Mỹ: Làn sóng sa thải lan sang ngành truyền thông

Chuyển động - Ngày đăng : 14:19, 23/01/2023

Sau ngành công nghệ, đến lượt ngành truyền thông Mỹ hứng chịu làn sóng sa thải quy mô lớn.

Cuối tuần qua, Vox Media - chủ sở hữu hai trang tin Vox, The Verge cùng tạp chí New York nổi tiếng - thông báo sa thải 7% nhân viên (khoảng 130 trên tổng số 1.900 người). Giám đốc điều hành Jim Bankoff cho biết, quyết định khó khăn này được đưa ra vì tình hình kinh tế đầy thách thức ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của tập đoàn cũng như toàn ngành truyền thông.

Trước đó, CNN, NBC, MSNBC, Buzzfeed cùng nhiều đơn vị khác cũng thông báo sa thải nhân viên. Các nhà báo mất việc đã lên Twitter bày tỏ sự tức giận, thất vọng hoặc lòng biết ơn với đồng nghiệp, đồng thời bắt đầu tìm kiếm công việc mới.

“Tôi đang suy tính bước đi tiếp theo. Tôi là phóng viên chuyên xử lý dữ liệu nhưng cũng sản xuất cả nội dung. Tôi muốn tiếp tục làm công việc này và hiện sẵn sàng nhận tuyển dụng”, Emily Siegel - người có thâm niên 5 năm làm nhà báo điều tra của đài NBC News - viết trên Twitter.

lan20voxmedia-01-videosixteenbynine3000.jpg
Vox Media sa thải khoảng 130 người - Ảnh: Bloomberg

Hiệu trưởng Học viện Truyền thông (đại học Connecticut) Chris Roush cho biết làn sóng sa thải trong ngành truyền thông Mỹ - dù không trầm trọng như ngành công nghệ - là hệ quả của tình trạng quảng cáo giảm do kinh tế ảm đạm.

“Nhiều đơn vị mở rộng - phát triển với kỳ vọng họ có thể tăng lượng độc giả hay người xem đến mức độ nhất định, nhưng điều này không xảy ra khi tình hình kinh tế xấu đi”, theo hiệu trưởng Roush.

Một nghiên cứu năm 2021 của Trung tâm nghiên cứu Pew chỉ ra số lượng việc làm ngành truyền thông Mỹ đang trên đà giảm, giai đoạn 2008-2020 giảm từ 114.000 xuống còn 85.000 nhà báo, đơn vị truyền thông địa phương cùng đơn vị nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề.

Hiệp hội Nhà sản xuất nội dung điện ảnh và truyền hình Mỹ nhận định: “Ngành báo chí đã chịu áp lực suốt thời gian dài và một số đơn vị dường như nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp để giảm chi phí lao động”.

Tờ The Washington Post cũng đưa ra nhận định tương tự. Giám đốc điều hành Fred Ryan vào tháng trước đã “đánh tiếng” sa thải khoảng khoảng 2.500 nhân viên.

Vài tháng qua đài CNN sa thải vài trăm người khi Warner Media (chủ sở hữu CNN, HBO Max) sáp nhập với Discovery.

Cẩm Bình