12 công ty công nghệ lớn chưa sa thải nhân viên

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 10:00, 31/01/2023

Danh sách công ty sa thải nhân viên hàng loạt ngày càng dài ra. Mới đây nhất là Google sa thải 12.000 người, Microsoft 10.000 người và Amazon 18.000 người.

Theo cơ sở dữ liệu cộng đồng layoffs.fyi cùng tính toán của trang Business Insider, kể từ ngày 1.1 đến nay có thêm hơn 65.000 lao động ngành công nghệ mất việc, sau khoảng 150.000 lao động mất việc năm ngoái.

Nhưng không phải công ty công nghệ nào cũng sa thải nhân viên.

Nvidia

Nvidia chuyên sản xuất chip máy tính nhưng cũng đang đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI).

Dữ liệu trên nền tảng mạng xã hội phục vụ hoạt động tuyển dụng LinkedIn cho thấy Nvidia suốt mùa hè năm ngoái không tuyển dụng lao động mới vì tình hình kinh tế Mỹ xấu đi, tuy nhiên giờ đây công ty tuyển tới hơn 1.000 vị trí.

Apple

Giám đốc điều hành Tim Cook được ca ngợi vì yêu cầu cắt giảm 40% lương thưởng của bản thân đồng thời tránh sa thải nhân viên.

Yêu cầu tự cắt giảm lương thưởng không phải để tránh sa thải nhân viên mà là để trấn an lo ngại từ các cổ đông về mức lương cao mà Giám đốc Cook được hưởng. Tuy nhiên động thái từ người đứng đầu Apple cũng giúp công ty được lòng mọi người.

Cho đến nay Apple là “ông lớn” công nghệ duy nhất chưa sa thải nhân viên, trong khi Google, Microsoft, Meta và Amazon đều đã làm vậy.

12apple.jpg
Apple chưa công bố đợt sa thải lớn nào - Ảnh: Newsweek

Cloudflare

Giám đốc điều hành Cloudflare Matthew Prince nói với Business Insider rằng công ty đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho kịch bản kinh tế suy thoái. Ông làm chậm quá trình tuyển dụng nhanh hơn các công ty công nghệ lớn như Amazon, Meta, Microsoft.

“Nếu tuyển dụng với tốc độ như họ, chúng tôi cũng sẽ tiến hành sa thải nhân viên”, Giám đốc Prince cho biết.

HubSpot

HubSpot là một trong số ít công ty ở lĩnh vực phần mềm tránh được việc sa thải nhân viên hàng loạt. Đầu năm nay Salesforce - đối thủ lớn của HubSpot - thông báo sẽ sa thải 10% số nhân viên (tương đương khoảng 8.000 người).

Sau khi Twitter sa thải 50% nhân viên vào tháng 11.2022, giám đốc nhân sự Hubspot lập tức dùng LinkedIn lôi kéo người cũ của Twitter về công ty này.

Block

Block là công ty công nghệ tài chính sở hữu 2 nền tảng thanh toán di động Square, Cash App và nền tảng phát nhạc trực tuyến Tidal. Công ty được thành lập bởi 2 tỷ phú Jack Dorsey cùng Jim McKelvey.

Thời gian qua Block tránh được việc sa thải nhân viên hàng loạt trong khi Twitter - một công ty khác được thành lập bởi tỷ phú Dorsey - sa thải 50% nhân viên sau khi tỷ phú Elon Musk mua lại.

Broadcom

Tháng 5.2022, hãng chip Broadcom thông báo mua lại công ty phần mềm VMWare với giá 61 tỉ USD. Thương vụ chưa hoàn thành nhưng nhân viên cả hai công ty đều lo ngại một đợt sa thải sắp diễn ra.

Cho đến nay Broadcom chưa tuyên bố sa thải nhân viên, mặc dù một số nhân viên VMWare đã ra đi kể từ khi thương vụ được công khai.

12getty-broadcom.jpg
Broadcom chưa tuyên bố sa thải nhân viên sau vụ mua lại công ty VMWare - Ảnh: Getty Images

AMD

Đơn vị sản xuất chip AMD gặp khó khăn khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden áp đặt hạn chế khiến công ty không thể bán thiết bị cho Trung Quốc.

Nhưng giám đốc điều hành Lisa Su khi phát biểu về triển vọng kinh doanh vào cuối năm ngoái lại tỏ thái độ rất lạc quan: “Có rất nhiều thứ trước mắt, đây là điều chúng tôi luôn nghĩ tới”.

Palo Alto Networks

Palo Alto Networks vẫn chưa bị làn sóng sa thải ảnh hưởng như nhiều đối thủ ở lĩnh vực lưu trữ đám mây và an ninh mạng khác.

Vào năm 2020 khi hàng loạt công ty bắt đầu sa thải nhân viên vì lo ngại đại dịch, Giám đốc điều hành Palo Alto Networks Nikesh Arora tuyên bố sẽ tự trừ lương để tránh phải thực hiện việc sa thải.

Crowdstrike

Đây là công ty an ninh mạng nữa chưa phải sa thải nhân viên. Theo Giám đốc điều hành George Kurtz: “An ninh mạng là điều công ty nào cũng cần. Khi kinh tế suy thoái, sa thải diễn ra thì an ninh mạng là lĩnh vực dễ bị nhiều ảnh hưởng. Nhìn từ góc độ không gian mạng thì nhu cầu vẫn còn”.

Box

Công ty dịch vụ lưu trữ đám mây Box vẫn kinh doanh tốt bất chấp kinh tế Mỹ khó khăn: doanh thu đạt 250 triệu USD – cao hơn năm ngoái 12%. Giám đốc điều hành Aaron Levie tuyên bố: “Chúng tôi cảm thấy tự hào khi Box có quý đầu tiên đạt tốc độ hoàn thành mục tiêu 1 tỉ USD doanh thu nhanh nhất (quý 4/2022). Giờ đây chúng tôi có thể nói rằng công ty đã vượt qua ngưỡng doanh thu 1 tỉ USD”.

LinkedIn

LinkedIn là nền tảng mạng xã hội được giới lao động công nghệ dùng để đăng tải thông tin về chuyện sa thải và tìm kiếm công việc mới. Đến nay nền tảng này chưa sa thải nhân viên của mình.

Theo Giám đốc vận hành LinkedIn Daniel Shapero: “Mặc dù ngành công nghệ đang gặp nhiều khó khăn, nhưng giữa cung và cầu lao động kỹ thuật số trên khắp thế giới vẫn còn khoảng cách rất lớn”.

MoonPay

MoonPay thuộc số ít công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền ảo chưa sa thải nhân viên hàng loạt khi tiền ảo rớt giá, FTX phá sản.

Là công ty cung cấp công nghệ cho phép người dùng mua bán tiền ảo, MoonPay gần đây vừa đổi chủ tịch.

Cẩm Bình