Apple đề xuất Ấn Độ cho 17 nhà cung cấp Trung Quốc mở rộng hoạt động, 3 hãng bị từ chối

Thế giới số - Ngày đăng : 14:56, 18/01/2023

Theo trang Bloomberg, khoảng 14 nhà cung cấp Trung Quốc của Apple đang được Ấn Độ cho phép mở rộng hoạt động tại quốc gia Nam Á này.

Điều đó hỗ trợ nỗ lực đa dạng hóa mạng lưới sản xuất bên ngoài Trung Quốc của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Luxshare Precision Industry Co (hãng lắp ráp AirPods, iPhone) và đơn vị của nhà sản xuất ống kính camera Sunny Optical Technology Group Co nằm trong số các công ty được chấp thuận. Những người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ với trang Bloomberg.

Việc các Bộ quan trọng của Ấn Độ "bật đèn xanh" là bước tiến tới sự chấp thuận hoàn toàn cho việc mở rộng hoạt động của các công ty Trung Quốc ở quốc gia Nam Á. Thế nhưng, các công ty Trung Quốc có thể sẽ được yêu cầu tìm đối tác liên doanh địa phương của Ấn Độ.

Apple và các thương hiệu điện tử Mỹ khác đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc sau khi các hạn chế thương mại và gián đoạn sản xuất liên quan đến đại dịch làm lộ ra những rủi ro khi tập trung quá nhiều vào một quốc gia.

Động thái mới báo hiệu Ấn Độ đang cho phép nhiều công ty Trung Quốc hơn tham gia xây dựng lĩnh vực sản xuất công nghệ của mình, ngay cả khi căng thẳng chính trị giữa hai nước láng giềng châu Á gia tăng.

Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi đã ưu tiên phát triển lĩnh vực sản xuất của Ấn Độ, cung cấp các ưu đãi tài chính và hỗ trợ từ chính phủ cho các dự án mở rộng của các công ty. Apple đã đóng một vai trò trung tâm trong nỗ lực đó, với các đối tác như Foxconn sản xuất nhiều iPhone mới nhất tại nước này hơn bao giờ hết.

Khoảng 14 nhà cung cấp đang được Ấn Độ "bật đèn xanh", sau khi Apple gọi đó là những công ty có dịch vụ mà họ cần để tăng cường sự hiện diện ở quốc gia Nam Á, nguồn tin cho biết.

Trong khi phần lớn sản phẩm của mình vẫn được lắp ráp tại Trung Quốc, Apple những năm gần đây đã bắt đầu sản xuất nhiều sản phẩm hơn ở Ấn Độ thông qua các đối tác Đài Loan.

Đại diện Luxshare Precision Industry Co, Sunny Optical Technology Group Co, Apple cùng Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

an-do-cho-phep-14-va-tu-choi-3-nha-cung-cap-trung-quoc-cua-apple-mo-rong-hoat-dong.jpg
Apple sẽ tăng cường sản xuất ở Ấn Độ khi nhiều nhà cung cấp Trung Quốc được mở rộng hoạt động - Ảnh: Internet

Apple nắm quyền kiểm soát chặt chẽ với chuỗi cung ứng bao gồm hàng trăm nhà sản xuất linh kiện của mình. Một số công ty Ấn Độ, chẳng hạn Tata Group, đã cung cấp linh kiện cho Apple. Quốc gia Nam Á này đang thúc đẩy thêm nhiều nhà cung cấp địa phương vào chuỗi cung ứng để thúc đẩy và đa dạng hóa ngành công nghiệp điện tử của mình. Liên doanh với các nhà sản xuất linh kiện Trung Quốc là một cách để đạt được điều đó.

Ấn Độ đã loại bỏ phần lớn công ty Trung Quốc khỏi nền kinh tế công nghệ của mình sau khi quân đội giữa hai nước xung đột dữ dội ở biên giới tranh chấp kéo dài vào năm 2020, dẫn đến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Vụ việc đã khiến tâm lý kinh doanh chống Trung Quốc tăng vọt trong nước.

Kể từ đó, Ấn Độ đã cấm các ứng dụng của Alibaba, Tencent và ByteDance (gồm cả TikTok), đồng thời truy quét, thăm dò và phạt một loạt công ty công nghệ Trung Quốc khác, từ các hãng sản xuất smartphone đến những nhà cung cấp dịch vụ fintech (công nghệ tài chính).

Ấn Độ đã thắt chặt quy tắc cấm các công ty từ quốc gia có chung biên giới hoạt động mà không có sự đồng ý của chính phủ. Các công ty Trung Quốc đã bỏ lỡ các ưu đãi của chính phủ Ấn Độ với các nhà sản xuất công nghệ.

Ngoài ra, Ấn Độ đang tăng cường lắp ráp smartphone trong nước, cho phép các nhà sản xuất Đài Loan như Foxconn, Wistron và Pegatron thành lập nhà máy. Song, sự vắng mặt của các nhà sản xuất linh kiện quan trọng đã hạn chế sự phát triển ngành công nghiệp ở Ấn Độ.

Dù Ấn Độ đang phê duyệt việc mở rộng hoạt động của nhiều nhà cung cấp Trung Quốc tại nước này, nhưng một số vẫn bị từ chối, theo nguồn tin của Bloomberg.

Apple đã đệ trình danh sách khoảng 17 nhà cung cấp Trung Quốc cho chính quyền Ấn Độ và 3 trong số đó bị từ chối mở rộng hoạt động. Ít nhất một công ty bị từ chối vì có quan hệ trực tiếp với chính phủ Trung Quốc, nguồn tin Bloomberg cho biết.

Han’s Laser Technology Industry Group Co (lá cờ đầu của ngành công nghiệp laser Trung Quốc) và Shenzhen YUTO Packaging Technology Co (nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp đóng gói thương hiệu cao cấp) nằm trong số ba công ty Trung Quốc bị Ấn Độ từ chối.

Việt Nam, Ấn Độ hưởng lợi từ việc chuỗi cung ứng dịch chuyển khỏi Trung Quốc vào 2023

Theo cuộc khảo sát toàn cầu mới được công bố bởi Container xChange, các công ty trên khắp thế giới coi Việt Nam và Ấn Độ là địa điểm thay thế hấp dẫn để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ khỏi Trung Quốc năm nay.

Container xChange, nền tảng hậu cần container của Đức, đã khảo sát hơn 2.600 chuyên gia trong ngành từ hơn 20 quốc gia về xu hướng ngành vận chuyển và chuỗi cung ứng cho năm 2023 và nhận thấy rằng 67% số người được hỏi tin rằng Việt Nam, Ấn Độ sẽ “nổi lên như những trung tâm vận chuyển container” năm nay.

Cuộc khảo sát được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Việt Nam, Ấn Độ đang ngày càng trở nên phổ biến với các công ty đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và phân tán rủi ro chuỗi cung ứng của họ.

Xuất khẩu iPhone từ tháng 4 đến tháng 12.2022 của Ấn Độ đã tăng gần gấp đôi so với cả năm tài chính trước đó. Trong khi Tata Group (tập đoàn hàng đầu Ấn Độ) sẵn sàng mua một nhà máy địa phương từ công ty Đài Loan để cung cấp cho quốc gia Nam Á này nhà máy sản xuất iPhone nội địa đầu tiên, tờ Bloomberg đưa tin.

Trong khi đó, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022, nhờ xuất khẩu mạnh smartphone và các thiết bị điện tử khác, theo dữ liệu hải quan do chính phủ công bố.

Cuộc khảo sát của Container xChange cũng cho thấy các doanh nghiệp Mỹ dự kiến sẽ chuyển nhiều hoạt động sản xuất ra nước ngoài hơn sang các đồng minh địa chính trị. “Mục tiêu là ngăn chặn các quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc và Nga, sử dụng lợi thế thị trường của họ với các nguyên liệu thô, thực phẩm và sản phẩm chính”, theo cuộc khảo sát.

Chẳng hạn, gã khổng lồ máy tính cá nhân Dell (Mỹ) đã quyết định ngừng sử dụng chất bán dẫn do Trung Quốc sản xuất từ năm 2024 và có thể chuyển khoảng một nửa sản lượng ra khỏi nước này vào 2025, theo trang Nikkei Asia và các phương tiện truyền thông Đài Loan.

Ngoài việc điều chỉnh chuỗi cung ứng, lạm phát và suy thoái kinh tế được 88% số người tham gia khảo sát coi là những yếu tố cản trở lớn nhất với hoạt động kinh doanh của họ năm nay, tiếp theo là chiến tranh, đại dịch ở Trung Quốc và các cuộc đình công của công nhân.

Christian Roeloffs, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Container xChange, cho biết: “Châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề với lạm phát cao chưa từng có, Trung Quốc phải vật lộn để đối phó với vi rút, Mỹ tiếp tục chứng kiến những thách thức về giao thông nội địa và tình trạng bất ổn lao động. Hầu hết những thách thức này sẽ ở lại vào năm 2023”.

Sơn Vân