Số đơn đặt mua xe điện Tesla ở Trung Quốc tăng thêm 30.000 chỉ 3 ngày sau khi giảm giá toàn cầu

Thế giới số - Ngày đăng : 17:00, 16/01/2023

Cách đây 3 ngày, Tesla đã quyết định giảm giá ô tô điện của mình đến 20% trên toàn cầu.

Có nhiều lý do cho một quyết định như vậy, nhưng điều chúng ta quan tâm hơn là việc giảm giá ô tô điện của Tesla sẽ có tác động gì. Trên thực tế, không phải đợi lâu để biết điều này.

Theo trang ITHome, việc giảm giá ô tô điện Tesla làm đơn đặt hàng tăng đáng kể. Chỉ sau 3 ngày, số đơn đặt mua ô tô điện Tesla tại Trung Quốc tăng thêm 30.000. Ở một số thành phố của Trung Quốc, số đơn đặt mua ô tô điện Tesla thậm chí tăng 500% so với tháng 12.2022.

Không khó để đoán rằng Tesla là một từ thông dụng trong thị trường ngách và các thương hiệu xe hơi khác không thể theo kịp nó.

Song, điều này đã trở thành vấn đề thực sự với chính Tesla. Chu kỳ giao mẫu crossover SUV Tesla Model Y trước khi giảm giá là 1 - 4 tuần, còn bây giờ là 2 - 5 tuần.

don-dat-mua-xe-dien-tesla-o-trung-quoc-tang-them-300.00-chi-3-ngay-sau-khi-giam-gia-toan-cau1.jpg
Mẫu Model Y của Tesla - Ảnh: Internet

Trong năm 2022 vừa qua, số ô tô điện Tesla được giao toàn cầu là 1,31 triệu chiếc. Điều này nghe có vẻ tốt nhưng không đáp ứng được kỳ vọng của giới phân tích Phố Wall là 1,5 triệu chiếc. Vì vậy, có lý do để nghĩ rằng việc giảm giá của Tesla là một công cụ khác để đưa những con số này đến gần hơn với sự kỳ vọng.

Về vấn đề này, một lãnh đạo Tesla nói rằng công ty giảm giá để duy trì tăng trưởng và bán nhanh hàng tồn kho, theo trang ITHome. Tesla rất minh bạch về số ô tô điện tồn kho và sản lượng hiện tại. Khi nhìn vào các con số, bạn có thể thấy sự khác biệt thực sự giữa bán hàng và sản lượng.

Về chu kỳ giao ô tô điện, vị lãnh đạo Tesla này nói rằng nó có mối quan hệ nhất định với số giờ làm việc hiệu quả. Ví dụ, tháng Giêng là kỳ nghỉ lễ. Vì vậy, chỉ có 2 tuần làm việc trong tháng này. Đây là lý do thực tế tại sao Tesla không thể sản xuất hết công suất như những tháng trước. Sản lượng ô tô điện Tesla khi sản xuất đầy đủ là khác biệt và chu kỳ giao hàng tương ứng cũng khác.

Hôm 13.1, Reuters đưa tin Tesla giảm giá ô tô điện của mình đến 20% trên toàn cầu, mở rộng nỗ lực thách thức các đối thủ.

Động thái này đánh dấu sự đảo ngược chiến lược của Tesla trong 2 năm qua khi các đơn đặt mua ô tô điện còn vượt quá nguồn cung. Cách đây chưa lâu, Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cảnh báo rằng triển vọng suy thoái và lãi suất cao hơn đồng nghĩa công ty có thể hạ giá để duy trì tăng trưởng bất chấp lợi nhuận.

Năm ngoái, Elon Musk thừa nhận rằng giá cả đã trở nên "cao một cách đáng xấu hổ" và có thể ảnh hưởng đến nhu cầu.

Vào 2022, cổ phiếu Tesla có năm tồi tệ nhất kể từ khi công ty thành lập do tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và sự xao lãng của Elon Musk với công ty ô tô điện Mỹ do tập trung vào Twitter.

Tesla đã giảm giá ô tô điện trên khắp Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Phi, sau một loạt đợt giảm giá vào tuần trước ở châu Á. Đây là điều mà các nhà phân tích coi là một cú đánh rõ ràng vào cả các đối thủ nhỏ hơn đang “chảy máu tiền mặt” (mất rất nhiều tiền nhanh chóng - PV) và những nhà sản xuất ô tô truyền thống đang ráo riết tăng cường sản xuất xe điện.

Thomas Hayes, Chủ tịch và thành viên quản lý tại quỹ Great Hill Capital, cho biết: “Cạnh tranh đang đến và Tesla đang phản ứng bằng việc giảm giá”.

Việc Tesla giảm giá làm ô tô điện có giá cả phải chăng hơn với những người trước đây không đủ khả năng mua xe. Người dân ở Mỹ và Pháp có thể tận dụng cả chiết khấu và tín dụng thuế có sẵn ở cả hai quốc gia cho một số giao dịch mua ô tô điện.

Mức giảm giá tại Mỹ với các mẫu ô tô điện Tesla bán chạy nhất toàn cầu, sedan Model 3 và crossover SUV Model Y, là từ 6% đến 20%, trong khi Model Y cơ bản hiện còn 52.990 USD, giảm từ 65.990 USD, theo tính toán của Reuters. Tesla cũng giảm giá cho mẫu crossover SUV Model X hạng sang và sedan Model S tại Mỹ.

Việc giảm giá này diễn ra trước khi khoản tín dụng thuế liên bang Mỹ trị giá 7.500 USD có hiệu lực với nhiều loại ô tô điện vào ngày 1.1, qua đó người dùng có thể mua ô tô điện Tesla rẻ hơn 30%.

Người phát ngôn của Tesla Đức cho biết lạm phát cũng là một yếu tố giúp giảm giá ô tô điện tại thị trường hàng đầu châu Âu này. Tại Đức, Tesla đã giảm giá khoảng 1% đến gần 17% cho Model 3 và Model Y. Model Y bán chạy nhất hiện sẽ có giá 44.890 euro (48.499 USD), giảm 9.100 euro.

Công ty Mỹ cũng giảm giá ô tô điện ở Áo, Thụy Sĩ và Pháp.

Tại Pháp, những khách hàng mua Model 3 với giá 44.990 euro giờ đây sẽ được giảm thêm thông qua khoản trợ cấp 5.000 euro của chính phủ với chương trình xe điện.

Deutsche Bank (Đức) ước tính rằng một chiếc Model Y, sau khi trừ thuế, có thể thấp hơn 18.000 USD so với đối thủ Mustang Mach E của Ford.

Theo ước tính, tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô điện của Tesla, thuộc hàng cao nhất trong ngành, sẽ giảm 3 điểm % vào năm 2023 so với 2022. Thế nhưng, động thái giảm giá táo bạo của Tesla đảm bảo tăng trưởng và khiến các đối thủ cạnh tranh gặp khó khăn lớn”, một nhà môi giới nói với Reuters.

Tỷ suất lợi nhuận gộp là một chỉ số được sử dụng để đánh giá mô hình kinh doanh và sức khỏe tài chính của công ty bằng cách tiết lộ số tiền còn lại từ doanh thu sau khi trừ đi giá vốn hàng bán.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities nói động thái này có thể thúc đẩy việc giao ô tô điện toàn cầu từ 12% đến 15% trong năm 2023 và cho thấy Elon Musk phản ứng trước sự cạnh tranh ngày càng tăng.

Người hâm mộ và khách hàng phàn nàn việc Tesla tiếp tục giảm giá, gây bất lợi cho những người vừa mua ô tô điện chưa lâu.

Mua một chiếc Model Y vào tháng 12.2022, Greg Woodfill (ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ) đã cân nhắc đợi đến năm mới để nhận trợ cấp từ chính phủ Mỹ, nhưng bị thu hút bởi mức chiết khấu vào thời điểm đó là 3.750 USD.

Trước đây đã sở hữu Model 3, Greg Woodfill cho biết anh không thích những hành vi của Elon Musk trên Twitter nhưng quyết định mua Model Y vì yêu thích các sản phẩm Tesla.

Thành thật mà nói, việc Tesla giảm giá hơn nữa là một cú đấm trời giáng với tôi”, Greg Woodfill nói với Reuters hôm 13.1. Anh bất ngờ khi Tesla tìm cách tăng doanh số bán hàng trong quý 4/2022 bằng cách giảm giá, nhưng tiếp tục giảm giá hơn nữa 1 tháng sau đó.

"Nếu biết sẽ giảm giá nhiều như vậy, họ nên làm điều đó vào tháng 12.2022", Greg Woodfill nói.

Tại Trung Quốc, nơi Tesla đã giảm giá từ 6 - 13,5% tuần trước, nhiều người mua ô tô điện của hãng này vào những tháng cuối năm 2022 đã phản đối tại trung tâm giao hàng, kêu gọi bồi thường.

Hàng chục chủ sở hữu ô tô điện Tesla đã biểu tình tại một trung tâm giao hàng ở thành phố Thượng Hải hôm 10.1, thề sẽ gây áp lực lên Tesla sau khi bị từ chối cung cấp các khoản giảm giá mà công ty thực hiện vào tuần trước.

Các cuộc biểu tình tương tự của chủ sở hữu ô tô điện Tesla đã nổ ra ở vài thành phố khác như Hà Nam, Vô Tích và Hàng Châu những ngày gần đây.

Vào năm 2021, Mỹ và Trung Quốc cộng lại chiếm khoảng 75% doanh số bán hàng của Tesla, nhưng con số đang tăng lên ở châu Âu.

Tesla đã giảm giá ô tô tại Trung Quốc và các thị trường châu Á khác vào tuần trước, điều mà các nhà phân tích cho rằng sẽ thúc đẩy nhu cầu và tăng áp lực lên các đối thủ, gồm cả BYD Auto. Hành động của Tesla có thể dẫn đến cuộc chiến về giá tại Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới.

Có trụ sở tại thành phố Tây An (Trung Quốc), BYD Auto là nhà sản xuất ô tô điện số 1 Trung Quốc và hàng đầu thế giới. BYD Auto đã bán được ô tô điện nhiều hơn Tesla ở Trung Quốc vào năm 2022, theo Reuters.

Sơn Vân