Chuẩn bị triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại 3 thành phố lớn

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 06:48, 04/02/2023

Bộ Tài chính sẽ lựa chọn Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM thực hiện thí điểm triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền 100%, tập trung vào nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn.

Ngày 3.2.2023, Bộ Tài chính và Bộ Công an phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với một số hoạt động kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành họp bàn về triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, hiện tại có một lượng hàng hóa bán lẻ thường không có hóa đơn, hay có thể nói là không lấy hóa đơn. Điều này làm thất thu cho ngân sách nhà nước. Chính vì vậy, nhiệm vụ này được triển khai với đạo lý luôn tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh để thúc đẩy nền kinh tế phát triển trên tinh thần khoan sức dân, đảm bảo sự công bằng giữa những người nộp thuế, theo nguyên tắc có phát sinh doanh thu thì phải nộp thuế.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết từ ngày 1.7.2022 hóa đơn điện tử đã được triển khai trên toàn quốc đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

Theo đó 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác) đã sử dụng hóa đơn điện tử.

Để đáp ứng tốt hơn việc sử dụng hóa đơn điện tử của những ngành nghề đặc thù này, ngành Thuế đã xây dựng giải pháp và chính thức vận hành hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15.12.2022.

Về phía Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho rằng, công tác chống thất thu thuế, cũng như quản lý thuế đối với tổ chức, cá nhân đã thực hiện khá hiệu quả. Thứ trưởng chia sẻ, việc thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là vô cùng gian nan, tuy nhiên đây là xu thế mà nhiều nước trên thế giới đã làm, chứ không chỉ riêng Việt Nam.

Để triển khai thành công hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, cần chia làm 3 nhóm giải pháp. Nhóm thứ nhất, là nhóm phát sinh ngày nào xuất hoá đơn luôn; nhóm thứ hai, nhóm yên tâm rồi thì cho vào dữ liệu hệ thống và nhóm 3 thì cần xác minh và đặt ra lộ trình thực hiện. Qua đó sẽ hình thành kho dữ liệu, tiến tới quản lý được và chống được tối đa thất thu thuế.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính xây dựng lộ trình tuyên truyền, tập trung đấu tranh phòng ngừa xử lý trường hợp vi phạm trong thất thu thuế đối với danh mục thuế, đặc biệt là yêu cầu mà Thủ tướng Chính phủ đã phân công.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết trong thời gian tới sẽ có thư gửi Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố để phối hợp thực hiện. Dự kiến,  Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM sẽ được chọn thực hiện thí điểm triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền 100%, tập trung vào nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn.

Bộ Tài chính giao Tổng cục Thuế tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị định quy định về cách thức thực hiện hóa đơn điện tử may mắn, mở thưởng, kinh phí và nguồn kinh phí.

Các lợi ích từ việc triển khai khởi tạo hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Khắc phục tình trạng không thể xuất hóa đơn điện tử ngay cho khách hàng kể cả ngoài giờ hay đêm khuya do hóa đơn in ra từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế chính là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định;

Chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót do hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường;

Tại một địa điểm bán hàng có thể thiết lập nhiều máy tính tiền theo quy định để xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng một cách nhanh chóng, thuận lợi, phục vụ tốt hơn cho yêu cầu của khách hàng cần hóa đơn để tham gia dự thưởng (nếu người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử có mã thông thường thì việc xuất hóa đơn sẽ không được nhanh chóng - luôn có độ trễ sang ngày hôm sau - và thông tin trên hóa đơn theo định dạng chỉ chấp nhận MST - không có trường thông tin về CCCD/số điện thoại, nếu sử dụng hóa đơn điện tử không mã thì không được tham gia dự thưởng).

H.Đ