Giá cả hàng hóa trong dịp Tết không có biến động bất thường

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 22:22, 22/01/2023

Bộ Tài chính cho biết, giá cả hàng hóa trong ngày đầu tiên của năm mới (Mùng 1 Tết) không có diễn biến bất thường, lượng người dân mua sắm cơ bản ổn định.

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết trong dịp Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa dồi dào, chủng loại đa dạng, hình thức mẫu mã đẹp, hàng hóa được tổ chức lưu thông thông suốt trên địa bàn cả nước, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết của người dân.

thit-lon.jpg
Giá các mặt hàng tương đối ổn định trong dịp tết

Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục là những địa điểm được người tiêu dùng lựa chọn do tạo sự yên tâm cho người mua về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn. Một số siêu thị có kế hoạch mở cửa xuyên Tết nên sẽ đáp ứng được nguồn hàng cung cấp ra thị trường không bị gián đoạn, không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá, giảm mạnh hiện tượng đầu cơ tích trữ găm hàng trong dịp Tết tại các tỉnh thành phố lớn.

Về cơ bản, giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tương đối ổn định, một số mặt hàng tăng giá nhẹ tập trung ở các mặt hàng phục vụ nhu cầu thờ cúng và tiêu dùng trong dịp Tết như: rau củ quả, trái cây, một số mặt hàng thủy hải sản,..

Nhìn chung, giá cả hàng hóa ở thời điểm hiện tại tương đối ổn định, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã có kế hoạch dự trữ nguồn hàng từ trước để phục vụ cho người dân mua sắm dịp Tết, nhờ đó giá cả một số mặt hàng thiết yếu tương đối ổn định, không có trường hợp tăng giá bất thường do găm hàng, thiếu nguồn cung.

Đơn cử tại một số siêu thị ở Hà Nội, nguồn cung hàng hóa dồi dào, phong phú đa dạng, giá cả thị trường tương đối ổn định so với ngày thường, không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, ổn định. Giá thịt bò bắp 290.000 đồng/kg, giò lụa 150.000 đồng/kg, cá chép 60.000 đồng/kg, phí trông giữ xe máy 5.000 đồng/lượt, giá gạo tẻ thường 150.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg. Thịt lợn nạc thăn 155.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg, gà công nghiệp 90.000đ/kg, tăng 10.000 đồng/kg, giò lụa 220.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg...

Bộ Tài chính cho rằng, giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong ngày Mùng 1 Tết là ngày đầu tiên của năm mới không có sự biến động bất thường do nhu cầu mua sắm ngày đầu năm không nhiều, người dân đa phần đã mua sắm, dự trữ đầy đủ trước Tết. Đồng thời, tại các tỉnh, thành phố lớn một số siêu thị cửa hàng phục vụ xuyên Tết. Đến khoảng trưa ngày mùng 1 một số cửa hàng cũng dần mở của đầu xuân để phục vụ nhu cầu mua sắm các hàng hóa thiết yếu vì vậy nguồn cung hàng hóa sẽ đáp ứng đầy đủ. Dịch vụ trông giữ xe, cửa hàng ăn uống, đồ lễ thắp hương thường tăng theo quy luật hàng năm do nhu cầu đầu năm đi lễ.

Bộ Tài chính kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao trên địa bàn để chủ động phương án bảo đảm cân đối lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng, gây tăng giá đột biến.

Tin và ảnh: Tuyết Nhung