Tướng cấp cao không quân Mỹ kêu gọi tăng cường ngăn chặn Trung Quốc

Quốc tế - Ngày đăng : 13:57, 28/01/2023

Một tướng không quân 4 sao của Mỹ đã cảnh báo về một cuộc xung đột với Trung Quốc sớm nhất là vào năm 2025, kêu gọi các lực lượng Mỹ phải đạt được mức độ sẵn sàng chiến đấu tối đa.

Theo SCMP, trong một bản ghi nhớ nội bộ được công bố trên các phương tiện truyền thông Mỹ hôm 27.1 và đã được Lầu Năm Góc xác nhận, người đứng đầu Bộ tư lệnh Không vận Mỹ, tướng Mike Minihan, cho biết mục tiêu chính là ngăn chặn Trung Quốc.

"Tôi hy vọng mình sai. Linh tính mách bảo rằng xung đột sẽ nổ ra trong năm 2025”, Minihan nói.

mike-mehan.jpg
Người đứng đầu Bộ tư lệnh Không vận Mỹ, tướng Mike Minihan - Ảnh: Bộ tư lệnh Không vận Mỹ

Chỉ huy Bộ tư lệnh Không vận Mỹ nhận định việc đảo Đài Loan bầu lãnh đạo năm 2024 cùng thời điểm với bầu cử tổng thống Mỹ, sẽ khiến Washington và Đài Bắc mất tập trung. Do đó, đây là khoảng thời gian phù hợp cho Trung Quốc để bắt đầu gây ảnh hưởng mạnh mẽ.

Trong bản ghi nhớ, tướng Minihan cũng yêu cầu các cấp dưới tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của binh sĩ, trong đó có cải thiện huấn luyện khả năng xạ kích nhằm hạ mục tiêu trong thời gian ngắn nhất.

"Chúng ta đã xây dựng nền tảng chiến thắng trong năm 2022, và trong năm 2023 sẽ hướng tới cải thiện khả năng tác chiến dựa trên nền tảng đó. Bộ tư lệnh Không vận Mỹ cần hành động nhanh hơn để củng cố khả năng sẵn sàng chiến đấu, tác chiến linh hoạt với đồng đội và lực lượng liên quân, nhằm răn đe Trung Quốc và đánh bại họ nếu cần thiết", Minihan nhấn mạnh.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc đã xác nhận về bản ghi nhớ trên nhưng không bình luận chi tiết về nội dung của nó.

Các quan chức cấp cao Mỹ những tháng gần đây đã cảnh báo rằng Trung Quốc dường như đang đẩy nhanh khung thời gian để "thống nhất" đảo Đài Loan. Bắc Kinh đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn vào tháng 8 năm ngoái sau chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Hoàng Vũ