Tổng thống Ukraine kêu gọi các đồng minh tăng tốc hỗ trợ 'chống' Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 11:38, 19/01/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi việc cung cấp vũ khí của phương Tây phải đến nhanh hơn các cuộc tấn công của Nga, thúc giục thế giới hành động nhanh hơn vì “những bi kịch đang vượt xa cuộc sống”.

Theo AP, phát biểu qua video với các nhà lãnh đạo chính trị tại cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ) hôm 18.1, ông Zelensky cho biết, thế giới cần phản ứng nhanh hơn trước những thách thức như an ninh toàn cầu, biến đổi khí hậu, nạn đói và năng lượng.

“Các đồng minh của tôi không được do dự. Việc cung cấp các hệ thống phòng không cho Ukraine phải vượt qua các cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn của Nga. Nguồn cung cấp xe tăng của phương Tây phải vượt xa xe tăng Nga”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Bài phát biểu của Tổng thống Zelensky được đưa ra sau khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết tại một sự kiện (trong khuôn khổ WEF) rằng, thế giới đang ở trong “tình trạng đáng tiếc” vì những thách thức liên kết với nhau bao gồm biến đổi khí hậu và cuộc chiến ở Ukraine.

zelenky-phat-bieu-tai-davos.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) - Ảnh: AP

Cũng trong cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo thế giới tại Davos, ông Zelensky đã yêu cầu 1 phút mặc niệm cho các nạn nhân trong vụ trực thăng đâm vào một trường mẫu giáo ở Ukraine, giết chết hơn chục người, bao gồm cả bộ trưởng nội vụ Ukraine. Dù chưa có thông tin chính xác về nguyên nhân của vụ tai nạn, ông Zelensky nhấn mạnh rằng “mọi cá nhân, mọi cái chết đều là kết quả của chiến tranh”.

Phái đoàn Ukraine tới Davos, gồm cả đệ nhất phu nhân Olena Zelenska, đã kêu gọi nhiều viện trợ hơn, bao gồm vũ khí tiên tiến, từ các đồng minh quốc tế để chống lại Nga.

Khi được hỏi về việc tham gia đối thoại với Nga, Tổng thống Zelensky nói rằng: “Moscow sẽ phải nhận ra sai lầm của chính mình, họ sẽ phải công nhận các đạo luật của Ukraine và họ sẽ phải thực sự tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, những đồng minh phương Tây ủng hộ Ukraine trong tuần này sẽ thảo luận về cách cung cấp vũ khí hạng nặng và tiên tiến hơn. “Thông điệp chính sẽ là: hỗ trợ nhiều hơn, hỗ trợ tiên tiến hơn, vũ khí hạng nặng hơn và vũ khí hiện đại hơn,” ông Stoltenberg nói.

“Đây là cuộc đấu tranh cho các giá trị của chúng ta, đây là cuộc đấu tranh cho nền dân chủ - và chúng ta chỉ cần chứng minh rằng nền dân chủ chiến thắng sự chuyên chế và áp bức”, nhà lãnh đạo NATO nói thêm.

Stoltenberg cho biết, việc cung cấp thêm thiết bị cho Ukraine trong dài hạn sẽ giúp buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đàm phán.“Rất nguy hiểm nếu đánh giá thấp Nga. Vũ khí - chúng là con đường dẫn đến hòa bình nhưng chúng phải đến nhanh chóng”, ông Stoltenberg cảnh báo. 

Ngay trước khi Tổng thống Zelensky phát biểu, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã khẳng định rằng, Berlin là một trong những nhà cung cấp thiết bị quân sự hàng đầu cho Ukraine. Scholz - nhà lãnh đạo duy nhất đến tham dự Davos từ nhóm G7 - đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc gửi xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới giúp Ukraine. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine - miễn là cần thiết”, ông Scholz nói.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết “mức độ chia rẽ địa chính trị nghiêm trọng và sự ngờ vực trong các thế hệ” đang làm suy yếu các nỗ lực giải quyết các vấn đề toàn cầu, bao gồm bất bình đẳng gia tăng, khủng hoảng chi phí sinh hoạt do lạm phát tăng vọt và khủng hoảng năng lượng, những tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng và hơn thế nữa.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc chỉ ra biến đổi khí hậu là một “thách thức hiện hữu” và cho biết cam kết toàn cầu nhằm hạn chế nhiệt độ Trái đất tăng lên 1,5 độ C “gần như tan thành mây khói”.

Ông Guterres không tỏ lạc quan rằng cuộc xung đột tại Ukraine đang diễn ra cách Davos chưa đến 1.000 km sẽ sớm kết thúc.

“Tôi không nhìn thấy sự kết thúc của chiến tranh trong tương lai gần. Những khác biệt lịch sử sâu sắc giữa Nga và Ukraine khiến việc tìm kiếm một giải pháp dựa trên luật pháp quốc tế và tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ trở nên khó khăn hơn. Hiện tại, tôi không nghĩ rằng chúng ta có cơ hội thúc đẩy hoặc làm trung gian cho một cuộc đàm phán nghiêm túc để đạt được hòa bình trong thời gian ngắn”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh.

Hoàng Vũ