Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2023 - điểm đến của cà phê thế giới

Văn hóa - Ngày đăng : 12:15, 04/02/2023

Ngày 3.2, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức buổi họp báo đầu tiên về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 tại TP.HCM, mở đầu chuỗi họp báo về sự kiện này sẽ diễn ra tại Hà Nội ngày 10.2, tại Buôn Ma Thuột ngày 17.2, nhằm giới thiệu rộng rãi đến cộng đồng những nội dung và công tác chuẩn bị cho các chương trình đặc sắc của kỳ lễ hội sau 4 năm bị gián đoạn bởi đại dịch.

Chương trình có sự tham dự của Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng ban Tổ chức lễ hội; đại diện Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam; lãnh đạo các sở ngành liên quan; đại sứ truyền thông lễ hội, người ảnh hưởng, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương tại TP.HCM cùng các đơn vị đồng hành, tài trợ cho lễ hội.

cf1.jpg

Buôn Ma Thuột - thành phố cà phê của thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, cà phê hiện là mặt hàng nông sản xuất khẩu đứng hàng thứ 2 của Việt Nam, sau lúa gạo. Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 1,68 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch khoảng 3,9 tỉ USD. Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ cà phê Việt Nam”, có diện tích và sản lượng cà phê lớn nhất nước, với diện tích khoảng 210.000ha, sản lượng thu hoạch hằng năm đạt hơn 520.000 tấn, chiếm hơn 30% sản lượng toàn quốc, đã xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Qua 7 lần tổ chức, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành một sự kiện nổi bật của ngành cà phê Việt Nam, có ảnh hưởng lớn và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế. Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 tiếp tục được UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện thực hóa Đề án xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới” đang được tỉnh Đắk Lắk triển khai thực hiện, từ năm 2023, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột được thống nhất lan tỏa một chủ đề xuyên suốt mang tính chiến lược “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” để quảng bá rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước, cùng người dân địa phương.

cf2.jpg
Khách mời tham dự buổi họp báo Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 hào hứng trải nghiệm 3 nền văn minh cà phê thế giới

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 14.3 với 18 hoạt động chính thức và một số hoạt động hưởng ứng lễ hội của các địa phương. Sau 4 năm gián đoạn bởi đại dịch, Lễ hội cà phê năm 2023 được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, tạo sức hút mạnh mẽ với hình thức thể hiện theo xu hướng hội nhập quốc tế, phong cách hiện đại làm nổi bật chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”.

Cùng với các hoạt động nổi bật tiếp tục được duy trì như lễ hội đường phố, hội chợ, hội thảo phát triển cà phê… lễ hội năm nay có nhiều hoạt động mới như: Cuộc thi video clip giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột với chủ đề “Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột”; biểu diễn vở ca kịch Khát vọng Đam San; lễ hội ánh sáng; triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam - hành trình kiến tạo văn hóa thế giới” và “Lịch sử cà phê thế giới”; hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê…

Bên cạnh đó, công tác truyền thông cho Lễ hội cà phê năm nay được Ban Tổ chức chú trọng quảng bá đa phương tiện thông qua các trang, tài khoản mạng xã hội uy tín có tương tác cao, những nhân vật có ảnh hưởng… Trong đó, Ban tổ chức đã mời Hoa hậu H’Hen Niê làm Đại sứ truyền thông của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, đồng thời kêu gọi mỗi cá nhân, người dân địa phương và doanh nghiệp là những đại sứ truyền thông cho sự kiện, góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc Tây Nguyên của Đắk Lắk đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

cf3.jpg
Đại diện Tập đoàn Trung Nguyên Legend chia sẻ khát vọng và những sáng kiến trong hành trình đưa cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu tại buổi họp báo Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Trong khuôn khổ buổi họp báo Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, Tập đoàn Trung Nguyên Legend - đơn vị tài trợ đặc biệt của lễ hội đã có tham luận với chủ đề “Hành trình để cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu”. Nội dung bài tham luận chia sẻ những sáng kiến và bài học kinh nghiệm của Trung Nguyên Legend trên hành trình hiện thực hóa khát vọng tạo dựng vị thế cho thương hiệu cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới, đưa ngành cà phê Việt Nam đạt 20 tỉ USD trong chuỗi giá trị cà phê toàn cầu. Bằng khát vọng lớn, tinh thần phụng sự và những chiến lược đúng đắn theo “7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu” do nhà sáng lập - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ đề xướng, tư duy, tầm nhìn và tinh thần cà phê của Trung Nguyên Legend đang góp phần đẩy nhanh tiến trình hiện thực hóa cam kết và khát vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”, Đắk Lắk trở thành điểm đến cà phê thế giới.

Buôn Ma Thuột - nơi hội tụ 3 nền văn minh cà phê thế giới

Là thương hiệu cà phê hàng đầu sáng nghiệp tại Buôn Ma Thuột, trong 7 kỳ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột qua, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã luôn đồng hành tổ chức các hoạt động, góp phần tạo nên thành công của các kỳ lễ hội. Tiếp tục kế thừa và phát huy các kết quả đạt được, với mong muốn góp phần tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 hấp dẫn, ấn tượng, xứng đáng là “Điểm đến của cà phê thế giới”, khẳng định sự cam kết góp phần hiện thực hóa đề án xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”, Tập đoàn Trung Nguyên Legend tiếp tục tham gia đồng hành tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.

Với vai trò Nhà tài trợ đặc biệt cùng sự tín nhiệm của Ban tổ chức Lễ hội cà phê năm nay, Tập đoàn Trung Nguyên Legend trực tiếp triển khai một số chương trình chính của lễ hội, gồm: Lễ hội đường phố với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Nơi hội tụ 3 nền văn minh cà phê thế giới”; tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo di sản văn hóa thế giới” với tổng giải thưởng lên tới hơn 450 triệu đồng; tổ chức triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới”.

Đây cũng là lần thứ 5 Tập đoàn Trung Nguyên Legend được Ban tổ chức trao trọng trách triển khai Lễ hội đường phố - một trong những hoạt động tạo điểm nhấn bùng nổ cảm xúc mạnh mẽ và được mong chờ nhất, mang yếu tố giao thoa văn hóa quốc tế đặc sắc nhất tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột. Lễ hội đường phố năm nay sẽ tiếp tục tôn vinh những giá trị của Buôn Ma Thuột - Nơi hội tụ 3 nền văn minh cà phê thế giới và khẳng định vị thế Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới.

cf4.jpg
Bảo tàng thế giới cà phê được chọn trở thành điểm đến đặc biệt, nơi diễn ra các hoạt động chính của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Riêng cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo di sản văn hóa thế giới” là một trong những hoạt động mới của lễ hội năm nay được Trung Nguyên Legend phối hợp tổ chức nhằm tôn vinh ngành cà phê Việt Nam, văn hóa thưởng thức cà phê phin, cà phê sữa đá trong hành trình kiến tạo di sản văn hóa thế giới. Được phát động từ 23.11.2022, đến nay cuộc thi đã nhận được 40 tác phẩm của 35 tác giả từ 13 tỉnh thành gửi về tham gia. Thông tin chi tiết về thể lệ, cách thức tham gia và giải thưởng cuộc thi - triển lãm được chia sẻ, cập nhật liên tục tại: http://coffeeheritage.vn hoặc fanpage: https://www.facebook.com/Coffeeheritage.vn.

Đồng thời, triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới” tại Bảo tàng Thế giới cà phê được tổ chức từ ngày 9.3 - 9.5.2023 sẽ mang đến những kiến thức và góc nhìn thú vị về lịch sử, văn hóa và giá trị của cà phê xuyên suốt qua 3 nền văn minh cà phê thế giới: Ottoman - Roman - Thiền, đến hành trình xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành Thủ phủ cà phê toàn cầu.

Cùng với các chương trình chính đồng hành cùng Ban tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, Trung Nguyên Legend còn chủ động tham gia, đóng góp vào nhiều hoạt động chung của lễ hội, như: Gian hàng Trung Nguyên Legend tại hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê; tham gia hội thảo phát triển cà phê Việt Nam chất lượng cao; không gian Trung Nguyên Legend tại ngày hội cà phê miễn phí; tổ chức các tour du lịch cà phê… Trung Nguyên Legend cũng sẽ tiếp tục trao tặng hàng ngàn cuốn sách nền tảng đổi đời thuộc “Hành trình từ Trái tim” đến các thanh niên, sinh viên, du khách và cộng đồng tham gia lễ hội…

cf5.jpg
Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo di sản văn hóa thế giới” do Bảo tàng Thế giới Cà phê đồng hành tổ chức hưởng ứng Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8

Trên hành trình gần 27 năm phát triển và sáng tạo, Trung Nguyên Legend luôn tiên phong nhận lãnh sứ mệnh khẳng định thương hiệu và nâng cao giá trị hạt cà phê Robusta nơi đây đúng với vị thế vốn có của ngành, của quốc gia; đưa Việt Nam phát triển không chỉ là cường quốc sản xuất cà phê mà còn là nơi phát huy những giá trị văn hóa, xã hội từ việc tạo nên thương hiệu cà phê chất lượng cao, nơi hội tụ nghệ thuật chế biến, thưởng lãm cà phê toàn cầu, không gian hòa hợp của rừng già - đồn điền và các khu phố cà phê hình mẫu nhằm quy tụ cộng đồng hàng tỉ người yêu và đam mê cà phê trên toàn cầu hướng về.

Đặc biệt, là đơn vị tham gia trong Đề án phát triển thương hiệu Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới", Trung Nguyên Legend cam kết tiếp tục sáng tạo, đóng góp ý tưởng, hoàn thiện những sản phẩm - dịch vụ - dự án được xây dựng từ giá trị tỉnh thức và sáng tạo có trách nhiệm của cà phê tại vùng đất Buôn Ma Thuột. Đồng thời, qua các hoạt động quảng bá truyền thông, tiếp thị, Trung Nguyên Legend góp phần nâng tầm thương hiệu cà phê Robusta Buôn Ma Thuột, xây dựng bản sắc Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”, quy tụ những người yêu, đam mê cà phê, sản xuất cà phê toàn cầu vì sự phát triển bền vững.

N.T