Ngoại trưởng Mỹ hoãn thăm Trung Quốc vì vụ 'khí cầu gián điệp'

Chuyển động - Ngày đăng : 08:34, 04/02/2023

Hãng Reuters đưa tin Ngoại trưởng Antony Blinken quyết định hoãn chuyến thăm Trung Quốc sau khi Mỹ phát hiện khinh khí cầu bị nghi là của Trung Quốc bay qua nước này trong vài ngày.

Ngoại trưởng Blinken cho biết ông đã nói chuyện với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị. Nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh trọng tâm hiện tại là giải quyết vụ việc, thời gian sang thăm sẽ được ấn định sau (kế hoạch ban đầu là ngày 3.2) tuy nhiên Washington vẫn duy trì liên lạc và công du khi điều kiện cho phép.

Phía Nhà Trắng cũng chỉ trích khí cầu xâm phạm chủ quyền, tuyên bố chính quyền Tổng thống Joe Biden nhất trí rằng thời điểm hiện tại không thích hợp để tổ chức một chuyến công du.

ballon.jpg
Hình ảnh khí cầu bay qua nước Mỹ bị nghi là của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ngày 2.2 vừa qua Lầu Năm Góc thông báo phát hiện và đang theo dõi một khí cầu giám sát tầm cao đang bay qua Mỹ. Giới lãnh đạo quân sự từng cân nhắc biện pháp bắn hạ khí cầu nhưng cuối cùng lại khuyên Tổng thống Biden không nên làm vậy vì lo ngại mảnh vỡ có thể đe dọa đến an toàn của người dân.

Theo nguồn tin của Reuters, khí cầu bay qua một số địa điểm nhạy cảm. Phía Trung Quốc lại tuyên bố đây là khí cầu phục vụ công tác theo dõi khí tượng dân sự cùng các mục đích khoa học khác, lấy làm tiếc khi vật thể này lại “đi lạc” vào không phận Mỹ.

Ngày 3.2, Lầu Năm Góc cho biết khí cầu đổi hướng di chuyển về miền trung nước Mỹ và hiện ở độ cao khoảng hơn 18.000 mét, sẽ còn ở trong không phận nước này vài ngày nữa. Nền tảng dự báo thời tiết AccuWeather nhận định khí cầu có khả năng rời khỏi Mỹ ra Đại Tây Dương vào tối 4.2.

Cẩm Bình