Thổ Nhĩ Kỳ muốn Phần Lan gia nhập NATO trước Thụy Điển

Chuyển động - Ngày đăng : 10:31, 30/01/2023

Hãng Reuters đưa tin ngày 29.1, Tổng thống Tayyip Erdogan phát đi tín hiệu Thổ Nhĩ Kỳ có thể đồng ý để Phần Lan gia nhập NATO trước Thụy Điển.

“Chúng tôi có thể gửi cho Phần Lan thông điệp khác (về chuyện gia nhập NATO) và Thụy Điển sẽ bị sốc khi nhìn thấy thông điệp của chúng tôi. Nhưng Phần Lan không nên mắc sai lầm mà Thụy Điển đã mắc phải”, Tổng thống Erdogan phát biểu trên sóng truyền hình.

Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái. Quá trình phê duyệt đòi hỏi tất cả 30 thành viên khối quân sự hiện tại đồng ý. Thổ Nhĩ Kỳ cùng Hungary vẫn chưa chấp nhận.

Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh họ chỉ chấp nhận nếu hai quốc gia Bắc Âu, đặc biệt là Thụy Điển, có lập trường rõ ràng hơn trong việc xác định đâu là tổ chức khủng bố. Phần Lan và Thụy Điển thuộc số nước sẵn sàng tiếp nhận người Kurd tị nạn - đối tượng bị Ankara xem là khủng bố.

“Chúng tôi đã đưa cho Thụy Điển danh sách 120 người và yêu cầu dẫn độ số đối tượng khủng bố này. Nếu họ không dẫn độ chúng thì, xin lỗi”, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh.

tur.jpg
Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ nêu khả năng cho Phần Lan gia nhập NATO trước Thụy Điển - Ảnh: Reuters

Thời gian qua quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - phương Tây (đặc biệt là Thụy Điển) trở nên căng thẳng vì lực lượng cực hữu ở châu Âu tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống đạo Hồi và người nhập cư. Tại Thụy Điển, Đan Mạch, Hà Lan xảy ra việc đốt bản sao kinh Koran khiến không chỉ Thổ Nhĩ Kỳ mà cả Indonesia, Malaysia tức giận. Ankara thông báo đình chỉ đối thoại ba bên với Phần Lan và Thụy điển về chuyện gia nhập NATO.

Trước tình cảnh hiện tại, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto để ngỏ khả năng đẩy nhanh nỗ lực gia nhập NATO của riêng nước này mà không chờ Thụy Điển, mặc dù ông khẳng định vẫn ưu tiên phương án cả hai quốc gia Bắc Âu cùng gia nhập.

Về khả năng Phần Lan gia nhập trước, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ chưa nhận được yêu cầu chính thức. Ông nói: “Những vấn đề mà chúng tôi gặp phải với Phần Lan ít hơn với Thụy Điển”.

Cẩm Bình