Elon Musk được phán quyết không lừa đảo qua tweet về Tesla, tránh mất hàng tỉ USD

Thế giới số - Ngày đăng : 09:52, 04/02/2023

Elon Musk được phán quyết không chịu trách nhiệm pháp lý trong phiên tòa xét xử liên quan dòng tweet nổi tiếng vào năm 2018 rằng ông đã “bảo đảm nguồn vốn” để biến Tesla trở thành công ty tư nhân.

Theo hãng tin Reuters, bồi thẩm đoàn Mỹ hôm 3.2 đã phán quyết Elon Musk và Tesla không chịu trách nhiệm pháp lý trước cáo buộc lừa dối các nhà đầu tư khi tỷ phú đăng tweet vào năm 2018 rằng ông đã "bảo đảm nguồn vốn" để tư nhân hóa công ty sản xuất ô tô điện.

Các nguyên đơn đã yêu cầu bồi thường thiệt hại hàng tỉ USD và phán quyết này được coi là quan trọng với bản thân Elon Musk, người thường lên Twitter để bày tỏ quan điểm của mình.

Khoảng 2 giờ sau khi bắt đầu thảo luận, bồi thẩm đoàn đã trở lại và nhất trí với phán quyết nêu trên.

Elon Musk không có mặt tại tòa khi phán quyết được đọc nhưng ngay sau đó đã tweet rằng ông "đánh giá cao" quyết định của bồi thẩm đoàn.

Ơn Chúa, trí tuệ của người dân đã chiến thắng”, Giám đốc điều hành Tesla và Twitter viết.

Nicholas Porritt, luật sư của các cổ đông Tesla kiện Elon Musk, cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi thất vọng với phán quyết và đang xem xét các bước tiếp theo".

Cổ phiếu Tesla đã tăng 1,6% trong giao dịch sau giờ làm việc sau phán quyết.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities bình luận: “Một chương đen tối hiện đã khép lại với Elon Musk và Tesla”. Dan Ives nói thêm rằng một số cổ đông Tesla lo ngại rằng Elon Musk có thể phải bán thêm cổ phiếu công ty này nếu ông thua kiện.

Tỷ phú giàu thứ hai thế giới trước đây đã gây ra những vấn đề đau đầu về pháp lý và quy định thông qua việc sử dụng Twitter đôi khi bốc đồng của mình. Ông mua lại công ty truyền thông xã hội với giá 44 tỉ USD vào cuối tháng 10.2022.

Minor Myers, người giảng dạy luật doanh nghiệp tại Đại học Connecticut (Mỹ), đã gọi kết quả trên là "đáng kinh ngạc".

Ông nói: “Luật chống gian lận chứng khoán Mỹỳ luôn được coi là một tường thành lớn để chống lại những tuyên bố sai lầm và sự giả dối. Kết quả này khiến bạn phải nghĩ xem nó có đủ khả năng hoàn thành tốt công việc trong thị trường hiện đại không”.

Minor Myers cho biết thêm rằng bản thân Elon Musk có khả năng "tăng gấp đôi" các chiến thuật giao tiếp của mình sau phán quyết trên.

Những tháng gần đây, sự tập trung của Elon Musk đã bị chia rẽ giữa Tesla, SpaceX và giờ là Twitter. Các cổ đông Tesla đã bày tỏ lo ngại rằng việc điều hành Twitter đã chiếm quá nhiều thời gian của ông.

elon-musk-duoc-phan-quyet-khong-lua-dao-qua-tweet-ve-tesla.jpg
Elon Musk không chịu trách nhiệm pháp lý trong phiên tòa xét xử liên quan đến các tweet về Tesla của ông vào năm 2018 - Ảnh: Reuters

"Lựa chọn từ sai"

Các cổ đông Tesla cáo buộc Elon Musk đã lừa dối họ khi tweet vào ngày 7.8.2018 rằng ông đang cân nhắc mua cổ phần công ty ở mức 420 USD một cổ phiếu, cao hơn khoảng 23% so với giá chốt phiên của ngày hôm trước và đã "bảo đảm nguồn vốn" để tư nhân hóa Tesla.

Họ cho rằng Elon Musk nói dối khi tweet vào cuối ngày 7.8.2018 rằng "sự hỗ trợ của nhà đầu tư đã được xác nhận".

Giá cổ phiếu Tesla tăng vọt nhờ các dòng tweet và sau đó giảm trở lại sau ngày 17.8.2018, vì rõ ràng việc mua lại và tư nhân hóa công ty sẽ không xảy ra.

Khi kết thúc cuộc tranh luận, luật sư Nicholas Porritt nói rằng Elon Musk không cao hơn luật pháp và phải chịu trách nhiệm cho những tweet đó.

"Trong vụ án này, cuối cùng là việc quy tắc áp dụng cho mọi người có nên cũng áp dụng cho Elon Musk hay không", ông nói.

Luật sư Alex Spiro của Elon Musk phản bác rằng dòng tweet "bảo đảm tài chính" của thân chủ là "không chính xác về mặt kỹ thuật", nhưng các nhà đầu tư chỉ quan tâm rằng tỷ phú đang xem xét việc mua lại Tesla.

"Toàn bộ vụ án xây dựng trên sự lựa chọn từ sai. Ai quan tâm đến sự lựa chọn từ sai? Chỉ vì đó là một tweet xấu không có nghĩa nó là lừa đảo", Alex Spiro nói trong phần tranh luận cuối cùng.

Michael Hartzmark của công ty tư vấn kinh tế và tài chính Forensic Economics ước tính các tweet của Elon Musk khiến cổ đông Tesla thiệt hại 12 tỉ USD. Michael Hartzmark từng làm chứng trước tòa cho các cổ đông Tesla kiện Elon Musk.

Trong phiên tòa kéo dài ba tuần, Elon Musk đã dành gần 9 giờ đứng trước nhân chứng, nói với các bồi thẩm rằng ông tin những dòng tweet của mình là trung thực. Elon Musk cho biết ông đã sắp xếp các khoản tài chính cần thiết, gồm cả cam kết bằng lời từ quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Saudi, Public Investment Fund. Elon Musk cho biết quỹ này sau đó đã rút lại cam kết của mình.

Cũng tại tòa án, Elon Musk nói rằng ông tin mình có thể đã bán đủ cổ phần SpaceX để tài trợ cho việc mua lại và "cảm thấy nguồn vốn được đảm bảo" chỉ với cổ phiếu của công ty hàng không vũ trụ này.

Elon Musk làm chứng rằng ông đã gửi các tweet để đặt các cổ đông nhỏ ngang hàng với các nhà đầu tư lớn biết về thỏa thuận này. Thế nhưng, Elon Musk thừa nhận rằng ông thiếu các cam kết chính thức từ Public Investment Fund và những người ủng hộ tiềm năng khác.

Elon Musk nói rằng các dòng tweet của ông nói chung không phải lúc nào cũng ảnh hưởng đến cổ phiếu Tesla theo cách bản thân mong đợi.

"Vì tôi tweet điều gì đó không có nghĩa là mọi người tin vào điều này hoặc sẽ hành động tương ứng", Elon Musk nói với bồi thẩm đoàn.

Sơn Vân