Mùng 1 Tết, lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất cao kỷ lục

Sự kiện - Ngày đăng : 19:11, 22/01/2023

Lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất vào cao điểm Tết Quý Mão tăng cao kỷ lục so với 3 năm qua và vẫn duy trì ở mức cao trong những ngày đầu Tết.

Ngày 22.1 (mùng 1 Tết), Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đón khoảng 100.000 lượt khách với hơn 700 chuyến bay. Trong đó có hơn 62.000 khách đi và hơn 35.000 khách đến. Riêng tổng lượng khách qua ga quốc tế đạt gần 31.000 lượt.

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam dự báo lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất trong mùng 2 Tết bắt đầu tăng trở lại sau lần cao điểm phục vụ khách về quê trước Tết Nguyên đán. Dự kiến vào cao điểm sau Tết, từ 29.1 (mùng 8), lượng khách lên đến hơn 144.000 lượt.

"Công tác phục vụ cao điểm trước Tết tại Tân Sơn Nhất được duy trì tốt do năm nay sân bay áp dụng giải pháp nâng cao năng lực khai thác, tăng tần suất bay đêm, phối hợp tốt với các sân bay quốc tế lớn khác như Nội Bài, Đà Nẵng", đại diện Cảng vụ nói.

Các đơn vị đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho việc triển khai trực tại Trung tâm kiểm soát khai thác sân bay nên xử lý rất nhanh những bất cập trong khâu phục vụ đón khách, làm thủ tục, soi chiếu an ninh, băng chuyền hành lý. Để chuẩn bị cho đợt cao điểm tới, sân bay cũng phối hợp với các hãng taxi để tăng số lượng xe và có phương án điều phối nhằm giải tỏa khách.

Trong cao điểm phục vụ khách trước Tết, ngày 18.1 (27 Tết), Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất có đến 912 chuyến bay cất, hạ cánh, trong đó có 735 chuyến bay chở khách. Tổng cộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 128.000 lượt khách đi trên các chặng nội địa

Trong những ngày cao điểm Tết, lượng hành khách đi máy bay rất đông, các hãng hàng không cũng khuyến cao hành khách đến sớm và thực hiện đóng cửa quầy làm thủ tục lên máy bay trước khi cất cánh 40 phút, cửa ra máy bay cũng sẽ được đóng 15 phút trước giờ bay. Để tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng khuyến cáo hành khách hạn chế số lượng người nhà đến đưa, đón.

Bộ Giao thông vận tải nhận định, năm vừa qua, tăng trưởng trong vận tải hành khách của ngành hàng không đạt mức 3 con số. Theo đánh giá của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, Việt Nam là một trong 25 quốc gia có hoạt động hàng không nhộn nhịp nhất thế giới. Trong đó, Tân Sơn Nhất là sân bay có tần suất khai thác đông nhất nước.

Trước đó, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn đã ký quyết định điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục công bố điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh, đường lăn, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 46 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 7 giờ - 8 giờ 55 phút giờ địa phương và 40 chuyến/giờ từ 0 giờ - 5 giờ 55 phút giờ địa phương.

Thời gian áp dụng từ ngày 17.1.2023 đến hết ngày 21.1.2023 (tức từ ngày 26 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 30 tháng Chạp năm Nhân Dần) và từ ngày 25.1.2023 đến hết ngày 29.1.2023 (tức từ ngày 4 tháng Giêng đến hết ngày 8 tháng Giêng năm Quý Mão).

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng tần suất xe buýt đi, đến cảng hàng không dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là vào khung giờ ban đêm theo thời gian khai thác đêm của các cảng hàng không. Cùng với đó, tiếp tục tăng slot, tăng chuyến bay đêm, sáng sớm tại sân bay lớn nhất cả nước để cung ứng thêm 56.000 ghế...

Tuyết Nhung