Tướng Mỹ cảnh báo việc đánh bật Nga khỏi Ukraine sẽ 'rất khó khăn'

Quốc tế - Ngày đăng : 11:08, 21/01/2023

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley cảnh báo hôm 20.1 rằng việc đánh bật hoàn toàn các lực lượng Nga khỏi Ukraine trong năm 2023 sẽ là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn.

Theo Newsweek, phát biểu trong một cuộc họp báo tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức, ông Milley cho rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ kết thúc bằng các cuộc đàm phán thay vì trên chiến trường.

"Từ quan điểm quân sự, tôi vẫn khẳng định rằng trong năm nay sẽ rất khó để đẩy quân đội Nga ra khỏi... từng tấc đất của Ukraine do Nga kiểm soát. Điều đó không có nghĩa là nó không thể xảy ra nhưng nó sẽ rất, rất khó”, ông Milley nói.

tuong-my.jpg
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley - Ảnh: Reuters

Cuộc chiến ở Ukraine hiện đã gần bước qua một năm kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự ngày 24.2.2022. Mặc dù có một số dự đoán ban đầu rằng Nga sẽ giành được chiến thắng nhanh chóng ở Ukraine, nhưng các chuyên gia tin rằng khả năng của Nga đã được đánh giá quá cao.

Cho đến nay không bên nào có thể lật đổ hoàn toàn bên kia trên chiến trường khi giao tranh vẫn tiếp diễn khắp miền đông và miền nam Ukraine. Những bình luận của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - tướng Mark Milley hôm 20.1 cho thấy rằng một chiến thắng toàn diện trên chiến trường của Ukraine có thể sẽ không đến trong năm nay.

“Tôi nghĩ những gì có thể xảy ra là một hàng thủ tiếp tục được ổn định ở phía trước. Điều đó có thể thực hiện một cách rõ ràng tùy thuộc vào việc cung cấp và huấn luyện tất cả các thiết bị, vũ khí mà Mỹ cung cấp”, ông Milley nói.

Các thiết bị quân sự mà tướng Milley đề cập đến là gói viện trợ quốc phòng mới trị giá 2,5 tỉ USD dành cho Ukraine mà Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) đã công bố hôm 20.1. Gói này bao gồm đạn dược cho Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS), 8 hệ thống phòng không Avenger, 59 phương tiện chiến đấu bộ binh Bradley và 90 xe bọc thép chở quân Stryker.

Trung tướng Mỹ nghỉ hưu Ben Hodges dự đoán trong tháng này rằng Ukraine sẽ chiếm lại một phần lãnh thổ mà Nga kiểm soát từ tháng 8. Dan Soller, cựu đại tá tình báo quân đội Mỹ tin rằng cuối mùa hè năm 2023 là lúc tình hình ở Ukraine sẽ "lên đỉnh điểm".

Kyrylo Budanov, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, nói với ABC News trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng rằng ông hy vọng Ukraine sẽ thực hiện một cú hích đáng kể chống lại Nga vào mùa xuân.

Hoàng Vũ