Ngoại trưởng Nga nói Mỹ liên quan tới vụ đường ống Nord Stream bị nổ

Quốc tế - Ngày đăng : 07:40, 03/02/2023

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 2.2 cáo buộc Mỹ có liên quan đến vụ nổ làm hư hại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream dưới biển Baltic vào tháng 9 năm ngoái.

Theo Reuters, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình nhà nước, ông Lavrov nói rằng mọi quốc gia đều muốn cuộc xung đột ở Ukraine kết thúc, song sự ủng hộ của phương Tây dành cho Kyiv đang "đóng vai trò quan trọng" trong cách Nga tiếp cận chiến dịch quân sự của nước này.

"Chúng tôi hiện đang tìm cách đẩy lùi pháo binh của quân đội Ukraine đến một khoảng cách không còn đặt ra mối đe dọa cho lãnh thổ của chúng tôi. Tầm bắn của các vũ khí mà phương Tây cung cấp cho Kyiv càng lớn thì chúng tôi càng phải đẩy lùi họ khỏi các vùng lãnh thổ vốn là một phần của đất nước chúng tôi", ông Lavrov nói.

ngoai-truong-nga.png
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: AP

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Lavrov cho biết những nhận xét của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland tại phiên điều trần của Thượng viện vào ngày 26.1 là bằng chứng cho thấy Washington có liên quan tới vụ nổ đường ống Nord Stream 1 dưới biển Baltic hồi tháng 9 năm ngoái.

Sau khi sự cố rò rỉ xảy ra trên hai đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream nối Nga và Đức, một cuộc điều tra của Thụy Điển và Đan Mạch đã tìm thấy bằng chứng về các vụ nổ, cho thấy có sự phá hoại có chủ ý. Tổng thống Mỹ Joe Biden vào thời điểm đó gọi vụ rò rỉ là "hành động cố ý phá hoại", mặc dù ông không trực tiếp cáo buộc Moscow phải chịu trách nhiệm.

Một ngày sau vụ nổ Nord Stream 1, Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cáo buộc rằng Moscow đứng sau vụ nổ. Điện Kremlin đã bác bỏ các cáo buộc, gọi chúng là "vô lý".

Vào tháng 12, báo Washington Post (Mỹ) cũng trích lời các nhà ngoại giao và quan chức tình báo nói rằng không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy Nga đứng đằng sau vụ nổ.

Tại phiên điều trần của Thượng viện ngày 26.1, bà Nuland đã tham gia vào một cuộc thảo luận với Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz, về việc liệu cuộc chiến ở Ukraine có thể được ngăn chặn nếu Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 từ Nga đến Đức, vào tháng 1 năm ngoái.

Bà Nuland cho biết chính quyền rất hài lòng khi biết rằng Nord Stream 2 trị giá 11 tỉ USD do Nga làm chủ giờ đây chỉ là “một khối kim loại dưới đáy biển” mà không được sử dụng. Phía Đức đã tạm dừng dự án vừa hoàn thành ngay trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Dù cả ông Cruz và bà Nuland đều không đề cập đến vụ phá hoại Nord Stream 1 vào tháng 9, song Ngoại trưởng Nga hôm 2.2 cho rằng những phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ trước Thượng viện đã chứng minh rằng Washington có liên quan trực tiếp. Ông nói bà Nuland đã “thú tội”.

Cáo buộc mới nhất của ông Lavrov được đưa ra chỉ vài tuần sau khi người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nói rằng không có quốc gia châu Âu nào đang tiến hành một cuộc điều tra thích hợp về vụ nổ đường ống dẫn dầu Nord Stream 1. Các nhà điều tra ở Thụy Điển và Đan Mạch trước đó đã kết luận các vụ nổ là một vụ phá hoại, nhưng chưa nêu tên bất kỳ thủ phạm nào.

"Sau vụ nổ Nord Stream 1, dường như không ai trong Liên minh châu Âu sẽ điều tra khách quan", ông Lavrov nói.

Hoàng Vũ