Ông Trump cảnh báo phương Tây về vấn đề hạt nhân ở Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 12:42, 27/01/2023

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26.1 cảnh báo rằng "vũ khí hạt nhân" có thể xuất hiện sau quyết định gửi xe tăng của các nước phương Tây tới Ukraine.

Theo Newsweek, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo hôm 25.1 rằng Washington sẽ gửi 31 xe tăng M1A1 Abrams tới Ukraine. Ông Biden mô tả Abrams là "xe tăng có khả năng tác chiến cao nhất trên thế giới" và nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J.Austin III đã khuyến nghị cung cấp chúng để "nâng cao năng lực của Ukraine trong việc bảo vệ lãnh thổ và đạt được các mục tiêu chiến lược của mình".

Thông báo của ông Biden được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố rằng Berlin sẽ cung cấp 14 xe tăng Leopard 2 A6 cho Kyiv và các quốc gia khác sở hữu xe tăng do Đức sản xuất cũng sẽ được phép gửi chúng đến Ukraine.

Bình luận trên mạng xã hội Truth Social hôm 26.1, cựu Tổng thống Trump đã chỉ trích việc chuyển giao xe tăng của phương Tây cho Ukraine. "Đầu tiên là xe tăng và sau đó sẽ là vũ khí hạt nhân. Xin hãy làm cho cuộc chiến này chấm dứt ngay bây giờ. Đó là nhiệm vụ dễ dàng", ông Trump cho hay.

trump.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Một số chuyên gia và quan chức phương Tây không tin rằng Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân nếu phương Tây viện trợ xe tăng cho Ukraine. Tuy nhiên, một số khác lo ngại một cuộc tấn công hạt nhân từ Nga có thể xảy ra trong một số trường hợp, đặc biệt khi Moscow bị dồn vào “đường cùng”.

Về phần mình, Nga đã chỉ trích động thái từ phương Tây khi quyết định viện trợ xe tăng cho Ukraine. Đại sứ Nga tại Đức, ông Serge Nechaev, cho biết trong một tuyên bố hôm 25.1 rằng việc Đức gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine là "cực kỳ nguy hiểm" và đưa cuộc chiến lên một "mức độ đối đầu mới".

"Một lần nữa, chúng tôi tin rằng Đức, giống như các đồng minh thân cận nhất của mình, không quan tâm đến một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Nước này sẵn sàng leo thang vĩnh viễn và bơm không giới hạn cho Kyiv ngày càng nhiều vũ khí sát thương hơn”, ông Nechaev nói.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cùng ngày lưu ý rằng "rất nhiều thứ liên quan đến việc vận hành những chiếc xe tăng Abrams trên thực địa", chẳng hạn như các yêu cầu về đào tạo và bảo dưỡng.

Hoàng Vũ