Sau Amazon và Microsoft, công ty mẹ của Google sa thải 12.000 nhân viên

Thế giới số - Ngày đăng : 19:08, 20/01/2023

Hôm 20.1, Alphabet cho biết đang sa thải khoảng 12.000 nhân viên, tương đương 6% lực lượng lao động của mình, theo hãng tin Reuters.

Động thái này diễn ra khi Thung lũng Silicon (Mỹ) quay cuồng với những đợt sa thải gần đây và đối mặt với triển vọng khó khăn.

Cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ của Google) tăng 3% hôm 20.1 trong giao dịch tiền thị trường.

Alphabet thực hiện việc cắt giảm nhân viên ngay khi đối mặt với mối đe dọa trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là tìm kiếm.

Trong nhiều năm, Alphabet đã thu hút những tài năng hàng đầu để xây dựng Google, YouTube và các sản phẩm khác tiếp cận hàng tỉ người dùng, nhưng giờ đây công ty đang phải cạnh tranh với Microsoft trong một lĩnh vực đang phát triển được gọi là generative AI (trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung như hình ảnh, video, nhạc).

cong-ty-me-cua-google-sa-thai-120000-nhan-vien.jpg
Alphabet sa thải 12.000 nhân viên toàn cầu - Ảnh: Reuters

Việc cắt giảm nhân sự quy mô lớn tại Alphabet diễn ra vài ngày sau khi Microsoft cho biết sẽ sa thải 10.000 nhân viên.

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Alphabet, nói với nhân viên trong một bản ghi nhớ rằng công ty đã xem xét các sản phẩm, con người và các ưu tiên của mình, dẫn đến cắt giảm việc làm ở các khu vực địa lý và công nghệ.

Alphabet từng nhanh chóng mở rộng trong thời điểm tốt hơn nhưng giờ phải đối mặt với "một thực tế kinh tế khác".

Sundar Picha nói: “Thực tế là những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân viên Google đè nặng lên tôi và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về những quyết định đã đưa chúng ta đến đây”.

Tình trạng mất việc làm của Alphabet ảnh hưởng đến toàn công ty, bao gồm nhóm tuyển dụng cũng như một số nhóm kỹ thuật và sản phẩm.

Việc Alphabet sa thải là toàn cầu và ảnh hưởng đến nhân viên ở Mỹ ngay lập tức.

Alphabet đã gửi email cho các nhân viên ở Mỹ bị mất việc, trong khi quá trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn ở các quốc gia khác do luật lao động và thông lệ địa phương.

Tin tức được đưa ra trong thời kỳ bất ổn về kinh tế cũng như công nghệ.

Dù vậy, Sundar Pichai tuyên bố: “Tôi tự tin về cơ hội to lớn trước mắt nhờ sức mạnh của sứ mệnh, giá trị của sản phẩm và dịch vụ cũng như những khoản đầu tư ban đầu của chúng tôi vào AI”.

Hôm 18.1, Microsoft cho biết sẽ cắt giảm 10.000 việc làm do chuẩn bị cho suy thoái kinh tế tiềm ẩn. Tin tức được đưa ra ngay cả khi Microsoft chuẩn bị tăng cường chi tiêu cho generative AI mà ngành công nghiệp coi là điểm sáng mới.

Trong một lưu ý cho nhân viên, Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella đã cố gắng giải quyết các triển vọng khác nhau cho các bộ phận khác nhau của công ty.

Những khách hàng muốn tối ưu hóa chi tiêu kỹ thuật số của họ để làm được nhiều hơn với chi phí ít hơn. Cần thận trọng vì một số nơi trên thế giới đang trong thời kỳ suy thoái và những nơi khác đang dự báo về điều đó. Làn sóng điện toán lớn tiếp theo sẽ được sinh ra với những tiến bộ trong AI", Satya Nadella nói.

Satya Nadella cho biết việc sa thải ảnh hưởng đến ít hơn 5% lực lượng lao động của Microsoft, sẽ bắt đầu từ 18.1 và kết thúc vào cuối tháng 3.

Tuần này, Satya Nadella đã giới thiệu AI với nhà lãnh đạo các nước tập trung tại thị trấn Davos (Thụy Sĩ) dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới, tuyên bố công nghệ này sẽ biến đổi các sản phẩm của mình và chạm đến mọi người trên toàn cầu.

Microsoft đã xem xét đầu tư thêm vào OpenAI, startup đứng sau chatbot ChatGPT đình đám, mà công ty dự định sẽ sớm tiếp thị thông qua dịch vụ đám mây của mình.

Đã đầu tư 1 tỉ USD vào OpenAI vào năm 2019, Microsoft đang làm việc để ra mắt phiên bản công cụ tìm kiếm Bing tích hợp ChatGPT, nhằm thu hút người dùng từ đối thủ Google.

Microsoft đang chấm dứt hợp đồng với 878 nhân viên làm việc toàn thời gian tại trụ sở chính ở thành phố Redmond, theo một bản cập nhật trên trang Worker Adjustment and Retraining Notification (WARN) của bang Washington. Theo luật pháp Mỹ, hầu hết người sử dụng lao động phải báo cáo việc sa thải ảnh hưởng đến 50 nhân viên trở lên tại một địa điểm.

Microsoft từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các thay đổi phần cứng hoặc cho biết liệu họ có ngừng phát triển bất kỳ dòng sản phẩm nào hay không.

Doanh thu trên nền tảng đám mây của Microsoft tăng vọt những năm gần đây do sự bùng nổ nhu cầu lưu trữ dữ liệu trực tuyến và xử lý điện toán trong đám mây của các công ty. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại còn 35% trong quý tài chính đầu tiên năm 2023 và Microsoft dự kiến sẽ tiếp tục hạ nhiệt thời gian tới.

Thông báo sa thải hàng loạt của Microsoft, nhà sản xuất dòng máy chơi game Xbox, đã mở rộng sang bộ phận video game, gồm cả nhà phát triển các tựa game ăn khách như Starfield và Halo Infinite.

Theo trang Bloomberg, một số người tại Bethesda Game Studios (nhà sản xuất game Starfield) và 343 Industries (studio đứng sau game Halo Infinite năm 2021) đã bị ảnh hưởng, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Một số người mất việc từng gắn bó với Xbox hơn một thập kỷ.

Quy mô sa thải của Microsoft trong bộ phận game không hoàn toàn rõ ràng. Công ty cho biết vẫn có kế hoạch thuê người trong các lĩnh vực chiến lược, cạnh tranh, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng nhiều bộ phận khác đang mất nhân viên, gồm cả mảng kinh doanh kính HoloLens và một số bộ phận kỹ thuật, Bloomberg đưa tin.

Trong một email gửi cho nhân viên, Pierre Hintze, người đứng đầu 343 Industries, cho biết: “Công ty đã đưa ra quyết định khó khăn là tái cấu trúc các thành phần trong đội của chúng tôi, điều đó đồng nghĩa một số vai trò đang bị loại bỏ”.

Pierre Hintze viết rằng 343 Industries sẽ tiếp tục hỗ trợ các yếu tố dịch vụ trực tiếp và nhiều người chơi Halo Infinite.

Joe Staten, Giám đốc sáng tạo 343 Industries (gia nhập vào năm 2020) để giúp đưa Halo Infinite phát triển, sẽ rời đi và gia nhập lại bộ phận xuất bản rộng lớn hơn của Xbox.

Ngoài ra, Microsoft cũng cắt giảm việc làm ở một số bộ phận khác của ZeniMax Media.

Microsoft đã mua ZeniMax Media, công ty mẹ của Bethesda Game Studios, với giá 7,5 tỉ USD vào năm 2021.

Người phát ngôn Microsoft đã từ chối bình luận về việc sa thải trong bộ phận game.

Tin tức sa thải quy mô lớn được công bố một năm sau khi Microsoft tiết lộ kế hoạch mua Activision Blizzard (nhà sản xuất game Call of Duty) với giá gần 69 tỉ USD. Thỏa thuận đang chờ phê duyệt theo quy định nhưng bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) phản đối.

Hôm 18.1, Amazon cũng bắt đầu thông báo cho nhân viên về việc sa thải 18.000 người.

Trong bản ghi nhớ nội bộ mà Reuters có được, Amazon cho biết những người lao động bị ảnh hưởng ở Mỹ, Canada và Costa Rica sẽ được thông báo cuối ngày 18.1. Nhân viên ở Trung Quốc sẽ được thông báo sau Tết Nguyên đán.

Hôm 9.11.2022, Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) đã thông báo sa thải 11.000 nhân viên. Trong khi Salesforce Inc (công ty phần mềm dựa trên đám mây) cho biết sẽ cắt giảm 10% trong số 80.000 nhân viên của mình.

Ngày 4.11.2022, Twitter sa thải 1/2 lực lượng lao động trong tổng số khoảng 7.500 nhân viên sau khi Elon Musk tiếp quản công ty.

Đầu tháng 11.2022, Stripe cắt giảm khoảng 14% nhân sự và sẽ còn khoảng 7.000 nhân viên.

Vào năm 2022, hơn 97.000 nhân viên bị cắt giảm trong lĩnh vực công nghệ Mỹ đã được công bố, mức cao nhất với lĩnh vực này kể từ 2002 khi 131.000 nhân viên bị sa thải, theo công ty Challenger, Grey & Christmas.

"Đây là một trong những công ty tăng trưởng mạnh, với cơ sở người dùng rất khác biệt, nói rằng có lẽ điều kiện kinh tế gần như không tốt như chúng ta nghĩ", theo Brian Frank, nhà quản lý danh mục đầu tư tại hãng Frank Funds, người sở hữu cổ phiếu Microsoft vài năm qua.

Sơn Vân