Đảng Dân chủ chỉ trích việc xử lý các tài liệu mật của Tổng thống Biden

Quốc tế - Ngày đăng : 11:40, 24/01/2023

Theo Politico, các thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện đã chỉ trích cách Tổng thống Mỹ Joe Biden xử lý các tài liệu mật.

Trong các cuộc phỏng vấn hôm 23.1, các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã nêu lên mối lo ngại về việc phát hiện tài liệu mới nhất của ông Biden. “Điều này không thể tồi tệ hơn được nữa”, thượng nghị sĩ Joe Manchin của Tây Virginia đưa ra đánh giá gay gắt về Nhà Trắng.

“Tôi không nghĩ… bất kỳ tài liệu mật nào nên ở nhà ai đó”, thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Kelly nói. Trong khi đó, Chủ tịch Tư pháp Thượng viện Dick Durbin cũng chỉ trích Nhà Trắng xử lý thông tin mật không hiệu quả.

biden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Guardian

Bộ Tư pháp Mỹ tuần trước tìm thấy thêm các tài liệu mật trong cuộc khám xét kéo dài 13 giờ tại nhà của Tổng thống Joe Biden ở Wilmington, bang Delaware.

Việc phát hiện ra những tài liệu mới, bên cạnh các tài liệu mật được tìm thấy vào tháng 11 và tháng 12, đã tạo ra một vấn đề chính trị đau đầu sau khi các đảng viên đảng Dân chủ tìm cách chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump vì việc ông xử lý các tài liệu mật. Hơn nữa, việc rò rỉ tài liệu mật có thể gây khó khăn cho chiến dịch tranh cử nếu ông Biden tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, như dự kiến.

“Tôi hy vọng họ đã tìm thấy tất cả. Tổng thống Biden đã làm rất tốt khi hợp tác trong mọi bước đi, không giống như Trump”, Chủ tịch Tư pháp Thượng viện Dick Durbin nói.

Khi được hỏi về những lời chỉ trích từ các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, người phát ngôn Nhà Trắng Ian Sams nói với các phóng viên hôm 23.1 rằng Tổng thống Biden đang “xử lý việc này theo cách đúng đắn” và “sự hợp tác đầy đủ là cách đúng để giải quyết vấn đề này”.

Đa số các nhà lập pháp đảng Dân chủ đã từ chối so sánh vụ việc của ông Biden với cựu Tổng thống Donald Trump, người đang bị điều tra vì lưu giữ các tài liệu an ninh quốc gia nhạy cảm tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida.

Các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ khác cũng đã bảo vệ ông Biden và vẫn đang nêu bật sự tương phản với ông Trump. Thượng nghị sĩ sắp nghỉ hưu Debbie Stabenow của Michigan, lãnh đạo số 3 của đảng Dân chủ, cho biết ông Biden đang “làm chính xác điều đúng đắn”.

“Tôi ước cựu Tổng thống Trump đã làm điều đó thay vì tranh cãi rằng chúng là giấy tờ của ông ấy”, ông Stabenow nói.

Nhiều đảng viên Dân chủ không muốn bình luận thêm ý kiến về các tài liệu của Tổng thống Biden. Một số cho biết sẽ đợi cho đến khi có kết quả điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Hur.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, ông Mark Warner hồi đầu tháng này đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp ngắn liên quan đến cả tài liệu của ông Biden và Trump.

Thượng nghị sĩ Gary Peters, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Chính phủ và An ninh Nội địa, cho biết ủy ban của ông cũng đang xem xét rộng rãi việc lưu giữ hồ sơ của Nhà Trắng. Peters cho biết ông muốn giải quyết vấn đề “cho các tổng thống nói chung theo cách phi chính trị hóa”.

Hoàng Vũ