Hàn Quốc - Mỹ tập trận không quân với máy bay ném bom B-1B

Quốc tế - Ngày đăng : 12:12, 02/02/2023

Cuộc tập trận chung này nhằm thể hiện “ý chí và năng lực” của Mỹ trước những mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố ngày 2.2.
drill.jpg
Không quân Hàn Quốc - Mỹ tập trận chung - Ảnh: Yonhap

Cuộc tập trận không quân diễn ra ngày 1.2 trên vùng trời biển Hoàng Hải, với sự tham gia của một máy bay ném bom B-1B cùng các chiến đấu cơ tàng hình F-22 và F-35B của không quân Mỹ, các chiến đấu cơ F-35A của không quân Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc giải thích: “Cuộc tập trận chung lần này thể hiện ý chí và năng lực của Mỹ trong việc triển khai sức răn đe mở rộng trước những mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên. Tăng cường răn đe có nghĩa Mỹ cam kết sử dụng toàn bộ các khả năng quân sự, gồm cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ đồng minh”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng lưu ý cuộc tập trận này tuân thủ một thỏa thuận hồi năm ngoái, qua đó Mỹ triển khai các tài nguyên chiến lược “kịp thời và có điều phối”, thể hiện quyết tâm bảo vệ an ninh quốc gia của đồng minh.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc viết: “Hai quốc gia sẽ tăng cường niềm tin của chúng ta vào năng lực răn đe của Mỹ bằng cách tăng cường các cuộc tập trận chung liên quan sự triển khai các tài nguyên chiến lược của Mỹ”.

Theo hãng tin Yonhap, cuộc tập trận không quân diễn ra vào lúc một số người dân Hàn Quốc nghi ngờ độ tin cậy vào năng lực răn đe của Mỹ, vào lúc Triều Tiên luôn thúc đẩy phát triển một loại tên lửa tầm xa có thể gắn đầu đạn hạt nhân nhằm có thể phóng tới lãnh thổ Mỹ.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc hôm 31.1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói Mỹ sẽ triển khai thêm các tài nguyên quân sự như chiến đấu cơ F-22 và F-35 để bảo đảm an ninh cho Hàn Quốc.

Bảo Vĩnh