V-League mà thiếu HAGL thì khác gì La Liga không có Barcelona!

Thể thao - Ngày đăng : 18:22, 31/01/2023

Với Barcelona, chúng ta không cần nói nhiều vì họ còn hơn cả một CLB. Còn HAGL chính là biểu tượng của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Như đã tin đưa, Giám đốc điều hành CLB HAGL Nguyễn Tấn Anh đã ký công văn phúc đáp VPF với thông báo:

"Ngày 30.1.2023, Công ty cổ phần Thể thao HAGL nhận được công văn số 24/VPF-TrT đề nghị CLB HAGL vẫn triển khai tuân thủ theo công văn số 16/VPF-TrT ngày 18.1.2023, không sử dụng hình ảnh nước tăng lực Carabao trong phạm vi các hoạt động liên quan đến giải vô địch quốc gia Night Wolf 2023 như: đặt bảng quảng cáo trên sân, logo trên áo thi đấu, hoạt động bên lề tại ngày tập luyện và thi đấu chính thức trên sân vận động Pleiku, bộ nhận diện của giải đấu...

Nếu thực hiện theo nội dung công văn này thì HAGL sẽ vi phạm hợp đồng đã ký kết với đối tác dẫn đến việc phải đền bù thiệt hại cho nhà tài trợ. Bằng công văn này, chúng tôi xin thông báo HAGL có nhiều khả năng sẽ không thể tham dự mùa giải V-League 2023 do không đủ tài chính duy trì hoạt động vì CLB phụ thuộc rất lớn vào nguồn thu của nhà tài trợ, đồng thời để ban tổ chức giải chủ động sắp xếp lại lịch thi đấu mùa giải 2023”.

Chúng ta chưa biết kết cục của sự việc này sẽ ra sao nhưng nếu HAGL bỏ giải thì thật sự là cú sốc cho bóng đá Việt Nam, bước lùi cho bóng đá chuyên nghiệp. Nói một cách ví von, V-League mà không có HAGL thì không khác gì La Liga thiếu Barcelona, uy tín và tính hấp dẫn của giải sẽ tụt xuống thê thảm.

Có khá nhiều tính liên hệ giữa Barcelona và HAGL. Trước hết, đây là 2 CLB mang tính biểu tượng. Với Barcelona thì chúng ta không cần nói nhiều vì họ còn hơn cả một CLB. Còn HAGL chính là biểu tượng của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Hồi đầu thế kỷ 21, bóng đá Việt Nam manh nha chuyển sang chuyên nghiệp nhưng các CLB thường là của tỉnh hay ngành. Chính Bầu Đức đã thổi vào bóng đá Việt một luồng sinh khí với CLB HAGL. Trong bước đầu chập chững của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, HAGL với bầu Đức, ĐTLA với bầu Thắng đã lột xác bóng đá Việt.

Trước mùa bóng 2002, Bầu Đức đã gây sửng sốt không chỉ Việt Nam mà cả khu vực bằng bản hợp đồng với Kiatisuk Senamuang, danh thủ số 1 Đông Nam Á vào thời điểm đó. Đây được coi là một trong những bản hợp đồng thành công nhất của bóng đá Việt Nam. Kiatisuk giúp đội bóng HAGL lên hạng ngay tại mùa giải năm đó và trở thành một quyền lực mới trong làng bóng đá Việt Nam.

Thậm chí, HAGL còn tạo cơn hút với các ngôi sao hàng đầu Thái Lan tìm đến với bóng đá Việt Nam thời điểm đó. Các trận đấu của HAGL trở thành thương hiệu thu hút người hâm mộ về một thứ bóng đá hấp dẫn, sòng phẳng, đậm tính chuyên nghiệp. Từ cảm hứng của HAGL mang lại mà nhiều doanh nghiệp nhảy vào làm bóng đá để thay đổi bộ mặt bóng đá Việt Nam.

Thứ bóng đá mà HAGL theo đuổi cũng giống như triết lý bóng đá của Barcelona: Đó là thứ bóng đá đẹp và vị nghệ thuật. Nhờ bóng đá đẹp mà Barcelona trở thành CLB có lượng người hâm mộ toàn cầu vượt xa các đội bóng khác. Nhờ bóng đá đẹp, HAGL có lẽ là CLB duy nhất ở Việt Nam có được các hội fan trên nhiều tỉnh thành với CĐV không phải người gốc Gia Lai. Cao hơn cả, Barcelona và HAGL giống nhau ở việc cùng chơi một thứ bóng đá sòng phẳng, quyết liệt và không bao giờ biết thỏa hiệp.

Trong hai thập niên qua, thành tích của HAGL có lúc thăng hoa, có lúc sa sút nhưng giá trị thương hiệu của họ trong lòng người hâm mộ thì chưa bao giờ suy giảm, ít nhất là so với các đội bóng khác tại Việt Nam. Cho đến giờ, HAGL vẫn là cái tên thu hút sự quan tâm bậc nhất của công chúng.

Nếu HAGL rời V-League thì biểu tượng của một CLB chuyên nghiệp, một CLB doanh nghiệp sẽ không còn nữa. Đồng thời, điều này có thể coi là bước lùi cho sự nghiệp chuyên nghiệp hóa của bóng đá Việt Nam khi các doanh nghiệp cảm thấy bất an trong việc đầu tư và phát triển thương hiệu thông qua hoạt động bóng đá.

Xét về tính hấp dẫn, nếu V-League không còn HAGL thì cũng giống La Liga không còn Barcelona. Dù La Liga còn Real Madrid hay Atletico nhưng thiếu một đội bóng đủ lực, đủ tầm, đủ dũng để dám cạnh tranh sòng phẳng với mấy đội bóng ở thủ đô thì giải đấu ở Tây Ban Nha có còn đáng xem hay không. E rằng lúc đó đến chính CĐV ở Madrid cũng chán với La Liga kém ganh đua.

La Liga cần có Barcelona và V-League cũng cần HAGL. Sự thật hiển nhiên là như vậy.

Đặng Hoàng