Đảng Dân chủ quay lưng với ông Biden, quyết làm rõ vụ bê bối tài liệu

Quốc tế - Ngày đăng : 11:27, 17/01/2023

Trong khi phe Cộng hòa thẳng thắn thảo luận về những rắc rối trong tài liệu rò rỉ của ông Biden, một số nhà lập pháp đảng Dân chủ cũng đã lên tiếng ủng hộ cuộc điều tra hoặc chỉ trích Tổng thống Mỹ đương nhiệm về vấn đề này.

Theo Newsweek, có ít nhất 3 lô tài liệu mật đã được tìm thấy tại nơi ở của Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Delaware trong tuần trước. Các báo cáo gần đây cho thấy, những tài liệu đó đã được tìm thấy trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại một văn phòng riêng ở DC mà ông Biden đã sử dụng trước khi đắc cử vào năm 2020. Các tài liệu được tìm thấy có nguồn gốc từ thời ông Biden làm Phó tổng thống trong chính quyền ông Obama.

Bộ Tư pháp Mỹ 12.1 thông báo bổ nhiệm ông Robert Hur làm công tố viên đặc biệt phụ trách cuộc điều tra về việc tổng thống xử lý các tài liệu mật. Nhà Trắng đã nhấn mạnh rằng, họ đang hợp tác chặt chẽ với cuộc điều tra vào thời điểm này.

biden-23.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Adam Schiff, thành viên đảng Dân chủ từ California, một trong những nhà lập pháp cánh tả nổi tiếng nhất phát biểu ủng hộ cuộc điều tra, nói với đài ABC (Mỹ) vào 15.1 rằng điều quan trọng là phải xác định xem các tài liệu có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia hay không.

“Tôi không nghĩ chúng ta có thể loại trừ khả năng này nếu không biết thêm sự thật. Chúng tôi đã yêu cầu cộng đồng tình báo đánh giá các tài liệu của cựu Tổng thống Donald Trump. Tôi nghĩ chúng ta nên có đánh giá tương tự đối với các tài liệu được tìm thấy trong nhóm chuyên gia cố vấn, cũng như nhà của Tổng thống Biden.

Tôi muốn muốn biết những tài liệu này là gì. Tôi muốn biết đánh giá của ban điều tra là gì, liệu có bất kỳ nguy cơ nào không và tác hại sẽ là gì, và liệu có cần thực hiện bất kỳ biện pháp giảm thiểu nào không”, ông Schiff cho hay nhưng tin rằng, bằng chứng cho đến nay chỉ ra rằng việc Biden lưu giữ tài liệu là "vô ý".

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ dân chủ của bang Georgia, ông Raphael Warnock cũng bày tỏ sự ủng hộ tương tự đối với cuộc điều tra tài liệu mật của ông Biden.

“Các tài liệu mật phải được xem xét một cách nghiêm túc và chúng phải được xử lý hết sức cẩn trọng và không ai được đứng trên luật pháp. Vì vậy, tôi rất vui khi thấy Bộ Tư pháp Mỹ thực hiện công việc của mình và chúng ta nên để công việc đó tiếp tục”, Warnock nói.

Ilhan Omar, một thành viên đảng Dân chủ đại diên bang Minnesota, nói rằng, bà rất vui khi thấy cuộc điều tra được tiến hành và nói rằng bất kỳ "sự sai lệch nào liên quan đến các giao thức bảo mật" đều phải được coi trọng.

“Bất cứ khi nào có sự sai lệch liên quan đến các giao thức bảo mật, điều đó cần được thực hiện nghiêm túc và điều tra. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa không thực sự quan tâm đến việc tuân thủ luật pháp và tuân theo các giao thức bảo mật. Điều họ quan tâm là chơi trò chơi chính trị và giờ chỉ muốn điều tra Tổng thống Biden”, Omar nói với đài MSNBC (Mỹ).

Hai thành viên đảng Dân chủ khác gồm Thượng nghị sĩ của Michigan và Hạ nghị sĩ John Garamendi của California, đều gọi tình huống này là "đáng xấu hổ" đối với ông Biden.

Hoàng Vũ