Hy hữu: Bé trai hơn 2 tuổi nuốt chửng cả 14 viên bi vào bụng

Thông tin Y học - Ngày đăng : 18:15, 04/02/2023

Toàn bộ 14 viên bi màu xếp hình được bé trai 26 tháng tuổi nuốt chửng vào bụng. Sau gần 1 tháng nằm trong ruột non, các viên bi này đã làm hỗng tràng thành 1 vòng viêm dính, thủng bít, thành hóa.

Ngày 4.2, BSCK2 Nguyễn Minh Tiến – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố (TP.HCM) cho hay, các bác sĩ ở đây vừa phẫu thuật thành công cứu sống một bé trai 26 tháng tuổi nuốt chửng 14 viên nam châm vào bụng gây thủng tắc ruột.

hy-huu-be-trai-hon-2-tuoi-nuot-chung-ca-14-vien-bi-vao-bung-hinh-anh(1).png
 Toàn bộ 14 viên bị nằm trọng ruột non của bé trai L.T. Q. (26 tháng tuổi, ngụ ở Đồng Tháp) được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra ngoài - Ảnh: BVCC

Bé trai này là cháu L.T. Q. (26 tháng tuổi, ngụ ở Đồng Tháp) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng bứt rứt, khó chịu, đau bụng, ói.

Qua khai thác bệnh sử, cho thấy trước đó 1 tháng, bé trai này chơi ở nhà, có nuốt các viên bi nam châm màu của người chị chơi xếp hình. Người nhà phát hiện đưa bé đến cơ sở y tế địa phương chụp X-quang bụng không sửa soạn, thấy dị vật đị xuống ruột non, nên cho trẻ uống thuốc xổ và theo dõi trẻ đi tiêu phân.

Người nhà theo dõi thấy bé Q. đi tiêu bình thường nên không biết các viên bi đã ra hết chưa. Sau đó thấy bé khó chịu, đau bụng, ói, nên người nhà đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố.

Tại đây, bệnh nhi được chụp X-quang bụng không sửa soạn thì phát hiện dị vật còn ở ruột non. Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tiến hành hội chẩn và phối hợp với các bác sĩ ngoại khoa thực hiện nội soi đường tiêu hóa cấp cứu và nội soi ổ bụng. Kết quả cho thấy, dị vật nằm ở đoạn đầu hỗng tràng cách góc Treitz 10cm, gây gập góc đoạn hỗng tràng thành 1 vòng viêm dính, thủng bít, thành hóa.

“Chúng tôi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột viêm dính gập góc (khoảng 7cm) và nối ruột tận – tận. Kết quả sau mổ gần 1 tuần, trẻ hết đau bụng, hết ói, tỉnh táo, đánh hơi khá, tập cho ăn đường miệng, tiêu phân vàng. Các viên bi được lấy ra có cả thảy 14 viên với màu sắc khác nhau, một số viên bi rỉ sét gây tổn thương ruột nghiêm trọng. Bệnh nhi tiếp tục theo dõi tổn thương niêm mac ruột cũng như chức năng đường tiêu hóa”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Tiến khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho trẻ em chơi các đồ chơi kích thước nhỏ (quy định đồ chơi cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, có đường kính tối thiểu phải lớn hơn 5cm). Khi nghi ngờ con em mình nuốt phải dị vật, phải đưa ngay trẻ đến bệnh viện xử trí kịp thời chứ để lâu các viên bi nam châm sẽ gây tổn thương niêm mạc ruột, thủng ruột, các viên bi “hít nhau” gây vặn xoắn các quai ruột, gây tắc ruột… nguy hiểm cho tính mạng trẻ.

Hồ Quang