Mỹ tìm cách khiến vệ tinh hoạt động được ở quỹ đạo cực thấp của Trái đất

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 11:22, 02/02/2023

Trang Popular Science cho biết Cơ quan Nghiên cứu các dự án quốc phòng hiện đại Mỹ (DARPA) mùa thu năm ngoái thông báo triển khai dự án mang tên Daedalus nhằm tìm cách khiến vệ tinh hoạt động được ở quỹ đạo cực thấp của Trái đất.

DARPA định nghĩa quỹ đạo cực thấp (VLEO) là nơi có độ cao dưới 450km. Sự hoạt động ở độ cao này cho phép vệ tinh cải thiện chất lượng hình ảnh chụp được cũng như tỷ lệ tín hiệu trên tạp âm của hệ thống radar cùng hệ thống quét pha tia hồng ngoại, nâng cao độ chính xác của của vị trí không gian địa lý, giúp thông tin vệ tinh truyền về nhanh chóng và chính xác hơn.

Ngoài ra, phóng vệ tinh lên VLEO rẻ và dễ dàng hơn. Hơn nữa do gần Trái đất và xa các vệ tinh khác, vệ tinh VLEO ít cần bảo vệ khỏi bức xạ, đồng thời tránh được hầu hết rác vũ trụ.

mysate.jpg
Hoạt động ở VLEO có nhiều lợi ích - Ảnh: US Space Force

Hiện tại đa số vệ tinh đều hoạt động ở quỹ đạo thấp với độ cao khoảng 2.000km. Khoảng không gian này ngày càng chật chội.

Tất cả VLEO nằm ở tầng thượng lưu (thermosphere) với độ cao từ 90 - 1.000km, nơi có lực cản khí quyển, lực cản khí động học, thời tiết không gian, hiện tượng khí oxy giảm dần. Dự án Daedalus nếu thành công sẽ tạo ra một “lớp” vệ tinh mới quanh Trái đất.

Cẩm Bình