‘Bản sao Jack Ma’ chặn ô tô xin tiền trên phố, khơi lại cuộc tranh luận về nạn bóc lột

Thế giới gia đình - Ngày đăng : 11:54, 25/01/2023

Little Jack Ma, bản sao nổi tiếng của tỷ phú Jack Ma đã bị phát hiện chặn đầu ô tô trên đường để xin tiền, làm dấy lên cuộc tranh luận trực tuyến về lạm dụng và bóc lột trẻ em gia đình trong ngành giải trí.

Trong video lan truyền trên mạng vào tháng 1, Little Jack Ma (15 tuổi, tên thật là Fan Xiaoqin) chặn ô tô trên một con phố đông đúc ở huyện Vĩnh Phong, tỉnh Giang Tây, phía đông nam Trung Quốc.

Trong video khác, một người đàn ông trong ô tô hướng camera về phía Fan Xiaoqin và chế giễu cậu bé: “Hãy nhìn xem, Little Jack Ma đang xin tiền tôi trên phố”.

Một nhân viên chính quyền huyện Vĩnh Phong cho biết Fan Xiaoqin được gia đình yêu cầu đi ăn xin và cậu bé, vốn bị thiểu năng trí tuệ, không biết mình đang làm gì, tờ The Paper đưa tin.

Một nhân viên chính quyền khác nói với The Paper rằng gia đình Fan Xiaoqin “không gặp khó khăn về tài chính” vì nhận được khoản trợ cấp sinh hoạt phí hàng tháng là 2.400 nhân dân tệ (350 USD).

ban-sao-jack-ma-chan-o-to-xin-tien-tren-duong-pho-gay-xon-xao.jpg
Đứa trẻ nổi tiếng trông giống Jack Ma chặn ô tô xin tiền, làm dấy lên cuộc tranh luận về nạn bóc lột trẻ em của các gia đình và ngành công nghiệp giải trí ở Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Vào ngày 17.1, Huang Xinlong, anh họ Fan Xiaoqin, cùng với Fan Xiaoqin đã xin lỗi trong một video đăng trên tài khoản Douyin của anh. Tên tài khoản này được dịch sang tiếng Anh là Little Jack Ma’s cousin, giải thích rằng Fan Xiaoqin bị những đứa trẻ khác lừa khi Huang Xinlong đang ở trên một đi công tác và không thể chăm sóc em họ mình.

Bố Fan Xiaoqin bị rắn độc cắn năm 20 tuổi, cụt chân phải và mẹ cậu (kém chồng 25 tuổi) bị bệnh về mắt và thiểu năng trí tuệ, nên không thể chăm sóc hai anh em Fan Xiaoqin.

Fan Xiaoqin được nhiều người biết đến với cái tên Little Jack Ma sau khi Huang Xinlong đăng bức ảnh em họ lên mạng năm 2015. Bức ảnh lan truyền nhanh đến mức chính Jack Ma đăng lại ảnh này trên Weibo và nói rằng ông cảm thấy mình đang “soi gương”.

Fan Xiaoqin nghiễm nhiên trở thành nhân vật nổi tiếng trong làng, thu hút người khắp cả nước Trung Quốc đến xin chụp ảnh.

Năm 2017, cậu bé được doanh nhân Liu Changjiang (Lưu Trường Giang) đưa về tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc, cách nhà ở tỉnh Giang Tây hơn 1.000 km, và trở thành người nổi tiếng trên mạng.

Liu Changjiang cung cấp cho Fan Xiaoqin căn hộ sang trọng với vú em độc quyền để chăm sóc cậu và đưa cho gia đình Fan Xiaoqin 10.000 nhân dân tệ một năm (1.500 USD một năm) như khoản trợ cấp sinh hoạt.

Đến cuối năm 2020, Liu Changjiang đã mở bốn tài khoản trên Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) với tên Little Jack Ma và đăng video mới mỗi ngày.

Trong các video, Fan Xiaoqin ăn mặc và tạo dáng như một ông chủ thực sự.

Dù đã đăng ký học tại một trường tiểu học địa phương, Fan Xiaoqin ít chú ý đến lớp và hiếm khi làm bài kiểm tra. Các bạn cùng lớp của Fan Xiaoqin tiết lộ thông tin này với The Paper.

Fan Xiaoqin bị đưa về quê hương sau khi Liu Changjiang chấm dứt hợp đồng với gia đình cậu và xóa tất cả tài khoản Douyin vào đầu năm 2021.

Một năm sau, Fan Xiaoqin được chú ý trở lại khi Huang Xinlong bắt đầu đăng video về em họ trên Douyin.

Cậu ấy là một đứa trẻ tội nghiệp, cuộc đời bị hủy hoại bởi cha mẹ và những nhà tư bản tham lam”, một người trên Weibo cho biết.

Tại sao lại gọi cậu ấy là Little Jack Ma? Chỉ cần gọi cậu ấy là Fan Xiaoqin", một người khác viết, chỉ ra rằng biệt danh này mang tính vụ lợi.

Những gì một đứa trẻ lớn lên phụ thuộc vào sự giáo dục mà nó nhận được. Họ nên cho cậu bé một nền giáo dục thích hợp”, một người khác nói.

Vừa qua, Jack Ma, nhà đồng sáng lập Alibaba và Ant Groupt, đến Hồng Kông đón Tết Nguyên đán và gặp những nhân vật nổi tiếng.

Theo tờ Thời báo Kinh tế Hồng Kông, Jack Ma tham dự cuộc họp với các giám đốc điều hành công nghệ và tài chính tại thành phố này, duy trì một loạt hoạt động gần đây đưa ông đi khắp thế giới trong khoảng thời gian vài tháng.

Trùm công nghệ rất vui mừng trước những gì ở đây và cảm thấy phấn khích khi Hồng Kông đã lấy lại được sự sôi động và năng lượng sau một thời gian dài bị hạn chế đi lại do đại dịch, theo những người thân cận với ông.

Kể từ cuối năm 2022, Jack Ma đã dần dần nối lại hành trình chạy nước kiệu khắp thế giới từng quen thuộc với doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc. Tỷ phú công nghệ đã dành thời gian ở Tokyo (thủ đô Nhật Bản) và vùng nông thôn nước này trước khi lên đường đến Thái Lan, nơi ông tham quan các điểm ẩm thực và xem một trận đấu Muay Thái. Trước đó, ông đã đến thăm Mỹ và Israel, Financial Times đưa tin vào tháng 11.2022.

Jack Ma đã di chuyển vào khoảng thời gian xuất hiện các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang ngừng thực hiện chiến dịch hạn chế ảnh hưởng và quyền lực của những gã khổng lồ internet. Vào tháng 1, ông đã nhượng lại quyền kiểm soát đế chế Ant Group của mình, điều mà nhiều nhà quan sát coi là tín hiệu cho thấy việc Trung Quốc đàn áp hãng tài chính công nghệ này sắp kết thúc.

Jack Ma gần như biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng sau khi có bài phát biểu vào năm 2020 chỉ trích các cơ quan quản lý Trung Quốc, dẫn đến việc bị dừng đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kỷ lục trị giá 37 tỉ USD của Ant Groupt.

Trung Quốc đã kích hoạt một loạt các cuộc điều tra và hành động theo quy định nhắm vào những gã khổng lồ công nghệ từ Alibaba đến Didi Global, xóa sạch sự tăng trưởng của Tencent Holdings Ltd và buộc các doanh nghiệp tư nhân phải cắt giảm hoạt động của họ.

Kể từ đó, nhiều đồng nghiệp của Jack Ma đã từ bỏ vai trò chính thức tại công ty và tăng cường quyên góp cho tổ chức từ thiện để phù hợp với tầm nhìn của chính quyền Trung Quốc về việc đạt được “sự thịnh vượng chung”.

Sơn Vân