Đáng ra nên tổ chức trận tranh Siêu cúp Quốc gia tại Hải Phòng

Thể thao - Ngày đăng : 07:31, 28/01/2023

16 giờ 45 Chủ nhật ngày mai (29.1), sẽ diễn ra trận Siêu cúp bóng đá Quốc gia 2022 giữa CLB Hà Nội (đương kim vô địch quốc gia và Cúp Quốc gia 2022) với CLB Hải Phòng (á quân quốc gia 2022).

Trận đấu được tổ chức trên sân vận động Hàng Đẫy, Hà Nội. Đây là trận đấu vừa diễn ra vào dịp khởi đầu năm Quý Mão vừa chuẩn bị bước vào một mùa giải mới.

Việc tổ chức Siêu cúp không có gì đáng phải phàn nàn ngoài vấn đề địa điểm. Trước trận tranh Siêu cúp quốc gia, Chủ tịch CLB Hải Phòng Văn Trần Hoàn đã không lòng vòng mà nói luôn: “Tôi nghĩ Ban tổ chức xem xét trận tranh Siêu cúp có thể cho đá lượt đi - lượt về, hoặc bốc thăm để chọn sân thi đấu. Nếu được như thế thì dù thắng hay thua, đội nào cũng tâm phục".

Ý tưởng chung kết đá hai lượt của ông Trần Hoàn nếu muốn thành hiện thực, sớm nhất sẽ được áp dụng vào mùa tới. Còn với thực trạng của các sân cỏ hiện nay của bóng đá Việt Nam, theo tôi, sẽ đẹp hơn rất nhiều lần nếu trận đấu được tổ chức tại sân Lạch Tray của Hải Phòng. Tại sao?

Vì rằng mặt sân thi đấu Lạch Tray không chỉ tốt hơn Hàng Đẫy mà không khí bóng đá được tạo nên từ các cổ động viên ở sân Lạch Tray cũng nồng nhiệt, cháy bỏng hơn Hàng Đẫy. Khi các cầu thủ thi đấu trong không gian rực lửa của bóng đá ở sân Lạch Tray thì trận đấu không đơn thuần hứa hẹn sẽ hay hơn, hấp dẫn hơn, quyết liệt hơn từ dưới sân cho đến trên khán đài mà từ đó còn tạo nên thương hiệu tốt đẹp cho giải đấu.

Trước đây, các trận Siêu cúp trên thế giới thường hay tổ chức ở sân vận động quốc gia dù không có luật quy định. Nhưng giờ thì ngay cả các nước châu Âu cũng mang Siêu cúp đi tới những nơi có thể quảng bá tốt nhất trong trận đấu, giải đấu và cả nền bóng đá. Không thể nói vì Hà Nội vô địch quốc gia nên được ưu tiên đá ở sân Hàng Đẫy, vì năm 2019, Hà Nội cũng đoạt cú đúp và trận tranh Siêu cúp sau đó với CLB TP.HCM lại đá tại sân Thống Nhất. Còn nếu cho rằng trận Siêu cúp cần đá ở sân quốc gia thì dù xấu đẹp gì thì sân Mỹ Đình mới là sân quốc gia chứ không phải Hàng Đẫy. Quan trọng là việc tổ chức tại sân Hàng Đẫy có vẻ khó giúp giải đạt được độ cuốn hút nếu nhìn từ khán đài. Dù Hà Nội là CLB mạnh nhưng độ hút khán giả tại Hàng Đẫy lại không thật sự cao.

Trong các trận Siêu cúp được tổ chức ở Hàng Đẫy những năm gần đây, dù có chủ nhà Hà Nội, số khán giả chỉ có vài ngàn và khán đài rất nhiều chỗ trống. Trận Siêu cúp đông khán giả nhất trên sân Hàng Đẫy vào năm 2017 có 15.000 khán giả nhưng trớ trêu thay lại không có Hà Nội dự mà là SLNA gặp Quảng Nam.

Vào thời điểm này, người Hải Phòng đang rất khát một danh hiệu vô địch khi lần cuối cùng họ bước lên bục vinh quang là chiếc Cúp quốc gia năm 2015. Vì lẽ đó, chắc chắn họ sẽ đến sân rất đông nếu trận tranh Siêu cúp diễn ra ở Lạch Tray. Trong khi đó, CĐV Hà Nội sẽ không mấy hào hứng với trận này khi đội bóng của họ đã quá nhiều danh hiệu thời gian gần đây.

Trận đấu nhiều khán giả nhất trên sân Hàng Đẫy mùa trước là Hà Nội gặp HAGL với 15.000 người tới vì có lẽ nhiều khán giả muốn xem cả lối đá của HAGL nữa. Nên nhớ trung bình khán giả tới Hàng Đẫy mùa trước chưa tới 8.000 người mỗi trận.

Còn nếu để trận Siêu cúp năm nay đá tại sân Lạch Tray thì sao? Tôi khẳng định là khán giả sẽ đến rất đông đảo. Bằng chứng là trận đấu tại mùa giải trước giữa hai đội tại Lạch Tray đã tạo ra hiện tượng. Theo ghi nhận của Ban quản lý sân vận động Lạch Tray, trong buổi chiều 23.10 năm ngoái, họ đã đón 22.000 khán giả đến sân theo dõi trận đấu giữa Hải Phòng và Hà Nội. Đây là lượng khán giả kỷ lục đến sân Lạch Tray trong mùa giải và cũng là kỷ lục V-League 2022. Điều đó cho thấy khán giả thành phố Cảng vẫn luôn quan tâm mạnh mẽ đến trận derby với đội bóng kình địch phía bắc.

Và một điều cần nhắc là việc tổ chức vào chiều Chủ nhật là thời điểm mà nhiều người từ các tỉnh đổ về Hà Nội sau thời gian nghỉ Tết dưới quê. Các CĐV Hải Phòng luôn cháy hết mình với CLB cũng sẽ theo chân đội về Hàng Đẫy sẽ càng làm khó thêm cho giao thông của Hà Nội trong thời điểm kẹt xe có thể kéo dài.

Những cái cơ bản và đơn giản như vậy đáng ra ban tổ chức nên nghĩ ra từ trước thì có lẽ sẽ tốt hơn cho tất cả. Nhưng dù sao thì mọi thứ đã được đóng khung nên chỉ hy vọng sẽ có sự rút kinh nghiệm cho các giải năm sau!

Đặng Hoàng