Bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh lao phổi cao gấp 7 lần

Thông tin Y học - Ngày đăng : 10:27, 02/02/2023

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân bị mắc viêm phổi do COVID-19 có nguy cơ cao mắc bệnh lao phổi.

Mới đây, các chuyên gia nghiên cứu bệnh lao tại Trường đại học Prince of Songkla (PSU) tại Thái Lan đã công bố kết quả nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ giữa bệnh viêm phổi do COVID-19 và bệnh lao trên tạp chí y khoa eClinicalMedicine. 

Nghiên cứu này là công trình của tiến sĩ Polkrit Khamvicha và Giáo sư - tiến sĩ Weerasak Jongsoowiwatwong thuộc Bộ môn Dịch tễ học, Khoa Y học, Đại học Prince of Songkla, dựa trên dữ liệu từ các bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 có triệu chứng của viêm phổi. Họ đã phát hiện ra rằng nguy cơ mắc bệnh lao ở những người này cao gấp 7 lần so với người thường. 

Nghiên cứu đã thu tập dữ liệu của các bệnh nhân COVID-19 trong năm 2021 từ Văn phòng An ninh y tế quốc gia trong bối cảnh đang diễn ra sự bùng phát của các biến thể Alpha và Delta ở 7 tỉnh miền Nam Thái Lan. Ngoài ra, họ cũng tổng hợp dữ liệu về lượng thuốc điều trị bệnh lao từ đầu tháng 1.2022. Dữ liệu cho thấy phần lớn bệnh nhân lao cũng từng được điều trị nội trú vì COVID-19.

anh-1.jpeg

Tiến sĩ Polkrit Khamvicha cho biết cứ 3 người Thái Lan thì có 1 người bị nhiễm lao nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào và cũng không lây nhiễm cho người khác, đây được gọi là "bệnh lao tiềm ẩn". Ngay trong cuộc sống hằng ngày, không mấy khi thấy ai mắc bệnh lao phổi vì khả năng miễn dịch của người bình thường có thể khống chế vi khuẩn lao gây bệnh. Các nhà nghiên cứu cho rằng có thể phản ứng miễn dịch với vi rút SAR-CoV-2 đã làm suy yếu hệ thống miễn dịch của những người mắc bệnh, đặc biệt là trong các trường hợp bị viêm phổi, sau đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phân tích dữ liệu về bệnh nhân mắc COVID-19 và bệnh lao, cũng như so sánh số ca mắc bệnh lao mới trong số những bệnh nhân mắc COVID-19 có tiền sử viêm phổi với những người chưa nhiễm vi rút SAR-CoV-2. Kết quả cho thấy rằng nguy cơ mắc bệnh lao ở những người có tiền sử viêm phổi và mắc COVID-19 cao gấp 7 lần so với những người chưa nhiễm vi rút SAR-CoV-2.

Giáo sư Weerasak Jongsoowiwatwong cho biết bệnh lao vẫn đang là căn bệnh gây nhức nhối ở Thái Lan. Những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh lao chủ yếu là bệnh nhân nhiễm HIV và bệnh nhân đái tháo đường. Từ nghiên cứu này, người ta thấy rằng những bệnh nhân bị viêm phổi do nhiễm COVID-19 cũng là một nhóm nguy cơ cao.

Đan Thuỳ