Chủ sở hữu TikTok cố bám theo Meta trong thế giới thực tế ảo trước khi Apple tham gia

Thế giới số - Ngày đăng : 23:15, 27/01/2023

Đã hơn ba tháng kể từ khi Pico, công ty con của ByteDance, phát hành tai nghe thực tế ảo Pico 4 tại hơn 12 thị trường, các bài đánh giá đang cung cấp cái nhìn đầu tiên về sự tiếp nhận của người dùng với thiết bị này.

ByteDance, chủ sở hữu TikTok, mua lại công ty tai nghe thực tế ảo Pico vào tháng 8.2021.

Pico 4 được coi là giải pháp thay thế cho tai nghe thực tế ảo Quest 2 bán chạy nhất của Meta Platforms. Cả hai đều được trang bị chip Qualcomm Snapdragon XR2 và có giá khoảng 500 USD.

Sau thành công vang dội của TikTok trong thế giới truyền thông xã hội, thực tế ảo (VR) đã trở thành chiến trường tiếp theo của ByteDance và Meta Platforms. Vài tuần sau khi công bố Pico 4, Meta Platforms đã tiết lộ Quest Pro, thiết bị cao cấp có giá 1.500 USD.

Cả ByteDance và Meta Platforms đều không sẵn sàng tiết lộ doanh số sản phẩm mới, nhưng các bài đánh giá Pico 4 và Quest Pro trên Amazon cung cấp một gợi ý về mức độ phổ biến của chúng.

chu-so-huu-tiktok-co-bam-theo-meta-trong-the-gioi-thuc-te-ao-truoc-khi-apple-lam-tran.jpg
Meta Quest Pro được thấy trong sự kiện Meta Connect ở thành phố New York, Mỹ ngày 11.10.2022 - Ảnh: Bloomberg
chu-so-huu-tiktok-co-bam-theo-meta-trong-the-gioi-thuc-te-ao-truoc-khi-apple-lam-tran1.jpg
Pico công bố Pico 4, gồm tấm che mặt với màn hình độ phân giải 4K+ và góc nhìn 105 độ cùng một cặp bộ điều khiển cảm ứng, vào ngày 22.9.2022 - Ảnh: Handout

Bắt đầu lên kệ tại 13 quốc gia châu Âu vào giữa tháng 10.2022, Pico 4 đã có gần 440 đánh giá từ những người mua đã được xác minh ở Đức và 170 tại Vương quốc Anh. Quest Pro lần lượt nhận được 14 đánh giá ở Đức và 40 tại Vương quốc Anh.

Eric Abbruzzese, người dẫn đầu các nỗ lực nghiên cứu về VR, AR (thực tế tăng cường) và MR (thực tế hỗn hợp) tại công ty ABI Research, cho biết Pico 4 và Quest Pro “không có khả năng sánh được với thành công của Quest 2”.

Tổng doanh số thiết bị VR độc lập năm 2022 đạt 10,6 triệu, giảm từ 13,6 triệu của 2021 và Quest 2 chiếm hơn 80%, theo ước tính từ ABI Research.

Eric Abbruzzese cho biết: “Với Pico 4, Pico đơn giản là không có phạm vi tiếp cận và sự công nhận thương hiệu lâu đời như Meta Platforms, đặc biệt là trên toàn cầu”.

Năm 2024 sẽ rất quan trọng với cả Pico và Meta Platforms khi Apple chuẩn bị tham gia cuộc đua.

Apple đã cân nhắc định giá tai nghe VR đầu tiên của mình ở mức hơn 3.000 USD, theo trang The Information.

Eric Abbruzzese nói: “Sản phẩm được mong đợi của Apple sẽ thách thức Quest Pro, nhưng không có khả năng ảnh hưởng đến dòng Quest giá thấp hơn. Mối đe dọa thực sự với không gian VR có thể đến sau thiết bị cao cấp thế hệ đầu tiên của Apple khi công ty dự kiến sẽ giới thiệu một phiên bản thị trường đại chúng”.

Thế nhưng, tiến độ của Apple đang bị chậm so với kế hoạch. Nhà phân tích nổi tiếng Kuo Ming-Chi của hãng TF International Securities tweet rằng việc trình làng số lượng lớn tai nghe VR của Apple có thể bị hoãn lại từ quý 2 đến nửa cuối năm nay.

Kuo Ming-Chi ước tính rằng các lô hàng tai nghe VR của Apple trong năm 2023 có thể sẽ dưới 500.000 chiếc, thấp hơn mức đồng thuận của thị trường.

Quest của Meta Platforms và Pico của ByteDance vẫn là hai thương hiệu hàng đầu trên thị trường VR. Meta Platforms nắm giữ 90% thị trường tai nghe VR, tiếp theo là Pico với 4,5%, theo báo cáo hồi tháng 6 của công ty IDC.

Người dùng đã đăng bài đánh giá về ưu và nhược điểm của hai tai nghe VR giá rẻ trên mạng xã hội.

Quest 2 có mặt phía trước rất nặng. Pico 4 rất cân đối từ trước ra sau vì pin ở mặt sau và nó hoàn toàn không đè lên mặt bạn”, Tyriel Wood, chủ kênh YouTube Tyriel Wood – VR Tech, cho biết.

Chris Barraclough, nhà đánh giá công nghệ với kênh YouTube Tech Spurt, nói Pico 4 tích hợp một camera RGB (bước sóng đỏ, lục và lam) ở trung tâm, mang đến cho người dùng “cái nhìn đầy đủ màu sắc về thế giới, trái ngược với hiệu ứng đơn sắc sần sùi mà bạn nhận được trong Quest 2”.

Song không giống như Quest 2, không có giắc cắm tai nghe trên Pico 4, vì vậy nếu muốn kết nối một số tai nghe, bạn sẽ phải sử dụng Bluetooth", Chris Barraclough nói thêm.

Cả Tyriel Wood và Chris Barraclough đều đồng ý rằng Quest 2 cung cấp nhiều nội dung đa dạng hơn. Chris Barraclough nói rằng số lượng game và ứng dụng trong Pico Store là khoảng "một nửa lựa chọn mà bạn sẽ tìm thấy trên Quest 2".

Chris Barraclough cho biết Quest 2 đã ra mắt được hơn hai năm, “vì vậy các nhà phát triển thực sự có thời gian để tạo ra game”.

Nếu chuyển sang Pico 4, bạn phải lưu ý rằng đang trải nghiệm giai đoạn đầu của thế hệ tai nghe tiêu dùng mới… Hiện tại không có sự cạnh tranh giữa Quest 2 và Pico 4. Quest 2 có nhiều game hơn và nhiều game khác nhau để thưởng thức”, Chris Barraclough nhận xét.

Tuy nhiên, Pico đã và đang làm phong phú thêm nội dung của mình, chẳng hạn như giới thiệu game kinh dị nổi tiếng The Walking Dead: Saints & Sinners – Chapter 2: Retribution vào cuối tháng 12.2022, vài tuần sau khi tựa game này có mặt trên Quest Store.

Hồi tháng 1, Pico cũng đã tổ chức buổi hòa nhạc ảo đầu tiên với sự góp mặt của DJ Calvin Harris (người Scotland).

Sơn Vân