Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành hồ chứa nước Đồng Mít

Sự kiện - Ngày đăng : 07:00, 05/02/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Bình Định tiếp tục quan tâm, đảm bảo đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án hồ chứa nước Đồng Mít.
thu-tuong1.jpg
Thủ tướng thăm công trình hồ chứa nước Đồng Mít vào chiều 4.2 - Ảnh: VGP

Chiều 4.2, tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác Trung ương dự lễ khánh thành hồ chứa nước Đồng Mít tại huyện An Lão (Bình Định). 

Đây là công trình có tính kỹ thuật cao, áp dụng công nghệ thiết kế và thi công mới (sử dụng 90% vật liệu tại chỗ, đá xay thay cát, sử dụng tro bay từ phế thải của các nhà máy nhiệt điện để góp phần bảo vệ môi trường).

Dự án hồ chứa nước Đồng Mít là một trong những dự án quan trọng nhằm thực hiện Chương trình tổng thể phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 của địa phương.

Dự án được khởi công tháng 2.2019, có dung tích gần 90 triệu m3, tổng mức đầu tư trên 2.140 tỉ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương. Khi được đưa vào hoạt động, hồ chứa nước Đồng Mít đảm cấp nước sinh hoạt cho 276.000 người, phục vụ tưới cho 6.742 ha đất canh tác vùng hạ du thuộc thị xã Hoài Nhơn và các huyện An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ.

Hồ chứa này còn tạo nguồn cấp nước cho 267 ha nuôi trồng thủy sản, cấp nước cho sản xuất công nghiệp 250 ha, cải thiện môi trường sinh thái, tạo độ ẩm và chống xâm nhập mặn, giảm lũ cho vùng hạ lưu, giải quyết vấn đề thiếu nước cho các huyện phía bắc Bình Định…

cong-trinh.jpg
Hồ Ðồng Mít có dung tích gần 90 triệu m3, tổng mức đầu tư trên 2.140 tỉ đồng

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định, đặc biệt là người dân trong vùng dự án, các đơn vị tham gia thực hiện đã có nhiều cố gắng triển khai thực hiện hoàn thành dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, làm tốt công tác hoàn nguyên môi trường.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức bàn giao, tiếp nhận, vận hành, khai thác công trình an toàn, hiệu quả, đúng quy định. Đồng thời, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhân dân vùng dự án tiếp tục hỗ trợ và phối kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc khai thác, sử dụng, bảo vệ an toàn công trình, giữ gìn môi trường cảnh quan sạch đẹp, xứng đáng là công trình thủy lợi trọng điểm của địa phương và của vùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Bình Định cần chỉ đạo các đơn vị liên quan có kế hoạch khai thác hiệu quả, đồng thời nghiên cứu phát triển các hoạt động kinh tế, du lịch để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của hồ Đồng Mít. Ngoài ra, cần tiếp tục quan tâm đảm bảo ổn định sản xuất, đời sống cho các hộ dân phải di dời và bị ảnh hưởng của dự án.

Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm, động viên bà con, người dân tái định cư dự án hồ chứa nước Đồng Mít tại xã An Dũng (huyện An Lão). Thủ tướng trân trọng cảm ơn bà con địa phương đã sẵn sàng rời khỏi nơi ở hàng trăm năm, di dời mồ mả tổ tiên, thay đổi tập quán, thói quen canh tác… để nhường đất cho dự án. Nhờ việc giải phóng mặt bằng nhanh, đúng quy định, dự án đã được thi công nhanh, hoàn thành đúng tiến bộ, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến điều kiện cơ sở hạ tầng, nhà cửa, công trình công cộng tại khu tái định cư mới được xây dựng khang trang; chính quyền địa phương quan tâm chăm lo giúp nhân dân đón tết trong không khí vui tươi, phấn khởi.

L.H