NSND Trần Tiến qua đời ở tuổi 86

Văn hóa - Ngày đăng : 11:29, 23/01/2023

NSND Trần Tiến là bố của NSƯT Lê Vân, NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Vi. Ông đã qua đời vào ngày 22.1 (Mùng 1 Tết) tại nhà riêng, hưởng thọ 86 tuổi.

Nghệ sĩ Lê Khanh cho biết bố chị ra đi trong vòng tay ba con gái - Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vi. 5 năm cuối đời, ông mắc bệnh giãn phế nang, khó thở nên phải sống chung với bình oxy. Vì ông ra đi đúng ngày mùng 1 Tết, gia đình không thông báo rộng rãi, tập trung lo hậu sự.

Nghệ sĩ Trần Tiến sinh năm 1937 trong một gia đình trí thức ở Hà Nội, là tên tuổi gạo cội của làng sân khấu kịch. Ông có anh trai là NSƯT Trần Văn Nghĩa, nguyên Giám đốc Nhà hát múa rối Trung ương. Ông xuất thân là hề gậy, hề chèo, được NSND Thế Lữ, Đào Mộng Long phát hiện tài năng, khuyến khích chuyển sang kịch nói. Ngoài ra, ông thành danh với nhiều vai hài.

537a1362-5af5-4c0a-acf4-b7e8e5898e96.jpeg

NSND Trần Tiến nổi tiếng qua các vai diễn trên sân khấu như Đại Cát trong Quẫn, Đế Thích trong Hồn Trương Ba, da hàng tht, Hoài Nghi trong Chuông đồng hồ điện Kremli, Cố vấn ái tình trong Kén rể, Nguyễn Trãi trong Nguyễn Trãi ở Đông Quan...

Ngoài ra, ông cũng tham gia một số bộ phim như: Thằng Bờm, 5 ngày làm Thượng đế, Chuyện làng Nhô, Hà Nội 12 ngày đêm, Những người săn lùng cái đẹp… Năm 1997, NSND Trần Tiến được Nhà nước tặng Huân chương Lao đông hạng Nhất.

NSND Trần Tiến còn có cuộc hôn nhân kỳ lạ với NSƯT Lê Mai. Hai nghệ sĩ quen biết và đến với nhau khi cả hai cùng làm việc tại Đoàn kịch Trung ương. Cặp đôi có với nhau ba người con gái là các nghệ sĩ nổi tiếng gồm Lê Vân, Lê Khanh và Lê Vi.

Năm 1970 cặp nghệ sĩ ly hôn, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên họ vẫn sống chung nhà cho đến khi con gái lớn là Lê Vân kết hôn. Sau này, NSƯT Lê Mai chuyển đến căn nhà ở trên phố Phan Đình Phùng sống bên cạnh nhà con gái Lê Khanh cho đến tận bây giờ.

Ở tuổi xế chiều, NSND Trần Tiến sức khỏe không còn như trước, chân bước đi chậm, tay lẩy bẩy run. Nhưng ông may mắn có một người phụ nữ gắn bó 20 năm chăm sóc, chia sẻ niềm vui nỗi buồn...

Đan Thùy