TP.HCM điều 162 bác sĩ, điều dưỡng đến Bệnh viện dã chiến số 13 điều trị COVID-19

Thông tin Y học - Ngày đăng : 10:47, 18/01/2023

Lo ngại dịch COVID-19 bùng phát trong dịp Tết Quý Mão 2023, TP.HCM vừa có quyết định điều động 162 nhân viên y tế của 9 bệnh viện đến Bệnh viện dã chiến số 13 để trực tiếp thu dung, điều trị COVID-19.

Trong các tháng gần đây, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện các biến thể phụ mới, nhất là biến thể phụ nguy hiểm XBB.1.5.

tphcmd0ieu-162-bac-si-dieu-duong-den-benh-vien-da-chien0so-13-dieu-tri-covid-19-hinh-anh(1).png
Nhân viên y tế tại TP.HCM điều trị bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: PV

Sở Y tế TP.HCM nhận định dù hiện nay Việt Nam chưa xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 như các nước trên thế giới, nhưng sự giao lưu, đi lại, thương mại qua biên giới sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ Tết sắp đến, nên nguy cơ xâm nhập các biến thể phụ vào nước ta là rất lớn.

Sau khi TP đã kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 13 (tại số 9A-B đường Nguyễn Văn Linh, ấp 3A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) hoạt động trở lại, Sở Y tế yêu cầu 9 bệnh viện (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nguyễn Trãi, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, Bệnh viện An Bình và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) cử 162 nhân viên y tế đến Bệnh viện dã chiến số 13 để chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Trong số 162 nhân viên y tế trên có 54 bác sĩ, còn lại là 108 điều dưỡng, trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới có số lượng nhân viên y tế nhiều nhất với 8 bác sĩ và 16 điều dưỡng. Toàn bộ các bác sĩ và điều dưỡng trên phải có tối thiểu 50% có kinh nghiệm, hoặc được đào tạo chuyên môn về hồi sức cấp cứu. Các nhân viên y tế này tham gia mỗi đợt 2 tuần, chế độ chính sách đối với các nhân viên y tế tham gia (nếu có) được thực hiện theo quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ nhân viên y tế tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 để triển khai trong vòng 24 giờ khi có sự huy động của Sở Y tế. Nguồn nhân lực tham gia công tác phòng, chống dịch COV1D-19 phải được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu công tác.

Theo Sở Y tế việc làm này là để sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và chủ động ứng phó với biến chủng XBB mới, không để bùng phát trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân, đảm bảo nguồn nhân lực y tế, an ninh trật tự và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 ba tầng số 13.

Hồ Quang