Hàng không Việt tăng trưởng ấn tượng sau đại dịch COVID-19

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 17:49, 02/02/2023

Tại các sân bay, lượng hành khách đi lại liên tục gia tăng, nhất là trong dịp cao điểm Tết. Kết quả cho thấy tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch COVID-19.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong 7 ngày Tết Quý Mão 2023, tổng số lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt xấp xỉ 13 nghìn lần hạ/cất cánh, tăng 39%; hơn 1,9 triệu hành khách, tăng 58%; hơn 7,6 nghìn tấn hàng hóa, giảm 11,6% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.

hang-khong-viet-1672368648353288833055.png

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 967 nghìn hành khách và 1.550 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 60,7% về hành khách và 28,4% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2022.

Tại 2 sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, lượng khách nội địa và quốc tế có sự tăng trưởng hơn với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự đi lại của người dân về quê đón Tết.

Tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão, tổng số chuyến bay khai thác là 20.975 chuyến (tăng khoảng 26,5% so với cùng kỳ năm 2022) và 3.147.014 hành khách (tăng hơn 61% so với năm 2022).

Tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tính từ ngày 28 tháng chạp Nhâm Dần đến mùng 8 tháng giêng Quý Mão, số lượng cất/hạ cánh tại sân bay đạt 5.618 lượt (tăng 49% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần). Lượng hành khách đạt gần 900.000 lượt (tăng 71% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần).

Mặc dù lượng hành khách liên tục gia tăng trong cao điểm Tết, tuy nhiên, tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã không xảy ra tình trạng ùn ứ từ ngoài sân đỗ, làn giao thông cho đến các khu vực làm thủ tục hàng không.

Các cảng hàng không đã chủ động triển khai từ sớm những phương án phục vụ cao điểm, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất để hỗ trợ tối đa cho hành khách, đặc biệt là những khách đoàn đông và khách giờ chót...

Trong Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023 vừa qua, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá thị trường hàng không Việt Nam, đặc biệt là thị trường nội địa, đã có sự tăng trưởng mạnh.

Trong năm 2022, lượng vận chuyển hành khách nội địa của toàn ngành ước đạt 43,2 triệu khách, tăng 3,5 lần so năm 2021 và tăng 15,6% so năm 2019 - thời điểm trước dịch. Vận tải hàng hóa cũng có sự tăng trưởng ấn tượng với 152.000 tấn hàng hóa được luân chuyển, tương đương năm 2021 và bằng 60% so với năm 2019.

Dù không có được đà tăng trưởng ấn tượng như vận tải hành khách nội địa nhưng vận chuyển quốc tế có tốc độ phát triển đáng mừng với khoảng 11 triệu khách, tăng 22 lần so năm 2021 và bằng 27% so năm 2019; ước đạt 1,1 triệu tấn hàng hóa, xấp xỉ năm 2021 và tăng 10% so năm 2019.

So với lịch bay thường lệ mùa đông 2022-2023, trung bình hằng ngày các hãng hàng không khai thác tăng thêm từ 250 - 290 chuyến với ghế cung ứng trung bình tăng thêm từ 50.000 - 60.000 ghế trên những đường bay nội địa. Tổng cộng trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, lượng ghế cung ứng tăng thêm xấp xỉ 1,7 triệu ghế trên các đường bay nội địa với tỷ lệ tăng hơn 33% so lịch bay thường lệ mùa đông 2022-2023.

Kết quả cho thấy tín hiệu phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch COVID-19.

Tuyết Nhung