Biên phòng Ấn - Trung sẽ đụng độ nhiều hơn

Chuyển động - Ngày đăng : 13:37, 28/01/2023

Một đánh giá an ninh mật của cảnh sát Ladakh cảnh báo nguy cơ lực lượng Ấn Độ và Trung Quốc dọc biên giới đụng độ nhiều hơn.

“Với sức mạnh quân sự cùng lợi ích kinh tế của Trung Quốc trong khu vực, quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng hạ tầng quân sự và giao tranh cũng sẽ diễn ra thường xuyên – có thể theo hoặc không theo khuôn mẫu”, đánh giá viết.

Ngoài ra, đánh giá còn nhận định Ấn Độ đang mất dần đất ở Ladakh vì Trung Quốc triển khai chiến lược tạo vùng đệm.

bien.jpg
Xe quân đội Ấn Độ xuất hiện ở Ladakh - Ảnh: AP

Đánh giá trên nằm trong báo cáo mà cảnh sát Ladakh đệ trình nhân hội nghị của các sĩ quan cảnh sát hàng đầu diễn ra từ ngày 20 đến 22.1, theo hãng tin Reuters. Cảnh báo được đưa ra dựa trên thông tin mà cảnh sát địa phương thu thập tại nhiều khu vực biên giới, cũng như xu hướng căng thẳng quân sự Ấn - Trung vài năm qua.

Đánh giá trên có ý nghĩa rất quan trọng vì được đệ trình tại hội nghị có Thủ tướng Narendra Modi tham dự.

Quân đội, Bộ Quốc phòng cùng Bộ Ngoại giao Ấn Độ đều từ chối bình luận về báo cáo trên.

Vào năm 2020, một cuộc đụng độ ở Ladakh đã khiến ít nhất 24 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Tháng 12 năm ngoái lại xảy ra đụng độ nhưng may mắn không có bên nào thương vong.

Ấn - Trung có chung đường biên giới dài 3.500km. Tranh chấp biên giới là vấn đề song phương dai dẳng từ những năm 1950, thậm chí năm 1962 từng bùng nổ thành chiến tranh.

Cẩm Bình