Cụ ông người Mỹ gốc Á tự sát sau khi xả súng giết chết 10 người vào rạng sáng mùng 1 Tết

Chuyển động - Ngày đăng : 10:29, 23/01/2023

Huu Can Tran, 72 tuổi, đã tự sát lúc rạng sáng mùng 1 Tết, sau khi ra tay bắn chết 10 người tại một lễ hội đón giao thừa ở thành phố Monterey, bang Califonia.

Tại cuộc họp báo chiều mùng 1 Tết (giờ Mỹ), cảnh sát trưởng hạt Los Angeles, ông Robert Luna cho biết chưa thể rõ động cơ xả súng của Tran.

cali(1).jpg
Cảnh sát trưởng L.A thông báo vụ thảm sát - Ảnh: Reuters

Ông còn cho biết, Tran đã dùng súng ngắn tự sát sáng 22.1, khi cảnh sát đến gần chiếc xe tải màu trắng do ông ta lái chạy khỏi hiện trường thảm sát là một trung tâm khiêu vũ ở Công viên Monterey.

Cảnh sát trưởng cho biết, 10 người bị bắn chết gồm 5 nam và 5 nữ. Nhân thân của những nạn nhân xấu số chưa được công bố.

10 người khác cũng bị bắn và 7 trong số này đã nhập viện, trong đó, 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Luna xác nhận, Tran liên quan một sự cố khác tại một điểm vũ hội khác ở thành phố Alhambra lân cận. Sự cố này xảy ra 20 phút sau vụ xả súng ở Công viên Monterey. Tại đây, nhân chứng cho biết, Tran tiến vào với khẩu súng trong tay nhưng nhân viên đã tước được vũ khí, không ai bị bắn và Tran bỏ chạy.

Chester Chong, Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc ở Los Angeles mô tả thành phố Monterey có 60.000 dân là một nơi yên tĩnh, bình an và mọi người đều biết nhau, sẵn sàng giúp nhau.

Monterey cách trung tâm Los Angeles 11km, từ hàng chục năm qua là một điểm đến của di dân Trung Quốc. Khoảng 65% dân số là người châu Á và thành phố này nổi tiếng vì có nhiều nhà hàng ăn Trung Hoa và các tiệm chạp phô (tạp hóa) của người gốc Trung Quốc.

Những vụ xả súng đang tái diễn ở Mỹ. Vụ Tran tấn công ở Công viên Monterey là vụ thảm sát có nhiều người chết nhất kể từ sau tháng 5.2022, khi một tay súng giết chết 19 học sinh và 2 giáo viên tại một ngôi trường ở bang Texas.

Vụ xả súng giết chết nhiều người nhất trong lịch sử California xảy ra năm 1984, khi một tay súng giết 21 người tại một nhà hàng thức ăn nhanh McDonald's, gần thành phố San Diego.

Bảo Vĩnh (Theo Reuters)