Ông Kissinger kêu gọi cho Nga tái hòa nhập hệ thống quốc tế, ủng hộ Ukraine vào NATO

Chuyển động - Ngày đăng : 08:33, 18/01/2023

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger một lần nữa đưa ra quan điểm của mình về Ukraine và Nga nhân dịp hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos (Thụy Sĩ).

Theo cựu Ngoại trưởng Kissinger, Nga cần được trao cơ hội tái hòa nhập hệ thống quốc tế sau khi nước này đạt được thỏa thuận hòa bình với Ukraine.

kissinger.jpg

Ông nhấn mạnh, để tránh leo thang xung đột, phương Tây phải tiếp tục duy trì đối thoại với Nga, không nên để Nga cảm thấy đang có một cuộc chiến chống lại họ.

“Nga nếu bị tiêu diệt sẽ khiến một khu vực trải dài 11 múi giờ chìm trong xung đột nội bộ và can thiệp từ bên ngoài, trong khi trên lãnh thổ nước này có đến hơn 15.000 vũ khí hạt nhân. Đây là lý do khiến tôi tin phải đối thoại với Nga ngay trong lúc chiến tranh vẫn đang diễn ra, chấm dứt chiến tranh ngay khi thu hồi được toàn bộ lãnh thổ trước chiến tranh, tiếp tục xúc tiến quá trình đàm phán châu Âu, Mỹ, Nga nhưng giữ áp lực trừng phạt cho đến khi đạt được giải pháp cuối cùng”, đài CNBC dẫn lời cựu Ngoại trưởng Kissinger.

Ông cho rằng Mỹ nên tiếp tục hỗ trợ Ukraine về quân sự, nếu cần thì tăng cường hỗ trợ cho đến khi đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. Nhà ngoại giao kỳ cựu tin rằng tư cách thành viên NATO dành cho Ukraine là “kết quả phù hợp”.

Tại hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới năm ngoái, cựu Ngoại trưởng Kissinger gợi ý Ukraine nên kết thúc chiến tranh bằng cách chấp nhận “nguyên trạng” – nói cách khác chính là công nhận việc Nga sáp nhập các vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraine vào năm 2014. Gợi ý này lập tức nhận phải chỉ trích mạnh mẽ từ phía Ukraine.

Cẩm Bình