Cầu thủ giàu nhất hành tinh có tài sản gấp 10 lần Ronaldo và Messi cộng lại

Thể thao - Ngày đăng : 17:59, 02/02/2023

Dù được Al Nassr trả lương cao nhất thế giới bóng đá, Cristiano Ronaldo không phải là cầu thủ bóng đá giàu nhất.

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi là hai trong số những cầu thủ vĩ đại nhất 15 năm trở lại đây, với mức lương của họ phản ánh điều đó. Thế nhưng, cặp đôi này chỉ sở hữu một phần nhỏ so với tài sản của tiền vệ Faiq Bolkiah.

Faiq Bolkiah (24 tuổi) là cầu thủ bóng đá giàu nhất thế giới, có tài sản ròng trị giá 20 tỉ USD (16 tỉ bảng Anh), nhiều hơn đáng kể so với Messi (600 triệu USD) và Ronaldo (490 triệu USD).

Bị Manchester United chấm dứt hợp đồng sớm 7 tháng vì cuộc phỏng vấn gây sốc với nhà báo Piers Morgan, Cristiano Ronaldo đã hoàn tất việc chuyển sang Al Nassr vào tháng 12.2022, trước khi chính thức ra mắt hồi đầu tháng 1.2023. CR7 ký hợp đồng 2 năm rưỡi với Al Nassr kèm thu nhập chưa từng có trong lịch sử thể thao là 173 triệu bảng Anh/năm (200 triệu euro/năm), trong đó 62 triệu bảng là tiền lương, 111 triệu bảng còn lại đến từ các hợp đồng thương mại và bản quyền hình ảnh. Điều này đồng nghĩa Ronaldo sẽ kiếm được 6 bảng mỗi giây, 357 bảng mỗi phút, 21.400 bảng mỗi giờ, 514.000 bảng mỗi ngày, 3,6 triệu bảng mỗi tuần và 14,4 triệu bảng mỗi tháng.

Trong khi Messi đang hưởng lương khoảng 40 triệu euro/năm ở PSG sau khi gia nhập đội chủ sân Công viên các hoàng tử vào tháng 8.2021, theo tờ Marca.

Hồi tháng 1, tờ Mundo Deportivo (Tây Ban Nha) đưa tin Al Hilal muốn ký hợp đồng với Messi và sẵn sàng trả 278 triệu euro mỗi mùa, lớn hơn những gì Al Nassr chi cho Cristiano Ronaldo (200 triệu euro mỗi mùa). Al Hilal hiện xếp thứ hai ở giải VĐQG Ả Rập Saudi, kém Al Nassr 1 điểm nhưng chơi nhiều hơn 1 trận.

Tất nhiên PSG sẽ không dễ dàng để mất ngôi sao quý của mình. HLV Christophe Galtier tin tưởng Messi sẽ giúp PSG vô địch Champions League mùa này và ông chủ CLB Al Khelaifi muốn đội trưởng tuyển Argentina ở lại lâu dài.

Hợp đồng ban đầu của Messi với PSG kéo dài đến hết mùa 2022/2023 với điều khoản tự động gia hạn thêm 1 năm. 

cau-thu-giau-nhat-hanh-tinh-co-tai-san-gap-10-lan-ronaldo-va-messi-cong-lai11.jpg
Faiq Bolkiah hiện thi đấu ở CLB Chonburi (Thái Lan) và có tài sản gấp 10 lần...
cau-thu-giau-nhat-hanh-tinh-co-tai-san-gap-10-lan-ronaldo-va-messi-cong-lai(1).jpg
... Messsi + Ronaldo

Faiq Bolkiah là cháu trai của Quốc vương Brunei, Hassanal Bolkiah, nên anh sinh ra trong một gia đình vô cùng giàu có.

Bất chấp điều đó, cầu thủ sinh ra ở bang California (Mỹ) vẫn khao khát xây dựng sự nghiệp bóng đá. Faiq Bolkiah từng là một cầu thủ trẻ tài năng nhưng liên tục không lọt vào danh sách ở một số học viện.

Faiq Bolkiah đủ điều kiện để đại diện cho Mỹ, đội từng 11 lần góp mặt trong các vòng chung kết World Cup. Tuy nhiên, do có mối liên hệ chặt chẽ hơn với Brunei hoặc không tin tưởng vào việc được chọn vào đội hình tuyển Mỹ, Faiq Bolkiah đã chọn đại diện cho quốc gia Đông Nam Á.

Người thừa kế tài sản của Quốc vương đã có 6 lần ra sân cho đội tuyển Brunei từ năm 2016 đến 2018, ghi 1 bàn. Thế nhưng, Faiq Bolkiah đã không được gọi vào đội tuyển Brunei kể từ khi gia nhập CLB Maitimo (Bồ Đào Nha) vào năm 2020.

Faiq Bolkiah trải qua thời gian với Southampton và Chelsea trước khi được trao cơ hội tại Leicester City. Tiền vệ này đã trải qua 4 năm ở Leicester City nhưng chưa bao giờ có thể lọt vào đội một, dù được gia hạn hợp đồng khiến nhiều người tin rằng anh đang ở đỉnh cao của một bước đột phá.

Faiq Bolkiah sau đó quyết định rời Anh và chuyển đến Bồ Đào Nha với niềm tin sẽ được đá chính thường xuyên hơn tại CLB Martimo ở Primeira Liga. Tuy nhiên, Faiq Bolkiah chỉ có ba lần ra sân cho đội B Martimo khiến anh tuyệt vọng và ra đi sau một năm.

Chia sẻ với trang Mainstand (Thái Lan) về vụ chuyển nhượng thất bại, Faiq Bolkiah tiết lộ: “Tôi đã nhận được khoảng ba hoặc bốn lời đề nghị sau khi rời Leicester. Maritimo nói với tôi: 'Đến đây, cậu sẽ được chơi bóng' và tôi trả lời: ‘Tôi chỉ muốn ở đây một năm. Điều quan trọng nhất với tôi là tôi muốn thi đấu’. Rõ ràng, điều đó đã không xảy ra.

Tôi thực sự hối hận khi chuyển đến đó. Tôi cảm thấy như có rất nhiều vấn đề chính trị liên quan đến việc tại sao Maritimo lại muốn tôi. Tôi không cảm thấy họ hoàn toàn trung thực. Điều đó chắc chắn khiến tôi mạnh mẽ hơn, làm việc chăm chỉ hơn và không cúi đầu. Điều này chắc chắn không thay đổi. Thế nhưng, tôi chắc chắn đã quyết định đúng khi ra đi. Tôi còn hai năm hợp đồng ở đó. Họ đã thay đổi chủ tịch vào thời điểm đó, tôi đã đến Maritimo và họ hiểu hoàn cảnh của tôi. Sẽ không mang lại lợi ích gì cho tôi hoặc CLB nếu tôi ở đó lâu hơn".

Faiq Bolkiah tận hưởng cuộc sống bóng đá của mình tại Chonburi (CLB thi đấu ở giải đấu hàng đầu bóng đá Thái Lan) từ năm 2021, trở thành cầu thủ đầu tiên từ Brunei chuyển đến xứ sở chùa Vàng.

Tiền vệ số 11 chắc chắn không được hưởng mức lương cao nhất tại Chonburi nhưng sẽ rất vui vì có tài sản của gia đình để lấy lại sau khi giải nghệ.

Faiq Bolkiah là một trong hai cầu thủ giàu nhất thế giới chưa bao giờ chơi ở World Cup. Mathieu Flamini (38 tuổi, cựu tiền vệ Arsenal) là người còn lại, sở hữu tài sản khoảng 10,2 tỉ bảng nhờ các dự án kinh doanh của mình.

Mathieu Flamini sở hữu tài sản ròng đáng mơ ước nhờ vào việc là đồng sáng lập GFBiochemicals vào năm 2008. Đây là công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất hàng loạt axit levulinic, với nhiên liệu làm từ chất thải thực vật có thể được sử dụng để tạo ra nhựa theo cách thân thiện với môi trường.

cau-thu-giau-nhat-hanh-tinh-co-tai-san-gap-10-lan-ronaldo-va-messi-cong-lai111(1).jpg
Mathieu Flamini từng là cầu thủ Arsenal - Ảnh: Getty Images

Mathieu Flamini chỉ có 3 lần ra sân trong màu áo tuyển Pháp từ năm 2007 đến 2008 thời còn đỉnh cao phong độ ở Arsenal. Mathieu Flamini có thể đã thành công như Jeremy Toulalan ở vị trí tiền vệ trụ nhưng hy vọng thi đấu quốc tế của anh đã giảm như cổ phiếu GFBiochemicals sau khi gia nhập AC Milan vào năm 2008, nơi tiền vệ Pháp ở lại cho đến 2013.

Tiền vệ phòng ngự giàu sức chiến đấu này chưa bao giờ trải qua cảm giác được tham dự một giải đấu lớn với đội tuyển Pháp, dù anh lẽ ra có cơ hội tốt hơn nếu ở lại Arsenal thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Arsene Wenger lâu hơn.

Sơn Vân