Từ tuyên bố của bầu Đức đến việc VPF nên tỉnh mộng học theo người Thái Lan

Thể thao - Ngày đăng : 13:28, 19/01/2023

Trong bóng đá thế giới, chuyện xung đột nhà tài trợ vẫn thường xảy ra nhưng không có chuyện bắt bí như kiểu mà HAGL đang chịu.

Sau giải AFF Cup không được như mong đợi thì bóng đá Việt Nam lại dậy sóng với chuyện nước tăng lực. Ngày 18.1, VPF gửi công văn tới CLB HAGL, đề nghị đội bóng này không sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực Carabao trong phạm vi hoạt động liên quan đến V-League 2023.

Trước mùa giải V-League 2023, Carabao là nhà tài trợ vừa ký hợp đồng với HAGL. Đây là đơn vị hoạt động cùng ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính của V-League là Night Wolf - cũng là một thương hiệu nước tăng lực.

Do đó, VPF gửi công văn đề nghị HAGL không được sử dụng hình ảnh quảng cáo của nhà tài trợ Carabao trong các hoạt động liên quan tới giải đấu nhằm đảm bảo quyền lợi độc quyền cho nhà tài trợ V-League như không được đặt bảng quảng cáo trên sân, logo trên áo đấu, hoạt động bên lề ngày tập luyện và thi đấu chính thức...

Sau khi hay tin, bầu Đức lên tiếng: "VPF không cho HAGL quảng cáo cho nhà tài trợ thì chúng tôi nghỉ đá, không có vấn đề gì cả. Họ không cho chúng tôi có quyền chọn lựa. Thử hỏi tất cả các CLB xem, không có tài trợ thì sao chơi? Trên thế giới này, không có đội bóng nào tồn tại nếu thiếu nhà tài trợ. Ở những nước khác, như Thái Lan chẳng hạn, việc các thương hiệu có cùng ngành hàng tài trợ cho CLB và Ban tổ chức giải là hai vấn đề khác nhau, không ai cấm cả".

Việc này về lý thì để các luật sư vận dụng các điều khoản liên quan đến luật chống độc quyền diễn giải. Về tình thì ta có thể thấy quan điểm của HAGL đáng được tôn trọng. Bởi theo bầu Đức, hai mùa bóng trước, nước tăng lực Red Bull là nhà tài trợ của HAGL, năm ngoái vẫn còn, nhưng thời điểm đó không cấm mà giờ đây lại cấm Carabao.

Trong công văn phúc đáp, HAGL cũng nêu 3 điểm:

“Một là, kể từ mùa giải LS V-League 2021, nhãn hàng nước tăng lực Redbull đã trở thành nhà tài trợ Bạch kim của HAGL trong hai năm 2021 và 2022. Một năm sau, Công ty VPF mới công bố nước tăng lực Night Wolf là nhà tài trợ của giải đấu V-League 2022.

Để chuẩn bị cho mùa giải mới Night Wolf V-League 2023, HAGL đã tiến hành đàm phán, ký hợp đồng với Tập đoàn Carabao (Thái Lan) vào ngày 5.12.2022 và đã công bố nước tăng lực Carabao là nhà tài trợ chính mùa giải 2023 - 2024.

Hai là, một CLB đã hoạt động trong lĩnh vực bóng đá chuyên nghiệp hơn 20 năm qua, chúng tôi luôn tuân thủ quy định và điều lệ của giải đấu trong đó có việc khai thác các thương hiệu tài trợ, quảng cáo. HAGL là CLB tiên phong khai thác nhãn hàng nước tăng lực, sau đó Công ty VPF mới công bố thương hiệu nước tăng lực cho giải đấu.

Việc khai thác ngành hàng nước tăng lực tài trợ cho HAGL diễn ra một cách liên tục, không gián đoạn từ năm 2021 đến nay. Chính vì vậy, Công ty VPF không thể cấm chúng tôi khai thác thương hiệu nước tăng lực để tài trợ cho đội bóng cho mùa giải mới. Quyết định này là hoàn toàn vô lý và không tạo điều kiện cho CLB HAGL phát triển.

Ba là, trong hoạt động của một CLB bóng đá chuyên nghiệp, nguồn thu từ các nhà tài trợ là quan trọng nhất. Nếu Công ty VPF không cho phép sự hợp tác quảng cáo giữa CLB HAGL với nhãn hàng nước tăng lực Carabao thì CLB sẽ mất nguồn thu, không có tiền trả lương HLV, cầu thủ và các chi phí hoạt động của đội bóng.

Hệ quả lớn nữa là CLB HAGL sẽ phải đền bù thiệt hại hợp đồng cho Carabao, việc này còn gây tổn hại cho uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trên thương trường quốc tế. Với phần trình bày trên, chúng tôi đề nghị Công ty VPF xem xét tất cả mọi khía cạnh về pháp lý để tạo điều kiện cho HA Gia Lai hợp tác với nhà tài trợ Carabao tại giải đấu Night Wolf V-League 2023 và các năm tiếp theo”. 

madza.jpg

Trong bóng đá thế giới, chuyện xung đột nhà tài trợ vẫn thường xảy ra nhưng không có chuyện bắt bí kiểu này. Lấy ví dụ ở giải vô địch Thái Lan thì Toyota là nhà tài trợ chính Thai League nhưng vẫn có CLB Nakhon Ratchasima với nhà tài trợ là Mazda - cho dù hai hãng xe hơi này cạnh tranh nhau. Người Thái biết cách tạo điều kiện để cho các CLB có thể thu hút nguồn tài trợ để phát triển bóng đá, đó là điều mà VPF nên học hỏi.

Hay chuyện được nhiều người biết hơn trên bình diện thế giới: adidas là nhà tài trợ cho Real Madrid nhưng Nike lại tài trợ cá nhân cho Cristiano Ronaldo. Real Madrid trước đây không hề vì hợp đồng của adidas mà cấm Ronaldo đi giày Nike thi đấu.

messi.jpg

Hay ngược lại, Barcelona có Nike là nhà tài trợ chính nhưng Lionel Messi lại có hợp đồng với adidas thì số 10 cứ việc xỏ giày của adidas vào sân chứ không cần phải thay sang giày khác. Barcelona không hề vì hợp đồng với Nike mà bắt bí Messi.

Rất nhiều trận derby El Clasico giữa Real Madrid và Barcelona đã chứng kiến Messi mặc áo Nike nhưng đi giày adidas đấu với Ronaldo mặc áo adidas nhưng đi giày Nike. Real Madrid và Barcelona chỉ buộc cầu thủ mặc đúng áo đấu của CLB còn giày là vấn đề cá nhân thì họ không ép.

Đặng Hoàng