NASA - Boeing hợp tác phát triển thiết kế máy bay kiểu mới
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 10:25, 20/01/2023
Thiết kế mới có phần cánh vươn ra từ đỉnh thân. Do cánh dài và mỏng hơn cánh máy bay thông thường nên chúng được nâng bởi thanh giằng.
Mục đích phát triển thiết kế mới rất đơn giản: khiến máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn, tốt cho môi trường hơn. NASA đặt ra mức mục tiêu tiết kiệm 30% nhiên liệu tiêu thụ do máy bay chịu ít lực cản hơn.
Ngoài đôi cánh dài và mỏng, thiết kế mới còn có hai động cơ bên dưới mỗi cánh cùng đuôi hình chữ T. Đây là máy bay một lối đi như Boeing 737 hay Airbus A320, phục vụ hoạt động hàng không thương mại thông thường.
Trang Popular Science dẫn lời đội ngũ kỹ sư NASA giải thích sở dĩ cánh thon dài chịu ít lực cản hơn vì chúng làm giảm gió xoáy ở đầu cánh.
“Bằng cách làm cho đôi cánh dài hơn, chúng ta cũng sẽ tạo ra nhiều lực nâng hơn, hiệu quả hơn”, kỹ sư cấp cao Kevin James nói thêm.
Thiết kế mới có vài khuyết điểm: do cánh dài và mỏng nên dễ bị rung khi gặp gió mạnh (vì vậy cần dùng thanh giằng gia cố), đôi cánh dài cũng khiến chúng khó di chuyển vào sân bay hơn máy bay thân hẹp hiện tại như Boeing 737.
NASA dự định đưa cho thiết kế mới cất cánh vào năm 2028, đến những năm 2030 máy bay này sẽ được đưa vào sử dụng.
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, ngành hàng không toàn cầu năm 2021 chiếm hơn 2% lượng khí thải CO2 từ các nguồn liên quan đến năng lượng. Ngoài cải tiến thiết kế máy bay như NASA - Boeing đang thực hiện thì một số đơn vị khác còn nghĩ đến giải pháp giảm khí thải khác là phát triến máy bay cỡ nhỏ hoạt động hoàn toàn bằng điện.