Các CEO xôn xao vì AI kiểu ChatGPT tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2023

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 15:18, 17/01/2023

Những người khổng lồ trong kinh doanh không ngừng nói về chatbot ChatGPT tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Generative AI, trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra hầu hết nội dung nào mà ai đó nghĩ ra và nhập vào hộp văn bản, đang thu hút không chỉ đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon (Mỹ) mà còn là chủ đề nóng tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở trị trấn Davos (Thụy Sĩ).

Nổi bật trong danh mục này là ChatGPT, chatbot được công ty khởi nghiệp OpenAI phát hành vào tháng 11.2022. Công nghệ này hoạt động bằng cách học hỏi từ lượng dữ liệu khổng lồ về cách trả lời bất kỳ câu hỏi nào của người dùng theo cách giống con người, cung cấp thông tin giống công cụ tìm kiếm hoặc văn xuôi như một tiểu thuyết gia đầy tham vọng.

Các nhà điều hành đã gợi ý nhiều ứng dụng cho ChatGPT, từ việc sử dụng nó như một trợ lý lập trình đến bước tiến trong cuộc đua toàn cầu về AI và uy quyền quân sự.

Microsoft đóng góp vào sự phát triển của OpenAI khi đã đầu tư 1 tỉ USD vào công ty có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ) hồi năm 2019 và đang xem xét bơm thêm 10 tỉ USD, Reuters đưa tin.

Ngoài ra, Microsoft thông báo có kế hoạch tiếp thị ChatGPT cho các khách hàng điện toán đám mây của mình.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, sẽ lên sân khấu Diễn đàn Kinh tế Thế giới để phát biểu trong hai ngày 17.1 và 18.1.

cac-ceo-xon-xao-vi-ai-kieu-chatgpt-o-dien-dan-kinh-te-the-gioi.jpg
Logo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2023 tại Davos, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, chính trị gia người Pháp Jean-Noël Barrot đã lên kế hoạch tham gia cuộc thảo luận nhóm với lãnh đạo Sony về tác động của ChatGPT.

Matthew Prince, Giám đốc điều hành Cloudflare (công ty bảo vệ các trang web chống lại các cuộc tấn công mạng và cung cấp các dịch vụ đám mây khác) coi generative AI là đủ tốt để trở thành một lập trình viên cấp dưới hoặc "đối tác thực sự tốt".

Trong một cuộc phỏng vấn, Matthew Prince cho biết Cloudflare đang sử dụng công nghệ như vậy để viết mã trên nền tảng Workers của mình. Cloudflare cũng đang khám phá cách công nghệ như vậy có thể trả lời các câu hỏi nhanh hơn cho các khách hàng dùng thử dịch vụ của mình, Matthew Prince nói bên lề cuộc họp thường niên.

Alex Karp, Giám đốc điều hành Palantir Technologies, cho biết AI như vậy có thể có các ứng dụng quân sự. Palantir Technologies là công ty Mỹ chuyên phân tích dữ liệu lớn, cung cấp phần mềm giúp chính phủ hình dung các chuyển động của quân đội.

Alex Karp nói quốc gia tiến bộ nhanh nhất về khả năng AI sẽ "xác định luật đất đai", đồng thời cho biết thêm rằng cần đặt câu hỏi công nghệ sẽ đóng vai trò như thế nào trong bất kỳ cuộc xung đột nào với Trung Quốc.

Một số doanh nghiệp, gồm cả CarMax (nhà bán lẻ xe đã qua sử dụng của Mỹ), sử dụng công nghệ của Microsoft và OpenAI, chẳng hạn như tạo ra hàng ngàn bản tóm tắt đánh giá từ khách hàng khi tiếp thị các phương tiện đã qua sử dụng.

Những thông tin về ChatGPT nói riêng và generative AI nói chung lan truyền khắp các cuộc họp tại Davos, chẳng hạn cuộc nói chuyện về một bot tạo slide mang tên ChatBCG. Dịch vụ này cho biết trên trang web rằng nhu cầu sử dụng ChatBCG rất cao, đang đạt đến giới hạn tài khoản của API OpenAI.

Trước khi phát hành ChatGPT, OpenAI đã gây ấn tượng cho giới công nghệ với Dall-E 2, ứng dụng tạo ra hình ảnh chân thực và nghệ thuật từ một mô tả bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Microsoft đã tích hợp Dall-E 2 vào một số ứng dụng của mình. Giờ đây, gã khổng lồ công nghệ muốn đưa ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của mình để cạnh tranh với Google.

Kể từ khi ChatGPT được giới thiệu vào tháng 11.2022, sức mạnh của chatbot này đã khơi dậy sự tò mò cũng như mê hoặc người dùng internet. ChatGPT có khả năng đưa ra các câu trả lời chi tiết và giống con người cho nhiều chủ đề khác nhau trong vài giây, làm dấy lên lo ngại rằng nó dễ bị lạm dụng bởi những kẻ gian lận trong trường học hoặc cho thông tin sai lệch.

Thành lập vào cuối năm 2015, OpenAI được dẫn dắt bởi Sam Altman, doanh nhân 37 tuổi và là cựu Chủ tịch vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator.

OpenAI đã tin tưởng vào sự hỗ trợ tài chính của những người đóng góp có uy tín ngay từ đầu, gồm cả người đồng sáng lập LinkedIn - Reid Hoffman, nhà đầu tư Peter Thiel và Elon Musk.

Elon Musk phục vụ trong hội đồng quản trị OpenAI cho đến năm 2018, nhưng đã rời đi để tập trung vào công ty ô tô điện Tesla.

OpenAI cũng dựa vào một nhóm các nhà khoa học và nhà nghiên cứu máy tính do Ilya Sutskever, cựu giám đốc Google chuyên về học máy, dẫn đầu. OpenAI có khoảng 200 nhân viên vào năm 2021, theo một truy vấn được thực hiện trực tiếp trên ChatGPT.

Bất chấp sự phấn khích do ChatGPT tạo ra, OpenAI hiện vẫn chưa tìm ra con đường dẫn đến sự độc lập về tài chính.

Được thành lập như một tổ chức phi lợi nhuận, OpenAI đã trở thành công ty "có lãi" vào năm 2019 để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn. Tuần trước, Greg Brockman, người đồng sáng lập OpenAI, cho biết phiên bản trả phí của ChatGPT đang được phát triển. Việc tìm kiếm nguồn tài trợ dường như là cần thiết với một công ty phải trả chi phí đắt đỏ.

Trong một cuộc trao đổi trên Twitter với Elon Musk đầu tháng 12.2022, Sam Altman thừa nhận rằng mỗi cuộc trò chuyện trên ChatGPT tiêu tốn của OpenAI vài xu Mỹ.

Theo ước tính của Tom Goldstein, phó giáo sư khoa học máy tính của Đại học Maryland (Mỹ), OpenAI đang chi 100.000 USD mỗi ngày vì ChatGPT, tương đương khoảng 3 triệu USD mỗi tháng.

Việc hợp tác với Microsoft (cung cấp dịch vụ điện toán từ xa cho startup) có thể cắt giảm chi phí cho OpenAI, nhưng "dù bằng cách nào thì nó cũng không hề rẻ", Tom Goldstein khẳng đinh.

"Một số người nói rằng thật lãng phí khi đổ những loại tài nguyên này vào một bản demo", Tom Goldstein nói thêm.

Microsoft mở rộng quyền truy cập ChatGPT khi có tin đầu tư vào OpenAI

Microsoft hôm 16.1 cho biết đang mở rộng quyền truy cập chatbot ChatGPT. Microsoft cho biết công nghệ này của OpenAI hiện có sẵn rộng rãi, được kỳ vọng sẽ mang lại một làn sóng sử dụng mới.

Trước đó, Microsoft đưa ChatGPT vào chương trình Azure OpenAI Service cho khách hàng xem trước.

Nhà sản xuất hệ điều hành Windows đang xem xét việc mua thêm 1 tỉ USD cổ phần trong OpenAI, hai người quen thuộc với vấn đề này đã nói với Reuters.

Hồi đầu tháng 1, trang Semafor đưa tin Microsoft có thể đầu tư 10 tỉ USD vào OpenAI, song gã khổng lồ phần mềmt từ chối bình luận về bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào.

Có thể sử dụng ChatGPT trong các ứng dụng thế giới thực như viết thư xin việc và bài tiểu luận, tiếp thị kỹ thuật số, tạo nội dung trực tuyến, trả lời các câu hỏi về dịch vụ khách hàng, thậm chí giúp gỡ lỗi mã. Nhiều người khen ngợi ChatGPT về phạm vi kiến thức ấn tượng và định dạng dễ sử dụng. 

ChatGPT được hỗ trợ bởi generative AI, giúp gợi ra nội dung mới sau khi được đào tạo về lượng dữ liệu khổng lồ - công nghệ mà Microsoft đang cho phép nhiều khách hàng đăng ký sử dụng.

ChatGPT sẽ sớm có sẵn thông qua dịch vụ đám mây của Microsoft, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog.

openai-tien-ton-100000-usd-ngay-vi-chatbot-gpt.png
Microsoft có thể bơm thêm tiền vào OpenAI để tiếp tục phát triển và cải tiến ChatGPT - Ảnh: Internet

Microsoft nói đang kiểm tra các ứng dụng của khách hàng để giảm thiểu khả năng lạm dụng ChatGPT và các bộ lọc của họ có thể sàng lọc nội dung có hại mà người dùng nhập vào hoặc công nghệ tạo ra.

Microsoft thông báo CarMax, KPMG (công ty kiểm toán hàng đầu thế giới) và những hãng khác đang sử dụng Azure OpenAI Service. Theo trang Al Jazeera, dịch vụ này có thể giúp hãng thông tấn tóm tắt tin tức và dịch nội dung.

Sơn Vân