Chiến đấu cơ nội địa đầu tiên của Hàn Quốc thực hiện chuyến bay siêu thanh

Quốc tế - Ngày đăng : 13:11, 18/01/2023

Chiến đấu cơ KF-21 do Hàn Quốc tự đóng đã thực hiện chuyến bay đầu tiên với tốc độ siêu thanh.

Cơ quan Giám sát Chương trình mua sắm vũ khí Hàn Quốc (DAPA) cho biết, nguyên mẫu của KF-21 bay vượt quá tốc độ âm thanh Mach 1 ở độ cao hơn 12.000 mét vào lúc 15 giờ 15 chiều 17.1, sau khi cất cánh ở một căn cứ không quân Hàn Quốc lúc 14 giờ 58 phút.

kf-21-dapa(1).jpg
Chiếc KF-21 thực hiện chuyến bay siêu thanh đầu tiên - Ảnh: DAPA

Chiến đấu cơ thế hệ mới đã hạ cánh lúc 15 giờ 54 phút sau khi bay qua vùng biển phía nam Hàn Quốc.

Từ khi bay thử nghiệm đầu tiên hồi tháng 7.2022, 3 mẫu KF-21 của Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) đã bay hơn 80 lần ở tốc độ chưa tới Mach 1.

KAI đóng 6 chiếc mẫu và chiếc thứ ba đã bay thành công trong chuyến bay đầu tiên hồi đầu tháng 1.2023.

DAPA cho biết, chuyến bay đặc biệt của KF-21 được xác nhận đạt ổn định cấu trúc ở các tốc độ siêu thanh. Cơ quan này giải thích khi một máy bay vượt quá Mach 1, sóng xung kích xảy ra trong máy bay và luồng không khí xung quanh không ổn định có thể tác động đáng kể đến tính toàn vẹn cấu trúc của máy bay phản lực.

DAPA nói thêm: "Chuyến bay bình thường của KF-21 vượt qua sóng xung kích cho thấy sự ổn định về cấu trúc của nó và như vậy, có thể được duy trì ở tốc độ siêu thanh".

Thành tựu khác là KF-21 đã trở thành máy bay đầu tiên được phát triển trong nước đạt tốc độ siêu thanh.

kf-21-dapa-2.jpg
Chiếc KF-21 bay vượt Mach 1 - Ảnh: DAPA

DAPA cho biết: "Trước đây, chiếc KAI T-50 Golden Eagle đã vượt qua tốc độ Mach 1 vào năm 2003, nhưng máy bay huấn luyện siêu thanh này đã sử dụng một số công nghệ của hãng Mỹ Lockheed Martin, khác với chuyến bay siêu thanh của KF-21 - máy bay siêu thanh được phát triển bằng các công nghệ nội địa Hàn Quốc".

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup ca ngợi sự phát triển này là một kỳ tích lịch sử: “Qua thành công của chuyến bay siêu thanh, quân đội của chúng ta đã củng cố thêm nền tảng để xây dựng một lực lượng chiến đấu mạnh mẽ dựa trên khoa học và công nghệ. Chúng ta cũng tiến thêm một bước tới mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu quốc phòng lớn thứ tư thế giới".

Dự án KF-21, trước đây gọi là KF-X, nhằm chế tạo chiến đấu cơ có tính năng cao hơn kiểu chiến đấu cơ KF-16 vốn được cố Tổng thống Kim Dae-jung khởi xướng vào tháng 3.2001.

Không quân Hàn Quốc có kế hoạch mua 120 chiến đấu cơ đa năng tiên tiến vào năm 2032 để thay thế phi đội F-4 và F-5 đã già cỗi của họ.

Hàn Quốc và Indonesia đã ký một thỏa thuận vào năm 2010 để hợp tác trong dự án, theo đó, Indonesia sẽ tài trợ 20% trong tổng chi phí phát triển là 8,8 nghìn tỷ won (7,1 tỉ USD), để đổi lấy việc chuyển giao công nghệ và một số máy bay sẽ được sản xuất ở Hàn Quốc cho không quân Indonesia.

Bảo Vĩnh