Bầu Đức: 'Không ai được phép đứng trên luật pháp Việt Nam'

Thể thao - Ngày đăng : 07:05, 03/02/2023

Đó là phát biểu của Bầu Đức trong cuộc trao đổi với Một Thế Giới vào đêm qua (2.2) tại TP.HCM. Bầu Đức cho biết ngày 4.2.2023 sẽ xúc tiến thủ tục để kiện Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tại tòa án có thẩm quyền và ông khẳng định sẽ chiến đấu đến cùng cho cuộc chiến chính nghĩa này.
bau-duc.jpg
Bầu Đức cho biết sẽ xúc tiến thủ tục để kiện Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tại tòa án có thẩm quyền

Hôm nay (3.2) gửi kiến nghị khẩn cấp

Bầu Đức cho biết, hôm nay (3.2), Công ty cổ phần Thể thao HAGL sẽ gửi “Kiến nghị khẩn cấp” về “Quy định tài trợ độc quyền” của VPF đến Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt và Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn.

Trong công văn, sau khi trình bày chi tiết những thỏa thuận giữa đại diện hai bên HAGL FC với VPF trong cuộc họp ngày 28.1.2023 và đã được thống nhất, ghi lại trong biên bản, thì HAGL kết luận: “Ngày 30.1.2023 tại công văn số 24/VPF-TrT, VPF yêu cầu HAGL vẫn triển khai tuân thủ theo công văn số 16/VPF-TrT ngày 18.1, có nghĩa là VPF không tôn trọng nội dung thỏa thuận giữa hai bên vào ngày 28.1”.

HAGL cũng nêu rõ những vi phạm của VPF về quy định “tài trợ độc quyền”, vì vậy HAGL đã khẩn thiết kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục TDTT và Ban chấp hành VFF kịp thời chỉ đạo VPF sửa lại điều lệ giải bóng đá chuyên nghiệp 2023 cho phù hợp Quy chế bóng đá chuyên nghiệp và các quy định của pháp luật để tạo điều kiện cho HAGL nói riêng và các CLB khác có cơ hội chủ động tìm kiếm nguồn tài trợ trong và ngoài nước, giúp cho hoạt động bóng đá Việt Nam phát triển, ổn định.

Ngày 4.2 xúc tiến thủ tục để kiện VPF tại tòa án có thẩm quyền

Bầu Đức cho biết HAGL đã ký hợp đồng với Carabao vào ngày 5.12.2022 và trước đó là với Red Bull. Nói đúng ra HAGL là đơn vị đầu tiên ký hợp tác tài trợ với nước tăng lực ở môi trường bóng đá Việt Nam. Nếu tôn trọng HAGL, nếu vẫn dựa vào “Quy định tài trợ độc quyền”, là những người tự trọng, VPF đã không thể ký với sản phẩm cùng là nước tăng lực khác để gắn tên với giải.

Những cái sai rõ nhất của VPF là ngày 4.1.2023, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã ký quyết định số 04/QĐ-LĐBĐVN ban hành về Quy chế bóng đá chuyên nghiệp (sửa đổi, bổ sung năm 2023) gồm 8 chương và 75 điều. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 62/QĐ-LĐBĐVN ngày 26.1.2022 của Ban Chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam ban hành Quy chế bóng đá chuyên nghiệp (sửa đổi, bổ sung năm 2021).

Ở khoản 1, Điều 66, Chương VI Quyền sở hữu giải thể thao chuyên nghiệp quy định: Các nhà tài trợ, cơ quan truyền thông là đối tác của đơn vị tổ chức giải và các câu lạc bộ được hợp tác khai thác các quyền thuộc sở hữu của đơn vị tổ chức giải và của các câu lạc bộ thông qua ký kết hợp đồng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, quyết định mới nhất của VFF về Quy chế bóng đá chuyên nghiệp hoàn toàn không có quyết định VPF ký hợp đồng “tài trợ độc quyền” rồi ép các CLB phải tuân theo.

Vậy mà chỉ một ngày sau khi quyết định ban hành về Quy chế bóng đá chuyên nghiệp (sửa đổi, bổ sung năm 2023) do Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn ký được công bố thì ngày 5.1, VPF đã gửi công văn thông báo tới các đội bóng: ngoại trừ nước tăng lực - ngành hàng đã là nhà tài trợ chính V-League đã đăng ký, còn lại tất cả các sản phẩm khác các CLB đều được quảng cáo?

Nói chính xác hơn, đến ngày 5.1, VPF mới ra công văn xác nhận nhà tài trợ tiếp tục đồng hành và yêu cầu các CLB không ký nhãn hàng cùng ngành. Sau đó ngày 17.1, VPF mới thông qua Quy chế điều lệ V-League 2023.

Vậy thì VPF là ông "vua con" rồi còn gì! VPF đã vượt quyền VFF khi dám không tuân theo quyết định của VFF khi đưa ra quy định “tài trợ độc quyền” trong Quy chế điều lệ V-League 2023.

Nếu chú ý hơn nữa, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã ký quyết định được ghi rõ là các câu lạc bộ ký kết hợp đồng theo đúng quy định pháp luật. Vậy mà VPF còn đứng trên luật pháp Việt Nam!

Không có bất kỳ đơn vị, tổ chức, cá nhân, điều lệ nào đứng trên luật pháp Việt Nam

Theo Bầu Đức, quy định độc quyền của VPF trong Điều lệ V-League 2023 vi phạm điều cấm, quy định tại khoản 2, Điều 8, Luật Cạnh tranh số 23/2018/QH14 do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ký ngày 12.6.2018. Theo đó, các hành vi bị nghiêm cấm có liên quan đến cạnh tranh gồm việc tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, vận động, kêu gọi, ép buộc hoặc tổ chức để doanh nghiệp thực hiện hành vi hạn chế cạnh tranh, cạnh tranh không lành mạnh.

Bầu Đức nói tiếp: “Xét ở góc độ đảm bảo quyền tự do kinh doanh theo quy định pháp luật, việc độc quyền quảng cáo, tài trợ của VPF là không phù hợp. Tóm lại, việc VPF đã ký hợp đồng tài trợ độc quyền với nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf rồi ban hành Điều lệ giải V-League 2023, đồng thời ra công văn yêu cầu HAGL không được phép thực hiện hợp đồng với nhãn hàng nước tăng lực Carabao của VPF thực chất đã là hành vi hạn chế cạnh tranh, và đã vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

Mà Luật cạnh tranh là của Quốc hội, là pháp luật nhà nước Việt Nam, VPF dám không tuân theo như vậy thì VPF dám đứng trên luật pháp Việt Nam! Chúng ta nên nhớ rằng, dù ở bất kỳ quốc gia nào, không có bất kỳ ai được phép đứng trên pháp luật quốc gia”.

Tuy nhiên VPF đã công bố HAGL FC cũng đã ký đồng ý với “Quy định tài trợ độc quyền”?

- Bầu Đức: HAGL đầu tư bóng đá hơn 20 năm, nỗ lực, cống hiến của tập thể Tập đoàn HAGL ra sao cả nước đều biết và VPF cũng chưa bao giờ hỗ trợ HAGL bất kỳ điều gì dù là nhỏ nhất. Bây giờ VPF dùng trò hề HAGL đã ký, thật ra tất cả các CLB cùng ký. Nhưng khi quy định không còn phù hợp thì lãnh đạo VPF ở đây là Chủ tịch HĐQT VPF Trần Anh Tú phải sửa điều lệ để các câu lạc bộ, cổ đông của VPF thông qua. Nên nhớ rằng, Luật Quốc hội dù đã được thông qua, nhưng khi không còn phù hợp vẫn được điều chỉnh, sửa đổi đó thôi.

Ở giải vô địch Anh - Premier League, họ đâu có quy định tài trợ độc quyền. Nhãn hàng tài trợ giải là ngân hàng, nhưng các CLB Anh vẫn được phép ký tài trợ với ngân hàng. Ngay như giải vô địch Thái Lan, dù Toyota là nhãn hàng tài trợ giải, nhưng vẫn có CLB ký hợp đồng tài trợ với Mazda, cùng là nhãn hiệu xe hơi.

Thế giới bóng đá không còn quy định tài trợ độc quyền, tại sao việc này vẫn tồn tại ở Việt Nam mà cụ thể ở đây là tại các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam? VPF đã đi ngược với sự phát triển của thế giới, có nghĩa là VPF đã kìm hãm sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Carabao tin tưởng luật pháp Việt Nam

Ông có thể cho biết vì sao Carabao đồng ý bỏ chữ nước tăng lực cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh và chỉ in logo Carabao?

- Carabao ký hợp tác toàn diện với Tập đoàn HAGL. Bóng đá là một phần trong hợp đồng do tôi và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Carabao ký, và chúng tôi sẽ tổ chức buổi lễ ký hợp tác này vào ngày 10.2 tới tại TP.HCM.

Với bóng đá, mỗi mùa bóng họ tài trợ 40 tỉ đồng, trong khi chúng tôi chỉ nhận từ VPF hơn 300 triệu đồng/mùa. Carabao hợp tác toàn diện và lâu dài với HAGL Group nói chung và Công ty cổ phần Thể thao HAGL nói riêng, nên qua việc này cho thấy họ có “thiện chí”; đồng thời họ tin tưởng luật pháp Việt Nam sẽ sớm phân xử để sớm đưa trở lại chữ nước tăng lực bên cạnh logo Carabao vì đó là sản phẩm chủ lực mà họ muốn quảng bá. Họ tin tưởng vì trên thế giới không có quốc gia nào còn áp dụng quy định tài trợ độc quyền ở các giải vô địch bóng đá quốc gia, chẳng lẽ Việt Nam đứng bên lề thế giới hội nhập?

Chúng ta nên vui mừng khi họ là người nước ngoài, là công ty nước ngoài mà tin tưởng luật pháp Việt Nam. Họ là thương hiệu lớn, thương hiệu toàn cầu mà đến và tin tưởng chúng ta thì không có lý do gì chúng tôi không đấu tranh. Hơn nữa đây là cuộc đấu tranh chính nghĩa. Chúng tôi kiện cho 14 đội ở V-League và các đội hạng Nhất là cổ đông của VPF. Chúng tôi kiện không vì quyền lợi cho riêng HAGL mà chúng tôi kiện vì sự phát triển của V-League, của bóng đá Việt Nam.

Do đó chúng tôi sẽ kiện đến cùng vì tòa án phán xử theo luật chứ không theo điều lệ.

Không bao giờ từ bỏ bóng đá

Bầu Đức tâm sự: “Người ta nói từ mâu thuẫn này mà tôi bỏ bóng đá, HAGL FC không còn trên bản đồ bóng đá Việt Nam là hết sức bậy bạ. Hơn 20 năm đầu tư tâm huyết vào các hoạt động bóng đá từ HAGL cho đến quốc gia, bóng đá đã là xương là máu của tôi, làm sao tôi bỏ bóng đá.

Tôi sinh ra ở Bình Định, nhưng tôi trưởng thành, sự nghiệp tôi có được là ở Gia Lai. Tôi chịu ơn vùng trời, mảnh đất, con người Gia Lai. Do đó điều khiến tôi lo sợ nhất nếu bỏ bóng đá, đó là tôi sẽ làm mất niềm vui của người dân Gia Lai, người hâm mộ HAGL FC ở khắp các tỉnh thành cả nước, khi họ luôn mong chờ HAGL FC thi đấu để họ đến xem, họ theo dõi, họ cổ vũ...

Tôi sẽ không bao giờ bỏ bóng đá. Nếu còn sức khỏe, còn khả năng, tôi sẽ còn làm bóng đá đến năm 80, 90 tuổi. Còn bây giờ tôi muốn nói rằng, bóng đá Việt Nam mãi mãi không phát triển nếu vẫn còn những người như Chủ tịch HĐQT VPF và cũng là Phó chủ tịch chuyên môn VFF Trần Anh Tú điều hành.

Và tôi tin chắc, mọi người sẽ nhớ câu nói đúng này của tôi”.

Đặng Hoàng