Cục ATTT cảnh báo 508 cuộc tấn công mạng trong đợt nghỉ tết

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 17:30, 01/02/2023

Cục An toàn thông tin đã ghi nhận và cảnh báo 508 cuộc tấn công mạng trong đợt nghỉ Tết Quý Mão 2023.

Theo thông tin từ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT), trong suốt đợt nghỉ tết vừa qua, Cục An toàn thông tin đã chủ trì tổ chức 3 nhóm trực 24/7, bao gồm nhóm giám sát, hỗ trợ ứng cứu xử lý tấn công mạng; nhóm giám sát thông tin trên không gian mạng và nhóm hỗ trợ xử lý tin nhắn rác.

Cục An toàn thông tin đã ghi nhận và cảnh báo 508 cuộc tấn công mạng trong đợt nghỉ tết, tăng 23% so với 1 tuần trước nghỉ tết và tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, số lượng địa chỉ IP Việt Nam nằm trong mạng IP botnet (mạng máy tính ma) giảm 61,9% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng với đó, hệ thống hỗ trợ xử lý tin nhắn rác đã tiếp nhận 394 phản ánh về tin nhắn rác suốt kỳ nghỉ tết, tăng 11% so với năm ngoái.

an-toan-thong-tin.jpg
Theo cơ quan chức năng, đợt nghỉ tết vừa qua không xảy ra sự cố an toàn thông tin mạng nghiêm trọng - Ảnh: Internet

Cục An toàn thông tin nhận định việc đảm bảo an toàn thông tin mạng đã được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt.

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, trong kỳ nghỉ tết đã bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc. Mạng lưới viễn thông hoạt động ổn định, đảm bảo lưu lượng dịch vụ tốt, không xảy ra sự cố. Tính từ đầu kỳ nghỉ tết, lưu lượng truy cập dữ liệu (data) tăng trung bình 34,7%, lưu lượng thoại giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái…

Trước đó, đại diện dự án Chống lừa đảo cho biết 181 website được phát hiện và ngăn chặn từ ngày 19 - 27.1. Trong số đó, 166 trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 15 website dụ dỗ đánh cắp thông tin.

Các trang web chủ yếu lợi dụng tâm lý trúng thưởng, mua sắm dịp Tết để lừa người dùng. Nhiều trang đặt tên miền có chữ “tet” hoặc “lixi”, mạo danh các game phổ biến hay sàn thương mại điện tử để dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản.

Theo Cục An toàn thông tin, công tác đảm bảo an toàn thông tin đã sớm được chuẩn bị và triển khai quy củ, nên đợt nghỉ tết vừa qua không xảy ra sự cố an toàn thông tin mạng nghiêm trọng.

Thu Anh