Hàn Quốc cần rất nhiều lao động nước ngoài

Quốc tế - Ngày đăng : 10:35, 27/01/2023

Đài Channel News Asia cho biết dù Hàn Quốc có kế hoạch nhận 110.000 lao động nước ngoài làm việc trong nông trại và nhà máy trong năm 2023, nhưng một số doanh nghiệp tin rằng nước này cần nhiều hơn số đó.

Những lĩnh vực này đang bị thiếu hụt lao động do thanh niên Hàn Quốc không muốn làm công việc bị đánh giá dơ bẩn và nguy hiểm.

Một khảo sát gần đây do Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện cho kết quả khoảng 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) được hỏi đánh giá chính phủ không đánh giá đúng quy mô vấn đề, 110.000 lao động nước ngoài trong năm nay là không đủ để lấp đầy sự thiếu hụt.

Theo giới quan sát, nếu không có lao động nước ngoài thì một số nông trại và nhà máy Hàn Quốc sẽ chẳng có người làm việc.

Nhu cầu lao động nước ngoài cực lớn

Kim Jang-yeon - chủ nông trại nhà kính ở Pocheon cách Seoul khoảng 41 km về phía đông bắc - cho biết cơ sở của mình đang rất cần lao động nước ngoài.

“Chúng tôi cần rất nhiều lao động nước ngoài. Vào mùa nông bận rộn tôi cũng thuê cả lao động trong nước, nhưng họ chỉ chiếm khoảng 20% tổng số lao động ở trang trại. 80% còn lại là lao động nước ngoài, chính họ sản xuất sản phẩm nông nghiệp”, ông Kim chia sẻ.

Một lao động người Campuchia làm việc tại nông trại của ông Kim được 7 năm có thể gửi về nhà khoảng 1.000 USD mỗi tháng nhờ công việc hiện tại: “Gia đình tôi có 7 người. Tôi thích ở đây. Phòng của tôi đẹp và ông chủ cũng tốt”.

han.jpg
Nếu không có lao động nước ngoài, một số nông trại và nhà máy Hàn Quốc sẽ không có người làm việc - Ảnh: CNA

Cách đối xử với lao động nước ngoài

Khi Hàn Quốc ngày càng phụ thuộc lao động nước ngoài, cách nước này đối xử với lực lượng lao động này cũng được chú ý hơn.

Nhiều đơn vị đã bắt đầu xây dựng khu ở mới cho lao động nước ngoài vì chính phủ Hàn Quốc quyết định không cấp giấy phép lao động cho trường hợp bắt lao động nước ngoài trú ở nơi tạm bợ bên trong nhà kính.

Quyết định trên được đưa ra sau khi một lao động 31 tuổi người Campuchia chết cóng ở nơi ở tạm bợ như vậy trên địa bàn Pocheon năm 2020.

Chủ nông trại Kim đã có sáng kiến xây dựng khu ở tốt hơn cho lao động của mình cách đây 4 năm trước khi chính phủ ra quy định bắt buộc: “Tôi quyết định xây dựng vì nghĩ rằng nên cung cấp cơ sở vật chất tốt hơn cho lao động nước ngoài”.

Mục sư Kim Dal-sung - người điều hành Trung tâm Lao động nhập cư Pocheon - cho biết dù chính phủ nỗ lực cải thiện, điều kiện sống của lao động nước ngoài vẫn còn khó khăn.

“Đây là khu vực có nhiệt độ xuống đến âm 15 - 20 độ C vào mùa đông. Thật khó khăn cho lao động đến từ Đông Nam Á nơi nóng quanh năm”, theo mục sư Kim. Nhóm của ông đi thăm hỏi lao động ít nhất 2 lần/tuần đồng thời thường xuyên gọi điện để có thể giúp đỡ họ khi cần.

Cẩm Bình