Cuốn sách giúp bạn tổ chức khoa học trong công việc

Văn hóa - Ngày đăng : 08:00, 31/01/2023

Cuốn sách sẽ giúp bạn lập kế hoạch, tổ chức thực hiện công việc khoa học, mang đến hiệu quả công việc tốt nhất.
box-thong-diep.jpg
h1-hinh-dai-dien(1).jpg

Làm việc một cách khoa học sẽ đem lại hiệu quả to lớn

Tổ chức công việc theo khoa học là cuốn sách của ông Nguyễn Hiến Lê (1912-1984) - tác giả, dịch giả, nhà ngôn ngữ học, nhà giáo dục và hoạt động văn hóa độc lập với 120 tác phẩm sáng tác, biên soạn và dịch thuật. Cuốn sách giúp ta tìm kiếm những phương pháp chính xác, hợp với khoa học để làm một công việc nào đó, nhỏ hoặc lớn, một cách mau chóng nhất mà không mệt mỏi, để được lợi cho mọi người.

Tác giả đưa ra lịch trình của khoa học tổ chức dựa trên những người khai sinh cho phương pháp này là Taylor, Fayol, và các bậc thầy sau Taylor và Fayol. Những người đặt nền móng này đã xây dựng môn tổ chức nghiên cứu khoa học có hệ thống, có nguyên tắc chắc chắn, có thí nghiệm và có nhiều ứng dụng trong thực tế.

h2.jpg

Cuốn sách dựa trên những nghiên cứu từ rất nhiều nhà nghiên cứu lỗi lạc và được thử nghiệm rất nhiều lần cho đến bây giờ. Tổ chức thực hiện công việc theo khoa học giúp ta học được cách tổ chức công việc hiệu quả, nắm được những nguyên tắc cơ bản khi tổ chức công việc, học được phương pháp khoa học để làm việc nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Thuyết quản lý theo khoa học

Frederick Taylor (1856-1915) được coi như là cha đẻ của lý thuyết "Quản lý theo khoa học". Taylor áp dụng các phương pháp khoa học để tìm ra cách giải quyết công việc. Ông xây dựng lý thuyết quản lý dựa trên quá trình phân tích, tổng hợp các quy trình công việc nhằm nâng cao năng suất lao động. Theo Taylor, trong tổ chức, hệ thống phân cấp phải rõ ràng, công việc phải được sắp xếp theo khoa học. Các nhà quản lý có thể chia nhỏ công việc và phân công cụ thể cho nhân viên. Người lao động được trả công tương đương với năng suất mà họ làm, điều này sẽ tạo ra một động lực, khuyến khích người làm công làm việc hiệu quả hơn.

h3.jpg

Trong khi Taylor nhấn mạnh vào công việc quản lý cấp sản xuất thì thuyết quản lý của Henry Fayol (1841-1925) - được xem là người ra sáng lập “khoa học quản trị hiện đại”, đã đưa ra những nguyên tắc quản lý tổng quát. Quan điểm của Fayol là tập trung vào xây dựng một tổ chức tổng thể để lãnh đạo, quản trị quá trình làm việc. Ông cho rằng năng suất lao động của con người làm việc chung trong tập thể tùy vào sự sắp xếp, tổ chức của nhà quản trị. Cách tiếp cận của Taylor được gọi là phương pháp của kỹ sư. Ngược lại, cách tiếp cận của Fayol được chấp nhận là cách tiếp cận của người quản lý. Tuy hệ thống khác nhau mà phương pháp đều là phương pháp khoa học. Taylor và Fayol đã đặt cơ sở vững chắc cho môn Tổ chức công việc theo khoa học.

h4.jpg

Nội dung cuốn sách tuy không mới nhưng rất cơ bản, cốt yếu và dễ hiểu. Mặc dù đã được viết cách đây khá lâu, nhưng cho đến bây giờ nó vẫn được xem là một môn học có tính khoa học chính xác, vẫn chứa rất nhiều điều hay và có thể áp dụng. Nếu như bạn muốn kết quả trong công việc và cuộc sống của mình đạt được những kết quả cao thì cuốn sách Tổ chức công việc theo khoa học sẽ là một tham khảo hữu ích.

Cuốn sách được nhà sáng lập - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ cẩn trọng tuyển chọn thuộc lĩnh vực Kinh tài học trong Tủ sách Nền tảng đổi đời. Độc giả có thể dễ dàng tìm đọc và chọn mua sách tại các không gian Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên E-Coffee trên toàn quốc hoặc tại App Trung Nguyên Legend Café.

final-box-tu-sach.jpg

Cuốn sách giúp bạn tổ chức khoa học trong công việc

TRI THỨC LÀ ÁNH SÁNG!

TRI THỨC LÀ SỨC MẠNH CỦA DÂN TỘC!

(Đón đọc kỳ sau: “Vật lý của tương lai”)

T.N.L