là khoảng 1,2 tỉ bảng Anh.

Theo trang Forbes, tỷ phú 83 tuổi này sở hữu bộ sưu tập ô tô và mô tô gồm hơn 400 mẫu, gồm cả những chiếc xe trước đây thuộc sở hữu của Al Capone (trùm gangster người Mỹ), Sammy Davis Jr. (ca sĩ, vũ công, diễn viên người Mỹ) và Elton John (ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh).

Ion Tiriac đứng đầu tập đoàn Tiriac Holdings, có lợi ích trong một số lĩnh vực khác nhau, từ bất động sản, ô tô đến dịch vụ tài chính... Khi kiểm soát Tiriac Holdings, ông đã đầu tư vào các doanh nghiệp bán lẻ, bảo hiểm, hàng không và năm 2007 được vinh danh là tỷ phú Romania đầu tiên.

Ion Tiriac có giá trị tài sản ròng gấp khoảng ba lần Ronaldo, cựu cầu thủ Manchester United, Real Madrid và Juventus.

cuu-tay-vot-giau-nhat-the-gioi-co-tai-san-rong-gap-3-lan-ronaldo.jpg
Ronaldo hiện có tài sản ròng khoảng 410 triệu bảng...
cuu-tay-vot-giau-nhat-the-gioi-co-tai-san-rong-gap-3-lan-ronaldo1.jpg
... nhưng vẫn kém xa Ion Tiriac - Ảnh: Getty Images

Ronaldo hiện có tài sản ròng khoảng 410 triệu bảng nhưng có thể tăng thêm hàng trăm triệu bảng nữa sau khi chuyển đến CLB Al-Nassr (Ả Rập Saudi).

Ngôi sao 37 tuổi người Bồ Đào Nha đã kiếm được số tiền khổng lồ thông qua các hợp đồng béo bở với Manchester United và Real Madrid, cộng với số tiền mà anh tích lũy được từ các hợp đồng thương hiệu với Armani, Unilever, Nike, Herbalife và DAZN.

Ronaldo đã được hỏi về giá trị tài sản ròng thực sự của anh trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Piers Morgan vào tháng 11.2022. Khi được hỏi liệu có nhiều tiền hơn trong ngân hàng hay không, Ronaldo cười và trả lời: “Đó là một câu hỏi hay. Tôi không biết. Thật tốt khi vẫn là số một. Đó là điều khiến tôi hạnh phúc. Nếu bạn thấy trên tạp chí Forbes năm nào tôi cũng đứng đầu danh sách, điều đó cũng không phải ngẫu nhiên".

Cũng trong cuộc phỏng vấn đó, Ronaldo chỉ trích HLV Erik ten Hag, đồng đội cũ và lãnh đạo Manchester United là nhà Glazer vì cách họ đối xử với anh. Cầu thủ từng 5 lần giành Quả bóng Vàng thừa nhận mình không có sự tôn trọng nào với Erik ten Hag.

Manchester United không mất nhiều thời gian để sớm tuyên bố chấm dứt hợp đồng 7 tháng với Ronaldo theo sự đồng ý của cả hai bên. Việc này đặt dấu chấm hết khoảng thời gian 15 tháng thi đấu của Ronaldo cho Manchester United sau khi trở lại sân Old Trafford từ Juventus vào năm 2021. Anh ghi được 27 bàn trong 54 lần ra sân trong màu áo Quỷ đỏ.

Vừa qua, CR7 ký hợp đồng 2,5 năm với Al-Nassr kèm thu nhập chưa từng có trong lịch sử thể thao là 173 triệu bảng Anh/năm, trong đó 62 triệu bảng là tiền lương, 111 triệu bảng còn lại đến từ các hợp đồng thương mại và bản quyền hình ảnh. Điều này đồng nghĩa Ronaldo sẽ kiếm được 6 bảng mỗi giây, 357 bảng mỗi phút, 21.400 bảng mỗi giờ, 514.000 bảng mỗi ngày, 3,6 triệu bảng mỗi tuần và 14,4 triệu bảng mỗi tháng.

Dù đã ký hợp đồng gần ba tuần trước, Ronaldo phải đợi để có trận ra mắt Al-Nassr sau khi bị cấm thi đấu hai trận do đập rơi ĐTDĐ khỏi tay CĐV nhí Jacob Harding của Everton ở mùa giải trước. Hành vi đó xảy ra sau thất bại 0-1 của Manchester United trước Everton và Ronaldo đi vào đường hầm.

Sau cuộc điều tra của Liên đoàn bóng đá Anh (FA), Ronaldo đã bị phạt 50.000 bảng và bị cấm thi đấu hai trận, sau khi hợp đồng giữa anh và Manchester United chấm dứt.

Về tình huống đó, Ronaldo đưa ra lời xin lỗi trên mạng xã hội vì "sự bộc phát" của mình và mời Jacob Harding đến xem một trận đấu tại sân Old Trafford "như một dấu hiệu của tinh thần thể thao và công bằng". Thế nhưng, mẹ của Jacob Harding từ chối lời mời này.

Ronaldo dự kiến chính thức ra mắt Al-Nassr vào ngày 23.1 ở trận tiếp đón Al Ettifaq. Sau 13 trận đã đấu ở Saudi Pro League, Al-Nassr giành được 30 điểm và dẫn đầu giải, hơn Al Ittihad 2 điểm.

Ion Tiriac từ VĐV quần vợt trở thành tỷ phú

Sinh năm 1939 tại thành phố Brasov (Romania), Ion Tiriac vào năm 11 tuổi phải vào học ở trường dành cho trẻ mồ côi. Từ khi đó, Ion Tiriac đã đam mê bộ môn thể thao, còn văn học, hóa học hay các môn học khác “chẳng mấy hấp dẫn”.

Với Ion Tiriac, thể thao vẫn là số 1 ngay cả khi phải bỏ học đi làm để kiếm tiền ở nhà máy sản xuất ô tô. Chàng trai trẻ dành thời gian tập luyện bóng bầu dục và hiểu rằng, nếu chơi tốt thì sẽ được cấp trang phục, giày thi đấu miễn phí cũng như phiếu ăn bồi bổ sức khỏe và phòng ở tại ký túc xá. Sau đó, Ion Tiriac chuyển qua tập khúc côn cầu và đến năm 1964 được chọn vào đội tuyển khúc côn cầu quốc gia tham dự Olympic mùa đông Innsbruck ở Áo.

Là mẫu người nồng nhiệt, khá quyết liệt nhưng Ion Tiriac cũng biết tính toán: Khi đạt đến đỉnh cao nào đó thì cần phải thay đổi môi trường. Chuyển từ khúc côn cầu qua quần vợt, Ion Tiriac tìm được bạn thi đấu lý tưởng là Ilie Nastase - một trong những tay vợt lừng danh của những năm cuối thế kỷ 20. Cả Ion Tiriac và Ilie Nastase có ngoại hình rất giống nhau, đều cao 1,82 mét, nặng 75 kg. Mỗi khi ra sân, họ đều ăn mặc giống nhau, tạo nên sự chú ý cho báo giới. Thậm chí một nhà báo Pháp thời đó nhớ lại: “Khi họ xuất hiện ở Paris, mặc như nhau, cùng sử dụng cây vợt loại rẻ tiền và những chiếc túi xách trông xấu xí. Họ không vào tiệm ăn mà tự mình nấu ăn rồi chia khẩu phần cho nhau - những chiếc bánh nướng, đều tăm tắp…”.

Ion Tiriac - Ilie Nastase là cặp đấu thành công nhất Romania thời đó, khi vào năm 1970 giành chức vô địch đôi nam tại Roland Garros. Đó là chiến thắng không thể quên trong đời Ion Tiriac, bởi khi đó ông là nhà vô địch 31 tuổi, tuổi mà ít ai nghĩ đến việc giành được một danh hiệu lớn trong quần vợt. Song cũng bất ngờ như lần đầu xuất hiện tại sân thi đấu, ngay sau đó Ion Tiriac đột ngột nghỉ thi đấu quần vợt và bắt đầu công việc huấn luyện.

Người đàn ông này tiến đến và nói với tôi: Chiến thắng hình thành từ những yếu tố lớn và cả yếu tố nhỏ. Trong các yếu tố lớn, anh có quả giao bóng mạnh, đánh khéo léo và thể lực tốt. Còn những yếu tố nhỏ để giúp anh đứng trên bục vinh quang thì để tôi lo”, tay vợt Guillermo Vilas nhớ lại về sự hợp tác với Ion Tiriac có khởi đầu như thế.

Sau khi Ion Tiriac trở thành HLV của Guillermo Vilas, tay vợt Tây Ban Nha này vô địch giải Roland Garros và nhiều giải khác. Đến năm 1977, Ion Tiriac là tay vợt thứ hai thế giới theo bảng xếp hạng của ATP. Sau Guillermo Vilas, nhiều tay vợt khác như Henri Leconte (Pháp), Stefanie Graf (Đức) cộng tác với Ion Tiriac để vươn lên đỉnh cao. Tuy nhiên, Ion Tiriac không chỉ quan tâm đến quần vợt mà bắt đầu muốn kinh doanh khi ký hợp đồng với tay vợt Boris Becker (Đức).

Ngoài tiếng Ý, Ion Tiriac còn biết tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Đức và Hungary. Điều này giúp ông dễ dàng sống ở nhiều nước. Vào năm 1983, lần đầu tiên nhìn thấy Boris Becker, Ion Tiriac nhận ngay ra là tay vợt non trẻ này rồi sẽ tiến xa. Nhà quản lý dày dạn kinh nghiệm thuyết phục được bố mẹ Boris Becker trao cậu thiếu niên cho mình để đào tạo thành thiên tài.

Dưới tài dẫn dắt của Ion Tiriac, Boris Becker vốn vô danh lại làm được điều kỳ diệu là vô địch giải Wimbledon khi “mặt còn búng ra sữa”. Song, người mừng rỡ nhất không phải là nhà vô địch trẻ tuổi mà chính là Ion Tiriac. Các hãng danh tiếng như Puma, Philips bắt đầu ký các hợp đồng tài trợ với Ion Tiriac. Trong 10 năm hợp tác giữa hai bên, 1/4 số tiền từ quảng cáo và các khoản thu nhập khác từ khai thác hình ảnh Boris Becker chảy vào tài khoản của Ion Tiriac.

Vào tháng 12.1989, Ion Tiriac phát biểu trên truyền hình Đức kêu gọi quốc tế cứu trợ tổ quốc mình. 3 ngày sau, hàng đoàn xe chở hàng hóa đến Bucharest (thủ đô Romania).

Tiếp đó, Ion Tiriac gặp Thủ tướng Đức - Helmut Kohl để xin khoản tài trợ lớn nhằm mua năng lượng điện cứu giúp người dân Romania trong mùa đông 1989. Bao nhiêu phần trăm của gói tài trợ đó nằm trong túi Ion Tiriac thì không ai được biết, nhưng chắc chắn đó là con số không nhỏ.

Vào thập niên 1990, sau nhiều năm lưu lạc ở nước ngoài, Ion Tiriac trở về Romania như người hùng kéo theo hàng loạt hợp đồng với nhiều hãng lớn của Đức. Điều đáng nói là từng hãng muốn chinh phục thị trường Romania đều phải thông qua Ion Tiriac và đầu tư tiền qua công ty của ông.

Chỉ trong vòng 3 năm, cựu VĐV quần vợt trở thành một nhà kinh doanh lớn. Ngay cả khi Romania muốn được Mỹ cho một quy chế thuận lợi hơn trong thương mại, chính Ion Tiriac là người được cử đến lưỡng viện Mỹ để thực hiện sứ mệnh lịch sử. Thành công mỹ mãn và trên đà đó, Ion Tiriac có thể ứng cử tổng thống. Thế nhưng, ông thừa thông minh để hiểu thế nào là chính trị. “Với Tiriac điều chính yếu là tiền. Ông ấy tin rằng, tiền có thể mua được tất cả”, Waldenfels, Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt Đức thời đó, nói.

Vào năm 1990, Ion Tiriac thành lập ngân hàng tư nhân đầu tiên ở Romania là Banca Tiriac. Hai năm sau đó, vào 1992, ông bán 20% cổ phiếu cho Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu. Sau đó, ông còn bán 400 triệu euro cổ phiếu của mình từ HVB Bank để thành lập tập đoàn Tiriac Holdings. Vốn lưu động của Tiriac Holdings vào năm 2008 là khoảng 2,2 tỉ USD.

Tiriac Holdings có đài truyền hình, hãng hàng không TiriacAir, hệ thống bán ô tô Tiriac Auto và Tiriac Leasing, hãng bảo hiểm Allianz, các công ty xây dựng.

Vào những năm ở tuổi 70, Ion Tiriac vẫn tràn đầy năng lượng sống, thích tự lái máy bay hay ô tô riêng và có ngày đến 5 quốc gia. Sống ở Monaco và ra lệnh từ xa cho văn phòng Tiriac Holdings ở Hà Lan, trong khi các đối tác của ông chủ yếu là ở Đức.

Ion Tiriac vẫn trung thành và tin vào nguyên tắc sống của mình: Kiếm tiền và không đem tiền của riêng mình để đầu tư mà phải kêu gọi, tìm kiếm đối tác.

Ngay cả giải đấu ở La Caja Mágica (SVĐ đa năng nằm ở Madrid, thủ đô Tây Ban Nha) vào tháng 5.2009, Ion Tiriac cũng kêu gọi Lacoste, Rolex, Mercedes-Benz, Mutua Madrilena... tài trợ với tổng tiền thưởng đến 20 triệu euro. Thế nhưng, ông cũng có khả năng tìm kiếm tiền không chỉ ở đất Tây Ban Nha.

Sơn Vân