Bé trai 6 tháng tuổi bị bảo mẫu bạo hành đang sống thực vật

Thông tin Y học - Ngày đăng : 18:12, 30/01/2023

Về bé trai 6 tháng tuổi bị bảo mẫu bạo hành, chiều 30.1, BSCK2 Nguyễn Minh Tiến – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) cho biết hiện bệnh nhi sống thực vật, vẫn chưa qua cơn nguy kịch.

Theo bác sĩ Tiến, bé trai N.D.H.A (6 tháng tuổi, ngụ TP.HCM) bị chấn thương sọ não rất nặng, phù não, xuất huyết não. Kiểm tra cận lâm sàng cho thấy bé bị xuất huyết não ở rất nhiều vị trí như: dưới màng nhện, trong màng cứng, dưới màng cứng, trong nhu mô não, trong não thất… “Do bệnh nhi bị xuất huyết quá nhiều nơi nên không thể nào phẫu thuật được”, bác sĩ Tiến nói.

be-trai-6-thang-tuoi-i-bao-mau-bao-hanh-dang-song-thuc-vat-hinh-anh(1).png
Bé đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) - Ảnh: PV

Trong suốt hơn 2 tuần qua, các bác sĩ ở đây điều trị cho bé bằng cách kiểm soát nhiễm trùng, sử dụng thuốc chống phù não, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch và cho thở máy. Tuy nhiên, đến thời điểm này tình trạng sức khỏe của bé không cải thiện, vẫn còn hôn mê sâu.

“Hiện bệnh nhi đang sống đời sống thực vật, có thể đi bất cứ lúc nào. Khó có thể cứu sống bệnh nhi vì bé bị chấn thương sọ não quá nặng”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

Đề cập đến tiên lượng tình trạng bệnh nhi trong thời gian tới, bác sĩ Tiến cho biết bệnh nhi phải nằm thở máy lâu sẽ bị loét, nhiễm trùng. Ngoài ra, não của bé cũng không phục hồi nên không điều khiển được tuần hoàn, tụt huyết áp và dẫn đến tử vong.

“Chỉ có phép màu vào một ngày đẹp trời nào đó tự nhiên não của bé hồi phục mới giúp bé sống lại, nhưng điều này là rất hiếm. Giờ chúng tôi chưa biết khi nào bé có thể phục hồi, chỉ chờ phép màu. Hiện các bác sĩ vẫn cố gắng hết sức với tinh thần “còn nước còn tát”. Chúng tôi tiếp tục điều trị chống phù não, thực hiện dinh dưỡng tĩnh mạch, xoay trở cho bé để hạn chế lở loét”, bác sĩ Tiến cho biết thêm.

Theo thông tin ban đầu, chị P.T.N.A (30 tuổi, mẹ của bé N.D.H.A) gửi con cho bảo mẫu V.T.M.L (30 tuổi) chăm sóc, tiền công 3 triệu đồng/tháng. Trưa 10.1, mẹ bé được người giữ trẻ gọi điện báo con bị ngã võng, bất tỉnh. Khi đến nơi, bé H.A trong tình trạng tím tái toàn thân, thở rất yếu và được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Sau khi được các bác sĩ cấp cứu, bé H.A tiếp tục phải phẫu thuật não vào rạng sáng 11.1 và được chăm sóc tích cực. Gia đình bé H.A cho biết, khi tiếp nhận bé vào cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng thành phố đã báo cơ quan công an do có dấu hiệu bất thường nghi bạo hành. Công an cũng đã mời cha mẹ bé lên làm việc trong ngày 11.1.

Ngày 15.1, công an TP.HCM phối hợp điều tra vụ việc bạo hành trẻ em xảy ra tại quận Bình Tân. V.T.M.L đã bị bắt khẩn cấp để làm rõ hành vi do nghi ngờ có hành vi bạo hành khiến trẻ 6 tháng tuổi bị tổn thương não nặng tại điểm giữ trẻ.

Tại cơ quan công an, bảo mẫu L. thừa nhận đã có hành vi bạo hành bé H.A. Cụ thể, sáng 10.1, do bé khóc nhiều, trong lúc bực tức, người phụ nữ này đã dùng tay đánh vào đầu bé. Ngày 16.1, Công an Q.Bình Tân chuyển hồ sơ cùng nghi phạm V.T.M.L cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thụ lý điều tra về hành vi "Giết người".

Hồ Quang