Belarus và Nga tập trận không kích biên giới giữa lúc xung đột cao trào ở Ukraine

Quốc tế - Ngày đăng : 07:57, 02/02/2023

Những đơn vị quân đội Belarus và Nga đã thực hành các cuộc không kích mô phỏng dọc biên giới Belarus trong một loạt cuộc tập trận chung.

Theo Newsweek, Alexander Volfovich, Thư ký Hội đồng An ninh nhà nước Belarus hôm 31.1 tiết lộ các đơn vị của "nhóm lực lượng khu vực" Nga - Belarus được thành lập vào cuối năm 2022 đã tiến hành một loạt cuộc tập trận mô phỏng xung đột với một lực lượng kẻ thù đang tiến vào Belarus.

"Các cuộc tập trận đã được lên kế hoạch để giải quyết những tình huống chiến thuật có thể phát sinh, chẳng hạn như việc một nhóm vũ trang bất hợp pháp vượt qua biên giới, di chuyển phương tiện, thiết lập cứ điểm tấn công gần Belarus”, ông Volfovich nói trong một tuyên bố.

tap-tran-nga-belarus.png
Máy bay Nga trong cuộc tập trận quân sự ở vùng Volgograd, miền nam nước Nga hồi năm 2020 - Ảnh: Newsweek

Thư ký Hội đồng An ninh nhà nước Belarus khẳng định cuộc tập trận không quân chung chỉ đơn thuần là để chuẩn bị cho các nhiệm vụ chiến đấu có thể xảy ra.

“Các cuộc tập trận nhìn chung mang tính chất phòng thủ, trái ngược với những sự kiện tương tự diễn ra trên lãnh thổ lân cận của các quốc gia NATO”, ông Volfovich nhấn mạnh.

Kể từ khi chiến tranh tại Ukraine nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái, Tổng thống Lukashenko đã cho phép Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để tiến hành hàng trăm cuộc không kích nhắm vào mục tiêu ở Ukraine.

Belarus cũng đóng vai trò bàn đạp chính cho lực lượng Nga khi tiến hành tấn công thủ đô Kyiv vào đầu cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Các đơn vị cơ giới Nga đã tiến vào phía bắc Ukraine từ các khu vực dàn quân ở nam Belarus dưới sự yểm trợ của tên lửa và các cuộc không kích được phóng từ lãnh thổ Belarus.

Belarus cũng đã tiến hành nhiều cuộc tập trận, bao gồm các cuộc tập trận toàn diện quy mô lớn vào cuối tháng 8 năm ngoái và một số cuộc tập trận nhỏ hoặc tập trận chung với Nga.

Nga được cho là đang đề nghị Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko mở một mặt trận mới dọc biên giới phía nam với Ukraine. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã phủ nhận việc đang gây sức ép với ông Lukashenko.

Hoàng Vũ