Những tín hiệu khởi sắc của du lịch Việt Nam trong những ngày đầu năm mới

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 17:43, 29/01/2023

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1 tăng mạnh do Tết Dương lịch 2023. Đặc biệt, việc Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại từ ngày 8.1 đã khiến thị trường du lịch quốc tế sôi động, nhộn nhịp hơn hẳn.

Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1.2023 đạt 871,2 nghìn lượt người, tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 44,2 lần cùng kỳ năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại. Tuy nhiên, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1 năm nay vẫn giảm 42% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Trong tổng số gần 871,2 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng1.2023, khách đến bằng đường hàng không đạt 800,1 nghìn lượt người, chiếm 91,9% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 46,1 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 65,5 nghìn lượt người, chiếm 7,5% và gấp 27,8 lần; bằng đường biển đạt 5,6 nghìn lượt người, chiếm 0,6% và gấp 564,5 lần.

Xét theo quốc gia và vùng lãnh thổ, lượng khách du lịch đến từ châu Á cao nhất với hơn 607.900 lượt khách, tăng hơn 43,9 lần sao với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Hàn Quốc là nơi có lượng khách du lịch cao nhất với hơn 258.000 lượt người, cao gấp gần 13 lần so với tháng 12.2022 và gấp 72 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Mỹ là quốc gia có lượt khách du lịch cao thứ 2 đến Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2023 với gần 78.000 lượt khách, tăng 88 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng khách du lịch đến từ Thái Lan cao thứ 3 với gần 55.000 người, tăng 112,7% so với tháng trước và tăng hơn 15.000% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là các nước Úc và Malaysia với số lượng khách du lịch đến Việt Nam lần lượt đạt 44.225 và 37.267 lượt người.

Ngoài ra, Nhật Bản, Campuchia, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) và Vương quốc Anh đều là các quốc gia, vùng lãnh thổ có lượt khách du lịch đến Việt Nam khá đông trong tháng đầu tiên của năm 2023.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1 tăng mạnh do Tết Dương lịch 2023. Đặc biệt, việc Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại từ ngày 8.1 đã khiến thị trường du lịch quốc tế sôi động, nhộn nhịp hơn hẳn. Các cơ sở lưu trú ghi nhận khách quốc tế đặt phòng đạt 30-40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết.

Về du lịch trong nước, 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 21 - 26.1.2023), toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỉ đồng.

Về tình hình hoạt động du lịch tại các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế; các hãng lữ hành đã xây dựng các tour du lịch phục vụ Tết Nguyên đán, một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85 - 100%.

Nhiều địa phương là trọng điểm du lịch lượng khách đạt con số rất tích cực trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Trong đó, TP.HCM ước đón 1,7 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6.300 tỉ đồng; Bà Rịa – Vũng Tàu ước đón phục vụ 670 nghìn lượt khách; Khánh Hoà ước đón 432 nghìn lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 650 tỉ  đồng, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái; Thanh Hoá đón 428 nghìn lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 357 tỉ đồng.

Cần Thơ đón 370 nghìn lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 340 tỉ đồng; Hà Nội ước đón 332 nghìn lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.000 tỉ đồng; Ninh Bình ước đón trên 329 nghìn lượt khách, gấp 25 lần so với cùng kỳ năm ngoái; Lào Cai ước 195 nghìn lượt khách, tăng 99% so với cùng kỳ năm ngoái; Lâm Đồng ước phục vụ 180 nghìn lượt khách, tăng 71,4% so với cùng kỳ…

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỉ đồng.

Theo lãnh đạo ngành du lịch, các chuyên gia du lịch trên thế giới đã dự báo năm 2023 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu đi du lịch quốc tế. Vì thế, du lịch Việt Nam sẽ không nằm ngoài xu thế này.

Trong năm 2023 công tác xúc tiến quảng bá sẽ được tiến hành tích cực trong cả năm như tham gia các sự kiện quốc tế về du lịch ASEAN, hội chợ quốc tế tại London (Anh), Berlin (Đức)... truyền thông, quảng bá trên các kênh truyền thông lớn.

Đặc biệt, việc Trung Quốc tuyên bố mở cửa biên giới và du lịch là tín hiệu tốt trong việc thúc đẩy các hoạt động đón khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, góp phần ổn định dòng khách quốc tế, gia tăng doanh thu du lịch từ thị trường này.

Hiện nay, các đường bay nước ngoài tới các châu lục và các dịch vụ du lịch quốc tế đường biển gần như đã mở bình thường như thời điểm trước dịch. Các hãng lữ hành tập trung đẩy mạnh xúc tiến cho mảng du lịch quốc tế bằng nhiều hình thức như tham gia các hội chợ quốc tế, gặp gỡ và ký kết hợp tác với nhiều bên nhằm tìm hiểu khách hàng, mở rộng hợp tác và định hướng phát triển thị trường.

Hồ Đông