Yếu sinh lý ở nam giới hậu COVID -19 thì phải xử lý như thế nào?

Thông tin Y học - Ngày đăng : 11:50, 01/02/2023

Dưới tác động của các phản ứng viêm kích hoạt, nam giới từng mắc COVID-19 sẽ bị tổn thương mạch máu, giảm hoạt động của tinh hoàn, nội tiết gây rối loạn tình dục và bị yếu sinh lý.

Dù đại dịch COVID-19 ở Việt Nam đã đi qua, nhưng đến nay tác động của nó vẫn còn khá lớn, không chỉ trên mọi lĩnh vực mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của hàng triệu người đã từng nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

nam-goi-hau-covid-19-bi-yeu-sinh-ly-phai-xu-ly-the-nao-hinh-anh(1).png
Nam giới sau khi mắc COVID-19 thường bị yếu sinh lý - Ảnh: PV

Sức khỏe của bệnh nhân hậu COVID-19 không chỉ là rối loạn tâm lý, giảm sự tập trung, lo âu, trầm cảm, bồn chồn, rụng tóc, rối loạn giấc ngủ, mau quên, không tập trung… mà ở đàn ông, còn phát sinh ra bệnh lý “khó nói” đó là yếu sinh lý.

Thời gian qua, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp nam giới bị yếu sinh lý sau khi mắc COVID-19, kể cả những bệnh nhân trẻ cũng như lớn tuổi.

Mới đây, bệnh viện tiếp nhận một người đàn ông khoảng 50 tuổi đến "cầu cứu" bác sĩ vì chứng “trên bảo dưới không nghe”. Theo lời người đàn ông này, ông từng bị mắc COVID-19. Trước khi mắc COVID-19, hoạt động tình dục của ông rất tốt, nhưng sau khi khỏi COVID-19 được 2 tháng, tình trạng ham muốn tình dục giảm dần, rồi gần đây thì rơi vào tình trạng “trên bảo dưới không nghe”.

Sau khi tầm soát, các bác sĩ ở đây phát hiện mọi chỉ số của bệnh nhân đều ở mức bình thường. Bệnh nhân được chẩn đoán bị rối loạn cương dương sau COVID-19. Các bác sĩ phải tiến hành sử dụng thuốc rối loạn cương dương để điều trị cho bệnh nhân.

ThS-BS Mai Bá Tiến Dũng – Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân cho biết, COVID-19 không chỉ gây tâm lý lo lắng, căng thẳng làm giảm chức năng tình dục của nam giới mà còn tác động trực tiếp đến đường sinh sản của nam giới, gây yếu sinh lý.

Vi rút SARS-CoV-2 gây tổn thương tinh hoàn, tổn thương tế bào sinh tinh, làm giảm quá trình tiết hormone sinh dục nam gây yếu sinh lý cho bệnh nhân.

Chức năng cương dương là một yếu tố dự báo bệnh tim mạch, vì hệ thống mạch máu và hệ thống sinh sản có mối liên hệ với nhau. Vi rút SARS- CoV-2 có thể gây ra chứng viêm khắp cơ thể, đặc biệt là ở tim và các cơ xung quanh. Do vậy, nguồn cung cấp máu đến dương vật có thể bị tắc nghẽn gây trở ngại cho quá trình cương dương.

“Bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ bị gây ra các phản ứng ứng viêm kích hoạt làm tổn thương mạch máu. Điều này làm giảm hoạt động của tinh hoàn, nội tiết gây rối loạn tình dục và bị yếu sinh lý”, bác sĩ Dũng nói.

Qua nghiên cứu cho thấy, những tổn thương về tinh hoàn, tổn thương tế bào sinh tinh sau thời gian khoảng 6 đến 9 tháng thì có thể phục hồi tinh dịch đồ.

Tuy nhiên, không phải tất cả những bệnh nhân hậu COVID-19 sau khi bị yếu sinh lý đều có thể phục hồi trở lại như trước. Bởi theo bác sĩ Lê Vũ Tân - Khoa nam học, Bệnh viện Bình Dân thì điều này còn tùy thuộc vào cơ địa, sức khỏe của từng người.

“Với những người trẻ tuổi, không mắc bệnh nền thì phần lớn khi bị yếu sinh lý hậu COVID-19 có thể tự phục hồi sau 6 đến 9 tháng, nhưng với những người lớn tuổi hay mắc một số bệnh nền thì việc tự phục hồi là rất khó, cần phải có sự can thiệp, điều trị. Do đó, những người lớn tuổi sau khi mắc COVID-19 cần phải cẩn trọng tình trạng bị yếu sinh lý để chữa trị kịp thời”, bác sĩ Tân chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhằm cải thiện đời sống sinh lý ở nam giới sau khi mắc COVID-19 cần nên duy trì chế độ ăn uống khoa học. Ngoài việc cân đối 4 nhóm dưỡng chất quan trọng (bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất) thì cần ưu tiên các dưỡng chất có lợi cho sinh lý nam, giúp cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường ham muốn tình dục và khả năng cương của "cậu nhỏ".

Những thực phẩm tốt cho sinh lý của nam giới nên được ưu tiên là hàu, cá hồi, trứng gà, các loại hạt, bánh mì nguyên cám, quả bơ, táo… Hạn chế thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh để kiểm soát cân nặng; không sử dụng đồ uống có chất kích thích như rượu bia cũng góp phần cải thiện khả năng tình dục.

Bệnh nhân cũng cần tăng cường tập luyện thể thao nhằm nâng cao sức khỏe sinh lý; tập thói quen ngủ khoa học từ 7 đến 8 giờ/ngày trong khung giờ cố định.

Hồ Quang