Các món ăn nên hạn chế trong những ngày tết

Ẩm thực và dinh dưỡng - Ngày đăng : 08:20, 24/01/2023

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiều món ăn vào dịp tết đều có hàm lượng chất béo cao, do đó nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cân nặng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nuông chiều bản thân, ăn uống thoải mái vào những ngày lễ, Tết gây tăng cân, tích lũy nhiều theo thời gian sẽ tăng nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm.

Nghiên cứu tại Mỹ phát hiện cứ sau dịp nghỉ lễ mừng năm mới, mỗi người trung bình sẽ tăng từ 0,4 đến 1 kg. Nếu không điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt thì tình trạng này có thể đẩy chúng ta đến gần hơn với thừa cân, béo phì và tăng nguy cơ mắc các căn bệnh khác.

mon-an-ngay-tet.jpg
Món ăn ngày Tết đầy đủ, đa dạng được các gia đình ưa chuộng - Ảnh: Thu Hương/SKĐS

Ở Việt Nam, có một điều rất khó cải thiện là nhiều gia đình thường chuẩn bị bữa ăn ngày tết dư thừa đạm nhưng lại thiếu vitamin và khoáng chất. Những món ăn giàu đạm như giò, chả, thịt đông, bánh tét, bánh chưng… gần như lúc nào cũng có, nhưng lại thiếu thực phẩm giàu vitamin cần thiết cho cơ thể như rau, củ, quả...

Thông thường trong những ngày tết, nhiều người ăn uống vô tội vạ, thiếu điều độ, vì thế dễ dẫn đến một số chứng bệnh như khó tiêu, nóng trong và nổi mụn nhọt. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên hạn chế một số đồ ăn thức uống sau:

Bánh tét, bánh chưng

Theo truyền thống, mọi người thường gói nhiều bánh tét, bánh chưng vào dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là món ăn chính trong những ngày này của nhiều gia đình. Bánh chưng, bánh tét được làm từ gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn nên hàm lượng tinh bột, chất béo, calo rất cao. Chưa kể đến nhân bánh được chế biến từ thịt mỡ, khi ăn liên tiếp trong nhiều ngày thì cơ thể sẽ hấp thụ nhiều chất béo và năng lượng, khiến bạn tăng cân khó kiểm soát.

banh-chung.jpg
Không nên ăn quá nhiều bánh tét, bánh chưng trong những ngày tết

Dưa muối, đồ chua

Dưa muối, củ kiệu, đồ chua... là những món ăn đặc trưng trong dịp tết, nhưng nếu ăn không đúng cách sẽ gây hại sức khỏe. Trong thành phần của đồ chua có một lượng lớn axit mà những người viêm loét dạ dày không nên ăn. Ngoài ra, trong dưa muối có các gia vị mặn, cay nóng có khả năng kích thích nhiệt độ trong cơ thể, tăng nguy cơ bất lợi cho sức khỏe của người có bệnh tim mạch, gan và huyết áp.

cu-kieu.jpg
Củ kiệu, đồ chua... là những món ăn đặc trưng trong dịp tết, nhưng nếu ăn không đúng cách sẽ gây hại sức khỏe

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Nếu bạn muốn có một cái Tết lành mạnh và không tăng cân ngoài ý muốn thì nên tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Khi ăn những loại thức ăn này, bạn nạp một lượng lớn cholesterol, làm tăng mỡ máu dẫn đến béo phì và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

Bên cạnh đó đồ chiên, xào, nướng... thường có hàm lượng chất béo cao cần hạn chế ăn. Đây là những thực phẩm khó tiêu, gây nóng trong người, thúc đẩy sự phát triển của mụn trứng cá. Thay vì ăn nhiều đồ chiên xào thì những món luộc, hấp có thể giúp bữa ăn cân bằng hơn.

Bánh kẹo, thức uống có ga, có cồn

Bánh kẹo, nước ngọt có ga, hoa quả sấy khô… cũng là những thực phẩm gây mụn và tăng cân, do đó cần hạn chế dùng. Ngoài ra, uống cà phê hoặc các thức uống khác có chứa cafein sẽ làm tăng khả năng hoạt động của hóc môn cortisol gây stress. Đặc biệt, dùng  cà phê với đồ ngọt sẽ khiến mụn có cơ hội mọc hơn bao giờ hết.

banh-mut.jpg
Bánh kẹo, nước ngọt có ga, hoa quả sấy khô… là những thực phẩm gây mụn và tăng cân, do đó cần hạn chế dùng

Trong ngày tết, chúng ta cũng nên hình thành thói quen không uống rượu bia để đảm bảo sức khỏe và an toàn giao thông. Nếu phải uống thì chỉ nên uống từ 1-2 ly và bổ sung nhiều nước để tránh cảm giác nóng trong người.

Những thói quen nên duy trì dịp tết

Chẳng những vào các ngày lễ Tết mà ngay cả ngày thường bạn cũng nên ăn nhiều rau xanh, trái cây. Các loại rau chứa hàm lượng lớn chất diệp lục, giúp bạn tăng khả năng tái tạo tế bào và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau và trái cây còn cung cấp rất nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

h1.jpg
Rau xanh và trái cây cung cấp rất nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt

Bạn cũng nên duy trì thói quen uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày trong dịp tết. Uống đủ nước giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh, đào thải độc tố và giúp cơ quan vận hành tốt. Hơn thế nữa, nước lọc còn giúp bạn giảm cân thần kỳ - điều mà không phải ai cũng biết.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên duy trì thói quen tập luyện trong những ngày tết như cùng đi tập thể dục buổi sáng, vận động nhẹ trước khi ngủ hoặc tập bài tập nhẹ tại nhà để giảm bớt lượng calo ăn mỗi ngày.

An Nhiên