Hành trình chuyển giới của đạo diễn Ngọc Hùng

Văn hóa - Ngày đăng : 15:00, 03/02/2023

Cách đây chỉ 1 tháng thôi, đạo diễn Ngọc Hồng vẫn còn là Ngọc Hùng. Nhưng trọn vẹn với con người mới sau khi chuyển giới, Hùng đã đổi sang cái tên hoàn toàn mang tính nữ là Ngọc Hồng.

Cảm giác được tái sinh

Từ nhỏ, Ngọc Hùng cảm thấy mình khác lạ với các bạn nam khác. Người xung quanh cũng nhận ra Hùng có một cơ thể mềm mại và giọng nói nhẹ nhàng như nữ giới. Cũng có vài bạn nam nghịch ngợm chọc ghẹo, nhưng rồi Hùng tập quen dần với điều đó, xem như bình thường. Tuổi dậy thì, Hùng cũng từng rung động trước một nam sinh cùng lớp. Dẫu vậy, Hùng chưa bao giờ hé lộ. Lên trung học, Hùng cũng yêu đơn phương một chàng trai khác, và tình cảm này cũng được giấu kín.

Về sau, Hùng tìm được tình yêu với một người đồng tính nam (gay) và cả 2 đều dành cho nhau những tình cảm tương xứng. Nhưng dần dần, Hùng nhận ra thẳm sâu trong tâm hồn mình là một người phụ nữ và sau đó, Hùng chủ động chia tay. Người bạn ấy hụt hẫng và đau khổ. Hùng thấy có lỗi nhưng không thể sống trái lòng mình.

328736042_744586830335122_7871969561398156881_n.jpg
Đạo diễn Ngọc Hùng trước khi chuyển giới - Ảnh: TL

Dù đi về sớm tối một mình nhưng Hùng không cảm thấy cô đơn hay buồn bã, vì Hùng rất mê công việc. Hùng đã đi qua rất nhiều vai trò trước khi ngồi vào vị trí giám đốc nghệ thuật sân khấu Thế Giới Trẻ. Tại đây, Hùng còn tất bật với vai trò đạo diễn và biên kịch. Sự trưởng thành của vài thế hệ diễn viên trẻ ở đây mang lại cho Hùng niềm vui lớn. Nó đủ để Hùng không quá khắc khoải trong cuộc sống không có tình yêu. Dẫu vậy, có đôi lúc, Hùng chớm nghĩ về việc được trở thành một người phụ nữ.

huonggiang-2.jpg
Hoa hậu Hương Giang hay ca sĩ Lâm Chi Khanh cũng là người chuyển giới thành công trong sự nghiệp - Ảnh: Thanh Niên 

Trong những ngày Sài Gòn đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19, một buổi sáng thức dậy, Hùng chợt thấy tâm hồn mình trống rỗng. Hùng tự hỏi bao nhiêu năm qua mình không được là chính mình, thế có phải là một cuộc sống đúng nghĩa không? Hùng đã đi đến quyết định phải tìm về bản ngã của mình. Hùng đọc rất kỹ hành trình chuyển giới. Hùng đã khởi đầu một cách cẩn trọng, và an toàn. Hùng làm tất cả những bước cần làm trước khi sang Thái Lan nằm lên bàn phẫu thuật. Hùng và bây giờ là tên mới: Ngọc Hồng nhớ lại: “Trước đó, vài người bạn chuyển giới kể với tôi rằng thân xác họ rất đau đớn. Tôi có lo lắng một chút nhưng vẫn quyết tâm. Đến lượt tôi, mọi việc diễn ra rất nhẹ nhàng, êm ái, thông suốt. Tôi không đau đớn gì cả”.

Trước khi thực hiện chuyển giới, Ngọc Hùng đã rời khỏi sân khấu Thế Giới Trẻ. Đó là một quyết định mà đến nay Hồng vẫn còn thấy vương vấn nỗi buồn. Bởi vì, Hồng có quá nhiều dấu ấn và kỷ niệm tại đây. Hùng được tuyển vào vị trí giám đốc quản lý diễn viên của công ty MCV. Đó là một công việc vô cùng hấp dẫn. Nhưng nhận thấy thời gian chuyển giới sẽ ảnh hưởng đến công việc, Hùng xin nghỉ. Đó là một sự đánh đổi lớn.

Vào một ngày đầu năm 2023, Ngọc Hùng thông báo trên trang cá nhân rằng mình đã chuyển giới và là một phụ nữ. Mọi người vào chúc mừng và ủng hộ. Hùng bộc bạch: “Lúc chuyển giới xong, tôi thấy mình được tái sinh. Nhưng khi nhận được những lời chúc tụng và đồng cảm, tôi thấy vô cùng hạnh phúc”.

328001961_856538298971350_1072028475569266953_n.jpg
Vở kịch "Mưa bóng mây" của đạo diễn Ngọc Hùng (Ngọc Hồng) đoạt 4 huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc 2021 - Ảnh: TL

Vẫn đau đáu với sân khấu

Hùng không muốn đổi tên nhưng vì vẫn giữ tên cũ, vài người bạn nam vẫn cư xử với Hùng không giống như phụ nữ. Trong thân thể đã chuyển đổi thành phụ nữ, Hùng đã có sự mẫn cảm của giới tính nữ. Thế là Ngọc Hùng trở thành Ngọc Hồng hay Ruby Hồng Ngọc.

Ngọc Hồng chia sẻ : “Nhiều bạn chưa thực sự hiểu chính xác về con người bên trong của mình nên vội vàng chuyển giới. Sau đó, họ bị khủng hoảng tâm lý, đau khổ vì bị đánh mất tình yêu hay vì ngộ ra thực ra mình là đồng tính nam, chớ không thuộc về giới tính nữ hoàn toàn. Cụ thể nếu chỉ là đồng tính (gay) thì vẫn có thể yêu người đồng tính (gay). Trong trường hợp của Ngọc Hồng. Đổi sang thể xác phụ nữ tức là khát khao muốn làm phụ nữ và chỉ yêu đàn ông”.

325294310_855678075696159_3700555407946360735_n.jpg
Cách đây 7 tháng, đạo diễn Ngọc Hùng đã chuyển giới thành nữ và đặt tên mới là Ngọc Hồng - Ảnh: TL 

Dù đã mang tâm hồn và thể xác mới nhưng Hồng vẫn làm công việc cũ. Ngọc Hồng vẫn đang mải mê với công việc. Hồng dự định sẽ khai trương một sân khấu mới - sân khấu mà Hồng đã ấp ủ thai nghén từ lâu, vì vấn đề mặt bằng chưa phù hợp mà chưa thể triển khai. Bên cạnh đó, Ngọc Hồng cũng đang đảm đương vai trò quản lý của diễn viên trẻ Võ Tấn Phát. Năm qua, Hồng đã góp sức cho webdramma Gia đình cục súc lọt vào top trending của youtube. Bộ phim đã được nâng lên thành điện ảnh. Phiên bản điện ảnh này không phải do Ngọc Hồng đạo diễn, chị đóng vai trò giám đốc nghệ thuật. Phim sẽ ra mắt cuối năm 2023. Ngoài ra, Hồng còn giảng dạy tại trường Đại học sân khấu và điện ảnh TP.HCM.

Hiện tại, Hồng đang rốt ráo chuẩn bị kịch bản cho sự ra đời của sân khấu mới. Hồng bắt đầu hành trình nghệ thuật tại sân khấu kịch, thì dẫu cuộc sống có nhiều đổi thay, Hồng vẫn dành trọn tình yêu cho sân khấu. Nếu dự án sân khấu của riêng mình vì lý do gì đó chưa thể triển khai, Hồng sẽ về cộng tác cho một sân khấu mới và vẫn sẽ cháy hết mình như đã từng.

Còn về tình yêu và hôn nhân, Hồng không quay quắt kiếm tìm. Hồng để mọi thứ tự nhiên diễn ra và tận hưởng niềm vui hiện tại. Nhưng đến một lúc nào đó, nếu “bạch mã hoàng tử” xuất hiện, Hồng sẽ đón nhận bằng tất cả sự trân trọng.

Nguyễn Huy